Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 151

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 151
Sérkenni kristindómsins verkun guðsandans í manninum. „Það er ekki til nema ein sönn siðgæðishvöt, sú, að maðurinn kunni sjálfur að meta gildi siðgæðisins, gleðin yfir hinu góða” (Kirn, bls. 22). Siðgæðiskröfur Jesú mæta hér ríkri þörf í hugum núlifandi kynslóðar. „Hinn besti af þeim góðu eiginleikum sem einkenna hina vaxandi kynslóð, er raunhyggja hennar og hreinskilni í meðferð allra siðgæðismála. Kirkjan verður að mæta henni í því, sem hún á best í fari sínu. Hið eina valdboð, sem með réttu er hægt að tileinka nokkrum siðakröfum eða meginreglum, er það, að þær svari í sannleika til hinna dýpstu og sönnustu þarfa mannsins” (Barry, bls. 2). Þetta frjálsa siðgæði er hið eina, sem samræmst getur kröfum Jesú um hreinleika hugarfarsins. Það er ekki nóg, að viðurkenna að grundvöllur siðgæðisins liggi í hugarfari mannsins, og reyna þó að lifa siðlega með því að hlýða boðum, sem maður myndi ekki leggja fúslega á sig sjálfur. „Það er nýtt hjá Jesú, að hann ræðst á þessa siðspillingu sem innri tvöfeldni eða hræsni” (Herrmann: Ethik, bls. 151). Þetta var einmitt réttlæti fræðimannanna og Faríseanna. Siðgæðis- hugsjón guðsríkisins er andstæða þess: hún er sá heilsteypti persónuleiki, sem gerir sjálfkrafa það, sem rétt er, sem hefur lögmál Guðs skráð í eigin brjósti, og lætur allar óskir sínar og fýsnir stjórnast af því, þannig, að í vilja hans ráði guðsviljinn öllu. Hún felur þannig í sér, að maðurinn gefi sig allan Guði á vald í frjálsu siðgæði („die völlige Hingabe an Gott in sittlicher selbstándigkeit”, Herrmann, ibid. bls. 147). Þetta gæti virst mótsögn í sjálfu sér, en er þó ekki því einmitt þegar maðurinn lætur guðsviljann ráða, þá er hann næst sínu sanna eðli, þá er það hið sannasta og besta í honum sjálfum, sem ræður. Og í einföldustu mynd sinni eru siðakröfur Jesú allar fólgnar í þessu: að maðurinn láti hið sannasta og besta í sér njóta sín. Raunskyggni hans á hið góða í manninum gerði honum kleift að setja kröfur sínar fram svo djarflega, svo órafjarri því, sem venjulegum mönnum finnst á valdi dauðlegra manna, og svo frjálst við öll boð og bönn, að mörgum þeim, sem verið hafa siðgæðisleiðtogar mannkynsins áður og síðan, mundi þykja slíkt nálgast upplausn alls siðgæðis. En Jesús hafði dirfsku til að tefla á það tæpa vað. Hann treysti Guði svo skilyrðislaust, og þess vegna líka anda hans í mönnunum, að hann þorði að samneyta syndurum og skækjum, og kveða upp úr með það, að það fólk myndi verða á undan þeim inn í guðsríkið, sem verið höfðu verðir hins strangasta siðgæðis í landinu. Hann þorði að senda burt hórseku konuna, sem siðgæðisverðir lögmálsins voru reiðubúnir að grýta, með þessum orðum: „Ég sakfelli þig ekki heldur. Far þú, syndga ekki framar” (Jóh. 8,11). Með þessu er í raun og veru svarað þeim mótbárum, sem fram koma gegn hinu frjálsa siðgæði guðsríkisins, sem byggt er á hinum siðgóða vilja mannsins einum saman, en ekki á boðum og bönnum, sem maðurinn finnur til sem ytri þvingunar. Þó skal vikið nokkuð að hinum helstu þeirra, og sýnt fram á, hvernig siðakröfur Jesú mæta þeim mótbárum. Fyrst skal nefna þá mótbáru, að það siðgæði, sem byggt er á innra siðaskyni mannsins, en ekki á ytri lögmálsboðum, sé ekkert annað en 149
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.