Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 118

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 118
116 vandamál og viðfangsefni sem snerta alla þá sem taka sér fyrir hendur að framkvæma ytra mat á stofnunum.' Á síðari árum hefur vitund um mikilvægi þverfaglegra vinnubragða aukist. I þessari grein er tölvuvert fjallað um rannsóknir og rannsakendur og þá yfirleitt með tilvísun til þess að sama eigi yfirleitt við um mat og matsaðila. Hér á eftir verður nánar fjallað um skilgreiningar á mismuninum á mati og rannsóknum. Matsaðili Matsaðili er sá sem framkvæmir mat, heldur utan um gögn og skilar niðurstöðu í einhverskonar skýrsluformi. Til að framkvæma mat verður matsaðili því skilyrðislaust að vera í tengslum við þá sem metnir eru. Þetta hlutverk er oft vandasamt. í aðferðafræði er stundum rætt um „að vera á bandstrikinu“ vera á mörkum tveggja heima, það er heimsins sem verið er að rannsaka og heimsins sem rannsakandi tilheyrir (við og hinir). Rannsakandi er sjaldan hluti af hópnum sem hann er að framkvæma rannsókn í. Sams- konar vangaveltur eiga rétt á sér í tengslum við mat. Hvenær er matsaðilinn á bandstrikinu? Stundum er það þannig að matsaðili, sem er tengdur einhverjum hagsmunahópnum sterkum böndum, nýtur ekki fulls trausts annarra hagsmunahópa (sjá til dæmis deilu um úttekt á starfi Iðnskólans í Reykjavík I998 á heimasíðu Menntamálaráðuneytisins1 2). Hlutverk rannsakanda á vettvangi hefur verið til umfjöllunar og má að hluta yfirfæra þá umræðu á matsaðila. Samkvæmt Kristiansen og Kogstrup (1999) hefur umræðan aðallega snúisl um gagnkvæm áhrif rannsakandans og þess sem hann er að rannsaka. Hvernig birtist til dæmis rannsakandinn sjálfur í efni þar sem hann kemur við sögu, í hvernig ljósi sýnir hann sjálfan sig? Þetta eru vangaveltur sem tengjast áreiðanleika, sem og siðfræði mats og matsaðila. Weiss (1998) bendir á mikilvægi þess gera sér grein fyrir sjálfstæði matsaðili og því að ekki sé unnt að svipta hann sjálfræði. Á endanum verði hann ætíð að vera trúr sjálfum sér og eigin gögnum lfka þegar niðurstöður eru óþægilegar. Wolcott (1990) telur að rannsakandi verði að vera í ákveðnu hlutverki á vettvangi. Hann bendir á gildi þess að rannsakandi taki þátt í félagslegum samskiptum, og gefi á þann hátt fólki færi á að nálgast hann, en bendir jafnframt á mikilvægi þess að kunna að þe«ja og hlusta samt á þann hátt að viðkomandi finnist hann njóta athygli. Hann telur að rannsakandi verði að iðka ákveðna jafnvægislist milli þess að gefa of mikið af sér eða of lítið. Segir hann rannsakendur oft verða eigin verstu óvini þegar þeir verði aðalþátttakendur rannsókna sinna. Sérstaklega varar hann við þessu þegar fólk er að rannsaka svið sem það telur sig þekkja vel eins og oft er um skólafólk. Það telur sig vita hversvegna og hvað er að gerast í skólastofnunum og á þá til að draga fljótfærnislegar ályktanir. Wolcott segir að ef hann hafi sterkar tilfinningar gangvart því sem hann er að rannsaka hafi hann tamið sér að afhjúpa þær fyrir lesandanum. Ljóst má vera að samband matsaðila og þess sem hann er að meta er aldrei einfalt. Að gera sér grein fyrir eigin tilfinningum og þeim áhrifum sem aðrir hafa á þær ásamt virðingu, viðurkenningu og hógværð gagnvart viðfangsefninu eru grundvallaratriði til þess að vel geti tekist til. Yið og hinir I rannsóknum er sem fyrr segir rætt um að vera á rnilli tveggja heima, þess sem ég tilheyri og þess sem ég er að rannsaka, okkar og hinna. Sama flokkun á við í mati. Vandamál matsaðila getur verið að hann tilheyrir jafnvel báðum hópunt (sjá til dæmis í LeComte og Preissle, 1993). Sjálf er ég dæmi um 11 þessari grein verður hugtakið stofnun notað sem yfirheiti yfir stofnanir, stefnur og verkefni, ekki verður sérstaklega greint á milli við hvað er átt hverju sinni. :Miklar deilur risu innan skólans um traust til matsaðila og í kjölfarið trúverðugleika matsins. Þeir sem efuðust um vinnubrögð matsaðila töldu að ekki væri farið af sanngirni með þeirra hlut og í framhaldi af því væri matið ekki trúverðugt. Töldu þeir til dæmis að matsaðilar hefðu haft meira samráð en eðlilegt getur talist við ákveðinn hóp innan skólans (Sigrún Jóhannesdóttir, 1999). Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.