Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 152

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 152
Bjöm Magnússon kenning gamals og nýs húmanisma, að maðurinn sé mælikvarði allra hluta. Sú mótbára getur ekki byggst á öðru en þeim misskilningi, að hið frjálsa siðgæði guðsríkisins sé fólgið í því, að láta mannlega skynsemi eina ráða gerðum sínum. Húmanisminn viðurkennir engan Guð né ósýnilega tilveru, því síður að maðurinn geti haft sambönd við þau mögn. En á því sambandi byggist einmitt hið kristilega siðgæði frelsisins. Fyrir samlíf sitt við Guð, fyrir trú sína á alveldi kærleika hans, fyrir þá hugarstefnu- breytingu, að láta allt hið efnislega og takmarkaða víkja fyrir hinu andlega og eilífa, fyrir siðgæðiskraft þann, sem maðurinn öðlast í bæninni, er maðurinn fær um að lifa siðfrjálsu lífi að vilja Guðs. Allt þetta er grundvallandi í kristindómnum, en húmanisminn afneitar því öllu sem einu. Skyld þessari er sú önnur mótbára, að hið frjálsa siðgæði sé ekki annað en upplausn siðgæðis, því að þegar maðurinn eigi að stjórna sér sjálfur, laus undan böndum lögmálsboða og - banna, þá fái syndin og spillingin yfirhöndina. Gegn þeirri athugasemd kemur sú staðreynd að hér er ekki um það að ræða, að maðurinn stjómi sjálfur gerðum sínum, eins og hann er í synd sinni og spillingu, laus við áhrifin frá Guði. En hvað er þá um tollheimtumennina og hina bersyndugu? Þegar Jesús taldi þá standa nærri guðsríkinu, þá var það ekki vegna synda þeirra, heldur þrátt fyrir syndir þeirra, vegna þess, að hann fann hjá þeim vakandi syndatilfinningu, samfara móttækileik fyrir fyrirgefandi krafti Guðs. Hið frjálsa siðgæði stjórnast af samverkan Guðs og manns, þegar maðurinn finnur til andlegs snauðleika síns og leitar æðri styrks, og frjálst er það ekki fyrir það, að hið illa í manninum fái að lifa og láta, heldur fyrir það, að maðurinn er frjáls undan valdi hins illa, sem er honum gagnstætt og óeðlilegt, og getur látið hið góða og guðlega, sem er honum hið eiginlegasta, ráða í lífi sínu. Þá kann að verða mælt gegn því, að tala um siðgæði mannsins sem frjálst, með þeim rökum, að þá sé ekki tekið tillit til hinnar hörðu staðreyndar mannlífsins, syndarinnar. Þessi rök eiga rétt á sér, ef svo er litið á, að eðli mannsins sé gjörspillt, og í honum búi enginn ódauðlegur neisti guðlegs anda. En sú skoðun er ekki samræmanleg kenningu Jesú um manninn sem barn Guðs og um óendanlegt gildi hverrar mannssálar, og kemur því ekki til greina, þegar rætt er um kristilegt siðgæði, eins og Jesús boðar það. Og þá er um leið fallin sú mótbára um syndina, sem nefnd var. Því sé hið góða í manninum sterkara en syndin, sé hann í innsta eðli sínu barn Guðs, þá hefur hann möguleika til að sigrast á syndinni; og hugsjón guðsríkisins getur ekki orðið að veruleika, nema að því skapi, sem mönnum tekst að sigra syndina. Hins vegar tekur einmitt hið kristilega siðgæði fullt tillit til syndar mannsins og breyskleika, þar sem það leggur áherslu á nauðsyn þess, að maðurinn segi algjörlega skilið við syndina, losi sig alveg undan fjötrum hennar, verði frjáls undan valdi hennar. Iðrunin er upphaf guðssamfélagsins, sem er aftur aflgjafi hinnar siðfrjálsu breytni. Öll bygging þessarar ritgerðar er miðuð við að sýna það, hvemig þetta bindur allt hvað annað, guðsþekkingin, guðssamfélagið 150
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.