Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 152

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 152
Bjöm Magnússon kenning gamals og nýs húmanisma, að maðurinn sé mælikvarði allra hluta. Sú mótbára getur ekki byggst á öðru en þeim misskilningi, að hið frjálsa siðgæði guðsríkisins sé fólgið í því, að láta mannlega skynsemi eina ráða gerðum sínum. Húmanisminn viðurkennir engan Guð né ósýnilega tilveru, því síður að maðurinn geti haft sambönd við þau mögn. En á því sambandi byggist einmitt hið kristilega siðgæði frelsisins. Fyrir samlíf sitt við Guð, fyrir trú sína á alveldi kærleika hans, fyrir þá hugarstefnu- breytingu, að láta allt hið efnislega og takmarkaða víkja fyrir hinu andlega og eilífa, fyrir siðgæðiskraft þann, sem maðurinn öðlast í bæninni, er maðurinn fær um að lifa siðfrjálsu lífi að vilja Guðs. Allt þetta er grundvallandi í kristindómnum, en húmanisminn afneitar því öllu sem einu. Skyld þessari er sú önnur mótbára, að hið frjálsa siðgæði sé ekki annað en upplausn siðgæðis, því að þegar maðurinn eigi að stjórna sér sjálfur, laus undan böndum lögmálsboða og - banna, þá fái syndin og spillingin yfirhöndina. Gegn þeirri athugasemd kemur sú staðreynd að hér er ekki um það að ræða, að maðurinn stjómi sjálfur gerðum sínum, eins og hann er í synd sinni og spillingu, laus við áhrifin frá Guði. En hvað er þá um tollheimtumennina og hina bersyndugu? Þegar Jesús taldi þá standa nærri guðsríkinu, þá var það ekki vegna synda þeirra, heldur þrátt fyrir syndir þeirra, vegna þess, að hann fann hjá þeim vakandi syndatilfinningu, samfara móttækileik fyrir fyrirgefandi krafti Guðs. Hið frjálsa siðgæði stjórnast af samverkan Guðs og manns, þegar maðurinn finnur til andlegs snauðleika síns og leitar æðri styrks, og frjálst er það ekki fyrir það, að hið illa í manninum fái að lifa og láta, heldur fyrir það, að maðurinn er frjáls undan valdi hins illa, sem er honum gagnstætt og óeðlilegt, og getur látið hið góða og guðlega, sem er honum hið eiginlegasta, ráða í lífi sínu. Þá kann að verða mælt gegn því, að tala um siðgæði mannsins sem frjálst, með þeim rökum, að þá sé ekki tekið tillit til hinnar hörðu staðreyndar mannlífsins, syndarinnar. Þessi rök eiga rétt á sér, ef svo er litið á, að eðli mannsins sé gjörspillt, og í honum búi enginn ódauðlegur neisti guðlegs anda. En sú skoðun er ekki samræmanleg kenningu Jesú um manninn sem barn Guðs og um óendanlegt gildi hverrar mannssálar, og kemur því ekki til greina, þegar rætt er um kristilegt siðgæði, eins og Jesús boðar það. Og þá er um leið fallin sú mótbára um syndina, sem nefnd var. Því sé hið góða í manninum sterkara en syndin, sé hann í innsta eðli sínu barn Guðs, þá hefur hann möguleika til að sigrast á syndinni; og hugsjón guðsríkisins getur ekki orðið að veruleika, nema að því skapi, sem mönnum tekst að sigra syndina. Hins vegar tekur einmitt hið kristilega siðgæði fullt tillit til syndar mannsins og breyskleika, þar sem það leggur áherslu á nauðsyn þess, að maðurinn segi algjörlega skilið við syndina, losi sig alveg undan fjötrum hennar, verði frjáls undan valdi hennar. Iðrunin er upphaf guðssamfélagsins, sem er aftur aflgjafi hinnar siðfrjálsu breytni. Öll bygging þessarar ritgerðar er miðuð við að sýna það, hvemig þetta bindur allt hvað annað, guðsþekkingin, guðssamfélagið 150
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.