Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 151

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 151
Sérkenni kristindómsins verkun guðsandans í manninum. „Það er ekki til nema ein sönn siðgæðishvöt, sú, að maðurinn kunni sjálfur að meta gildi siðgæðisins, gleðin yfir hinu góða” (Kirn, bls. 22). Siðgæðiskröfur Jesú mæta hér ríkri þörf í hugum núlifandi kynslóðar. „Hinn besti af þeim góðu eiginleikum sem einkenna hina vaxandi kynslóð, er raunhyggja hennar og hreinskilni í meðferð allra siðgæðismála. Kirkjan verður að mæta henni í því, sem hún á best í fari sínu. Hið eina valdboð, sem með réttu er hægt að tileinka nokkrum siðakröfum eða meginreglum, er það, að þær svari í sannleika til hinna dýpstu og sönnustu þarfa mannsins” (Barry, bls. 2). Þetta frjálsa siðgæði er hið eina, sem samræmst getur kröfum Jesú um hreinleika hugarfarsins. Það er ekki nóg, að viðurkenna að grundvöllur siðgæðisins liggi í hugarfari mannsins, og reyna þó að lifa siðlega með því að hlýða boðum, sem maður myndi ekki leggja fúslega á sig sjálfur. „Það er nýtt hjá Jesú, að hann ræðst á þessa siðspillingu sem innri tvöfeldni eða hræsni” (Herrmann: Ethik, bls. 151). Þetta var einmitt réttlæti fræðimannanna og Faríseanna. Siðgæðis- hugsjón guðsríkisins er andstæða þess: hún er sá heilsteypti persónuleiki, sem gerir sjálfkrafa það, sem rétt er, sem hefur lögmál Guðs skráð í eigin brjósti, og lætur allar óskir sínar og fýsnir stjórnast af því, þannig, að í vilja hans ráði guðsviljinn öllu. Hún felur þannig í sér, að maðurinn gefi sig allan Guði á vald í frjálsu siðgæði („die völlige Hingabe an Gott in sittlicher selbstándigkeit”, Herrmann, ibid. bls. 147). Þetta gæti virst mótsögn í sjálfu sér, en er þó ekki því einmitt þegar maðurinn lætur guðsviljann ráða, þá er hann næst sínu sanna eðli, þá er það hið sannasta og besta í honum sjálfum, sem ræður. Og í einföldustu mynd sinni eru siðakröfur Jesú allar fólgnar í þessu: að maðurinn láti hið sannasta og besta í sér njóta sín. Raunskyggni hans á hið góða í manninum gerði honum kleift að setja kröfur sínar fram svo djarflega, svo órafjarri því, sem venjulegum mönnum finnst á valdi dauðlegra manna, og svo frjálst við öll boð og bönn, að mörgum þeim, sem verið hafa siðgæðisleiðtogar mannkynsins áður og síðan, mundi þykja slíkt nálgast upplausn alls siðgæðis. En Jesús hafði dirfsku til að tefla á það tæpa vað. Hann treysti Guði svo skilyrðislaust, og þess vegna líka anda hans í mönnunum, að hann þorði að samneyta syndurum og skækjum, og kveða upp úr með það, að það fólk myndi verða á undan þeim inn í guðsríkið, sem verið höfðu verðir hins strangasta siðgæðis í landinu. Hann þorði að senda burt hórseku konuna, sem siðgæðisverðir lögmálsins voru reiðubúnir að grýta, með þessum orðum: „Ég sakfelli þig ekki heldur. Far þú, syndga ekki framar” (Jóh. 8,11). Með þessu er í raun og veru svarað þeim mótbárum, sem fram koma gegn hinu frjálsa siðgæði guðsríkisins, sem byggt er á hinum siðgóða vilja mannsins einum saman, en ekki á boðum og bönnum, sem maðurinn finnur til sem ytri þvingunar. Þó skal vikið nokkuð að hinum helstu þeirra, og sýnt fram á, hvernig siðakröfur Jesú mæta þeim mótbárum. Fyrst skal nefna þá mótbáru, að það siðgæði, sem byggt er á innra siðaskyni mannsins, en ekki á ytri lögmálsboðum, sé ekkert annað en 149
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.