Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 146

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 146
Bjöm Magnússon Kant á siðfræði 19. aldarinnar. Hann byggði á hinu skilyrðislausa skylduboði, í andstöðu við heillakenningar hinna ensku siðspekinga (Bentham, Hume). „Ekkert er gott nema hinn góði vilji.” Hinar heimspekilegu siðakenningar reyndu að undirbyggja siðgæði mannsins á náttúrlegu eðli hans einu saman, án tillits til hins trúarlega lífs. Þær héldu fram, að maðurinn hefði lögmál hins góða í sjálfum sér (Autonomie), og eingöngu þyrfti að leiða mönnum fyrir sjónir skynsam- leik þess að breyta rétt. Schleiermacher benti aftur á samband hins trúarlega og hins siðferðilega. Jesús væri hin siðgóða fyrirmynd, og til að fylgja dæmi hans þyrfti maðurinn að hafa samband við þann andlega mátt, sem veitti honum hans siðferðilega þrek. Þetta stutta yfirlit yfir sögu hinna kristilegu siðakenninga hefur verið gefið hér vegna þess, að það tilheyrir sögu kristindómsins „frá öndverðu til vorra daga”, en ekki vegna þess, að af því megi dæma um það, hvernig hið guðlega líf sem er innsti kjarni kristindómsins, verkar í heiminum. Það er að miklu leyti óreynt ennþá, og sést síst af kenningunum um siðgæðið. En þær benda þó í áttina til þess, hvert höfuðstefnan hefur legið á hverjum tíma. Hitt er óskráð saga, hvernig hið kristilega siðgæði hefur birst í lífi einstaklinganna, að öðru leyti en því sem hana má finna út úr æfisögum einstakra manna, sem hafa verið gripnir af anda Krists, og í þeirri auknu mannúð og bræðralagi, sem þrátt fyrir allt hefur fylgt í fótspor kristindómsins. En það má segja, að sú birting hins kristilega siðgæðis hafi orðið þrátt fyrir hinar mismunandi siðakenningar, og ekki vegna þeirra, heldur fyrir það að andi Krists hefur með boðun kenningar hans og iðkun þess guðssamfélags, sem hann innleiddi í aukinni dýpt og innileik, smátt og smátt gagnsýrt mannfélagið með súrdeigskrafti guðsríkisins. Þegar allt kemur til alls, er ekki mikið jákvætt á siðasögu kirkjunnar að græða. Hún hefur verið misjafnlega langt frá hugsjón meistarans, en yfirleitt ekki náð anda hans, hinu frjálsa siðgæði guðsbarnsins. Það hafa verið taldar upp dyggðir og skyldur, stundum þessar, stundum aðrar í fyrirrúmi, og lögð misjafnlega þung viðurlög við vanrækslu þeirra og lofað misjafnlega fýsilegri umbun fyrir að framfylgja þeim, en hinn innri kraftur, sem einn getur vakið hið hreina siðgæði, hann hefur ekki komið fyrir þær aðgerðir. Hann hefur verið að verki, þrátt fyrir það, því hann verður ekki kæfður. Og kirkjan hefur með kenningum sínum unnið mikið verk í því að halda dýrseðli mannsins í skefjum, og það verk er út af fyrir sig mikils virði, — en það er allt annað heldur en siðgæði Jesú. Þegar öllu er á botninn hvolft, er það réttlæti fræðimannanna og Faríseanna, sem oftast hefur verið boðað. „Með siðfræði kristindómsins á ég við siðfræði Nýja testamentisins, og einkanlega guðspjallanna. Eftir þann tíma hef ég enga trú á að kirkjan hafi verið trú stefnuskrá sinni” (Inge, Ethics, bls. 23). „Kröfum og eðli hans (:kristindómisins) verður aldrei fyllilega lýst né fullnægt sem „skilyrðislausu skylduboði”, hann er aldrei aðeins „ að gera skyldu vora” (sbr. Lk. 17,10). Hann er hluttaka í vilja föðurins” (Barry, bls. 143). Það er hið mikla hlutverk, sem kristindómnum er falið, ekki að laða menn til 144
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.