Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 118

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 118
116 vandamál og viðfangsefni sem snerta alla þá sem taka sér fyrir hendur að framkvæma ytra mat á stofnunum.' Á síðari árum hefur vitund um mikilvægi þverfaglegra vinnubragða aukist. I þessari grein er tölvuvert fjallað um rannsóknir og rannsakendur og þá yfirleitt með tilvísun til þess að sama eigi yfirleitt við um mat og matsaðila. Hér á eftir verður nánar fjallað um skilgreiningar á mismuninum á mati og rannsóknum. Matsaðili Matsaðili er sá sem framkvæmir mat, heldur utan um gögn og skilar niðurstöðu í einhverskonar skýrsluformi. Til að framkvæma mat verður matsaðili því skilyrðislaust að vera í tengslum við þá sem metnir eru. Þetta hlutverk er oft vandasamt. í aðferðafræði er stundum rætt um „að vera á bandstrikinu“ vera á mörkum tveggja heima, það er heimsins sem verið er að rannsaka og heimsins sem rannsakandi tilheyrir (við og hinir). Rannsakandi er sjaldan hluti af hópnum sem hann er að framkvæma rannsókn í. Sams- konar vangaveltur eiga rétt á sér í tengslum við mat. Hvenær er matsaðilinn á bandstrikinu? Stundum er það þannig að matsaðili, sem er tengdur einhverjum hagsmunahópnum sterkum böndum, nýtur ekki fulls trausts annarra hagsmunahópa (sjá til dæmis deilu um úttekt á starfi Iðnskólans í Reykjavík I998 á heimasíðu Menntamálaráðuneytisins1 2). Hlutverk rannsakanda á vettvangi hefur verið til umfjöllunar og má að hluta yfirfæra þá umræðu á matsaðila. Samkvæmt Kristiansen og Kogstrup (1999) hefur umræðan aðallega snúisl um gagnkvæm áhrif rannsakandans og þess sem hann er að rannsaka. Hvernig birtist til dæmis rannsakandinn sjálfur í efni þar sem hann kemur við sögu, í hvernig ljósi sýnir hann sjálfan sig? Þetta eru vangaveltur sem tengjast áreiðanleika, sem og siðfræði mats og matsaðila. Weiss (1998) bendir á mikilvægi þess gera sér grein fyrir sjálfstæði matsaðili og því að ekki sé unnt að svipta hann sjálfræði. Á endanum verði hann ætíð að vera trúr sjálfum sér og eigin gögnum lfka þegar niðurstöður eru óþægilegar. Wolcott (1990) telur að rannsakandi verði að vera í ákveðnu hlutverki á vettvangi. Hann bendir á gildi þess að rannsakandi taki þátt í félagslegum samskiptum, og gefi á þann hátt fólki færi á að nálgast hann, en bendir jafnframt á mikilvægi þess að kunna að þe«ja og hlusta samt á þann hátt að viðkomandi finnist hann njóta athygli. Hann telur að rannsakandi verði að iðka ákveðna jafnvægislist milli þess að gefa of mikið af sér eða of lítið. Segir hann rannsakendur oft verða eigin verstu óvini þegar þeir verði aðalþátttakendur rannsókna sinna. Sérstaklega varar hann við þessu þegar fólk er að rannsaka svið sem það telur sig þekkja vel eins og oft er um skólafólk. Það telur sig vita hversvegna og hvað er að gerast í skólastofnunum og á þá til að draga fljótfærnislegar ályktanir. Wolcott segir að ef hann hafi sterkar tilfinningar gangvart því sem hann er að rannsaka hafi hann tamið sér að afhjúpa þær fyrir lesandanum. Ljóst má vera að samband matsaðila og þess sem hann er að meta er aldrei einfalt. Að gera sér grein fyrir eigin tilfinningum og þeim áhrifum sem aðrir hafa á þær ásamt virðingu, viðurkenningu og hógværð gagnvart viðfangsefninu eru grundvallaratriði til þess að vel geti tekist til. Yið og hinir I rannsóknum er sem fyrr segir rætt um að vera á rnilli tveggja heima, þess sem ég tilheyri og þess sem ég er að rannsaka, okkar og hinna. Sama flokkun á við í mati. Vandamál matsaðila getur verið að hann tilheyrir jafnvel báðum hópunt (sjá til dæmis í LeComte og Preissle, 1993). Sjálf er ég dæmi um 11 þessari grein verður hugtakið stofnun notað sem yfirheiti yfir stofnanir, stefnur og verkefni, ekki verður sérstaklega greint á milli við hvað er átt hverju sinni. :Miklar deilur risu innan skólans um traust til matsaðila og í kjölfarið trúverðugleika matsins. Þeir sem efuðust um vinnubrögð matsaðila töldu að ekki væri farið af sanngirni með þeirra hlut og í framhaldi af því væri matið ekki trúverðugt. Töldu þeir til dæmis að matsaðilar hefðu haft meira samráð en eðlilegt getur talist við ákveðinn hóp innan skólans (Sigrún Jóhannesdóttir, 1999). Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.