Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 151

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 151
Sérkenni kristindómsins verkun guðsandans í manninum. „Það er ekki til nema ein sönn siðgæðishvöt, sú, að maðurinn kunni sjálfur að meta gildi siðgæðisins, gleðin yfir hinu góða” (Kirn, bls. 22). Siðgæðiskröfur Jesú mæta hér ríkri þörf í hugum núlifandi kynslóðar. „Hinn besti af þeim góðu eiginleikum sem einkenna hina vaxandi kynslóð, er raunhyggja hennar og hreinskilni í meðferð allra siðgæðismála. Kirkjan verður að mæta henni í því, sem hún á best í fari sínu. Hið eina valdboð, sem með réttu er hægt að tileinka nokkrum siðakröfum eða meginreglum, er það, að þær svari í sannleika til hinna dýpstu og sönnustu þarfa mannsins” (Barry, bls. 2). Þetta frjálsa siðgæði er hið eina, sem samræmst getur kröfum Jesú um hreinleika hugarfarsins. Það er ekki nóg, að viðurkenna að grundvöllur siðgæðisins liggi í hugarfari mannsins, og reyna þó að lifa siðlega með því að hlýða boðum, sem maður myndi ekki leggja fúslega á sig sjálfur. „Það er nýtt hjá Jesú, að hann ræðst á þessa siðspillingu sem innri tvöfeldni eða hræsni” (Herrmann: Ethik, bls. 151). Þetta var einmitt réttlæti fræðimannanna og Faríseanna. Siðgæðis- hugsjón guðsríkisins er andstæða þess: hún er sá heilsteypti persónuleiki, sem gerir sjálfkrafa það, sem rétt er, sem hefur lögmál Guðs skráð í eigin brjósti, og lætur allar óskir sínar og fýsnir stjórnast af því, þannig, að í vilja hans ráði guðsviljinn öllu. Hún felur þannig í sér, að maðurinn gefi sig allan Guði á vald í frjálsu siðgæði („die völlige Hingabe an Gott in sittlicher selbstándigkeit”, Herrmann, ibid. bls. 147). Þetta gæti virst mótsögn í sjálfu sér, en er þó ekki því einmitt þegar maðurinn lætur guðsviljann ráða, þá er hann næst sínu sanna eðli, þá er það hið sannasta og besta í honum sjálfum, sem ræður. Og í einföldustu mynd sinni eru siðakröfur Jesú allar fólgnar í þessu: að maðurinn láti hið sannasta og besta í sér njóta sín. Raunskyggni hans á hið góða í manninum gerði honum kleift að setja kröfur sínar fram svo djarflega, svo órafjarri því, sem venjulegum mönnum finnst á valdi dauðlegra manna, og svo frjálst við öll boð og bönn, að mörgum þeim, sem verið hafa siðgæðisleiðtogar mannkynsins áður og síðan, mundi þykja slíkt nálgast upplausn alls siðgæðis. En Jesús hafði dirfsku til að tefla á það tæpa vað. Hann treysti Guði svo skilyrðislaust, og þess vegna líka anda hans í mönnunum, að hann þorði að samneyta syndurum og skækjum, og kveða upp úr með það, að það fólk myndi verða á undan þeim inn í guðsríkið, sem verið höfðu verðir hins strangasta siðgæðis í landinu. Hann þorði að senda burt hórseku konuna, sem siðgæðisverðir lögmálsins voru reiðubúnir að grýta, með þessum orðum: „Ég sakfelli þig ekki heldur. Far þú, syndga ekki framar” (Jóh. 8,11). Með þessu er í raun og veru svarað þeim mótbárum, sem fram koma gegn hinu frjálsa siðgæði guðsríkisins, sem byggt er á hinum siðgóða vilja mannsins einum saman, en ekki á boðum og bönnum, sem maðurinn finnur til sem ytri þvingunar. Þó skal vikið nokkuð að hinum helstu þeirra, og sýnt fram á, hvernig siðakröfur Jesú mæta þeim mótbárum. Fyrst skal nefna þá mótbáru, að það siðgæði, sem byggt er á innra siðaskyni mannsins, en ekki á ytri lögmálsboðum, sé ekkert annað en 149
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.