Gerðir kirkjuþings - 2008, Page 17

Gerðir kirkjuþings - 2008, Page 17
 17 Hlutdeild kirkjunnar í uppeldi og fræðslu, menningu og mannlífi er flestum kunn og hefur sannarlega verið virt og metin og þökkuð. Þegar Skálholt var hafið til vegs og virðingar að nýju og afhent Þjóðkirkjunni til eignar og umsjár 1963 sagði Bjarni Benediktsson kirkjumálaráðherra að það væri gert í þakkar skyni fyrir „ómetanlegan þátt kirkjunnar í mótun íslenskrar menningar og þróun hennar á hverju sem hefur gengið.“ Tuttugu árum síðar, á vígsluafmæli Skálholtskirkju, minntist biskup Íslands, herra Sigurbjörn Einarsson, þess að hér hefði verið ein kirkja í landi í nær þúsund ár, engin ný kirkja hefði verið stofnuð á Íslandi þegar Gissur Einarsson settist að stóli í Skálholti í umróti siðaskipta. Hann sagði jafnframt: „Við engan skal metast um eitt eða neitt. En samhengi íslenskrar kirkjusögu mætti vera augljósara hér í Skálholti en á öðrum stöðum. Dóm- kirkjan hér rís jafnt á moldum þeirra allra, hvort sem er höfundur Hungurvöku eða Oddur Gottskálksson, Þorlákur helgi eða meistari Jón. Ég vil sjá þá saman fyrir þessu altari.“ Þessi var vilji Sigurbjörns biskups – að sjá þá saman fyrir einu altari – og þessi er vilji Þjóðkirkjunnar – að standa öllum opin hvenær og hvar í landi sem er. Kirkjan hefur skynjað æðaslög samtímans og kostað kapps um að virða og meta mismunandi sjónarmið og tilfinningar. Afstaða hennar til málefna samkynhneigðra má vera dæmi um þetta þótt sumum hafi á stundum þótt kirkjuskútan helst til hægfara. Kirkjuþing samþykkti í fyrra viljayfirlýsingu um það að prestum Þjóðkirkjunnar, sem eru vígslumenn að lögum, yrði heimilt að staðfesta samvist einstaklinga af sama kyni og fá þeim þannig í hendur þau borgaralegu réttindi, sem áður þurfti að sækja í hendur veraldlegra vígslumanna. Þetta hefur nú verið í lög leitt af Alþingi og Þjóðkirkjan hefur með afstöðu sinni skipað sér í hóp þeirra lútersku kirkna um heimsbyggðina, sem lengst ganga í því að meta stöðu samkynhneigðra til jafns við stöðu annarra. Hún vill þannig sjá alla saman fyrir einu altari eins og Sigurbjörn biskup kallaði eftir. Nú bregður hins vegar svo við að ýmsir ganga fram fyrir skjöldu, nokkrir prestar Þjóðkirkjunnar þar á meðal, og telja það mannréttindabrot að ekki skuli vera ein hjúskaparlög í landi hér, hátt er hrópað að engan afslátt megi veita af mannréttindum. Það er stórt orð Hákot - og stundum betra að temja sér hógværð á tungu. Það sjá allir sanngjarnir menn að samkynhneigðir njóta ná- kvæmlega sömu réttarstöðu í Þjóðkirkjunni og allir aðrir. Þótt sumum kunni að þykja betur við hæfi – og það er spurning um smekk og orðsifjafræði – að hafa ein hjúskaparlög mega menn ekki hætta að sjá skóginn fyrir trjám. Það getur ekki verið brot á mannréttindum eða afsláttur af mannréttindum að veita einum hópi nákvæmlega sömu réttindi og öðrum hópi þótt það sé gert með tvennum lögum eða mismunandi orðalagi. Þá er hugtakið mannréttindi farið að merkja eitthvað allt annað en liggur til grundvallar alþjóðlegum mannréttindasáttmálum og stjórnarskrárákvæðum um jafnrétti og mannréttindi. Góðir áheyrendur. Ég sagði áðan að sjálfsstjórn kirkjunnar hefði aukist verulega á starfstíma Kirkjuþingsins undangengna hálfa öld. Þáttaskil urðu í þeim efnum fyrir rúmum áratug þegar sett voru lög nr. 78/1997 um stöðu, stjórn og starfshætti Þjóðkirkjunnar. Þá urðu straumhvörf í skipulagi kirkjunnar og sjálfstæði hennar gagnvart ríkisvaldinu var aukið verulega um leið og Kirkjuþing fékk það vandasama hlutverk að vera í raun lifandi og leiðandi

x

Gerðir kirkjuþings

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.