Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 152

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 152
Bjöm Magnússon kenning gamals og nýs húmanisma, að maðurinn sé mælikvarði allra hluta. Sú mótbára getur ekki byggst á öðru en þeim misskilningi, að hið frjálsa siðgæði guðsríkisins sé fólgið í því, að láta mannlega skynsemi eina ráða gerðum sínum. Húmanisminn viðurkennir engan Guð né ósýnilega tilveru, því síður að maðurinn geti haft sambönd við þau mögn. En á því sambandi byggist einmitt hið kristilega siðgæði frelsisins. Fyrir samlíf sitt við Guð, fyrir trú sína á alveldi kærleika hans, fyrir þá hugarstefnu- breytingu, að láta allt hið efnislega og takmarkaða víkja fyrir hinu andlega og eilífa, fyrir siðgæðiskraft þann, sem maðurinn öðlast í bæninni, er maðurinn fær um að lifa siðfrjálsu lífi að vilja Guðs. Allt þetta er grundvallandi í kristindómnum, en húmanisminn afneitar því öllu sem einu. Skyld þessari er sú önnur mótbára, að hið frjálsa siðgæði sé ekki annað en upplausn siðgæðis, því að þegar maðurinn eigi að stjórna sér sjálfur, laus undan böndum lögmálsboða og - banna, þá fái syndin og spillingin yfirhöndina. Gegn þeirri athugasemd kemur sú staðreynd að hér er ekki um það að ræða, að maðurinn stjómi sjálfur gerðum sínum, eins og hann er í synd sinni og spillingu, laus við áhrifin frá Guði. En hvað er þá um tollheimtumennina og hina bersyndugu? Þegar Jesús taldi þá standa nærri guðsríkinu, þá var það ekki vegna synda þeirra, heldur þrátt fyrir syndir þeirra, vegna þess, að hann fann hjá þeim vakandi syndatilfinningu, samfara móttækileik fyrir fyrirgefandi krafti Guðs. Hið frjálsa siðgæði stjórnast af samverkan Guðs og manns, þegar maðurinn finnur til andlegs snauðleika síns og leitar æðri styrks, og frjálst er það ekki fyrir það, að hið illa í manninum fái að lifa og láta, heldur fyrir það, að maðurinn er frjáls undan valdi hins illa, sem er honum gagnstætt og óeðlilegt, og getur látið hið góða og guðlega, sem er honum hið eiginlegasta, ráða í lífi sínu. Þá kann að verða mælt gegn því, að tala um siðgæði mannsins sem frjálst, með þeim rökum, að þá sé ekki tekið tillit til hinnar hörðu staðreyndar mannlífsins, syndarinnar. Þessi rök eiga rétt á sér, ef svo er litið á, að eðli mannsins sé gjörspillt, og í honum búi enginn ódauðlegur neisti guðlegs anda. En sú skoðun er ekki samræmanleg kenningu Jesú um manninn sem barn Guðs og um óendanlegt gildi hverrar mannssálar, og kemur því ekki til greina, þegar rætt er um kristilegt siðgæði, eins og Jesús boðar það. Og þá er um leið fallin sú mótbára um syndina, sem nefnd var. Því sé hið góða í manninum sterkara en syndin, sé hann í innsta eðli sínu barn Guðs, þá hefur hann möguleika til að sigrast á syndinni; og hugsjón guðsríkisins getur ekki orðið að veruleika, nema að því skapi, sem mönnum tekst að sigra syndina. Hins vegar tekur einmitt hið kristilega siðgæði fullt tillit til syndar mannsins og breyskleika, þar sem það leggur áherslu á nauðsyn þess, að maðurinn segi algjörlega skilið við syndina, losi sig alveg undan fjötrum hennar, verði frjáls undan valdi hennar. Iðrunin er upphaf guðssamfélagsins, sem er aftur aflgjafi hinnar siðfrjálsu breytni. Öll bygging þessarar ritgerðar er miðuð við að sýna það, hvemig þetta bindur allt hvað annað, guðsþekkingin, guðssamfélagið 150
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.