Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 139

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 139
137 annars fram í því að fólk þarf að standa og falla með sínum ákvörðunum eða það sinnir starfi sem kannski fáir aðrir geta gengið inn í. Næst verður skoðað gildi menntunar út frá persónulegum og félagslegum þáttum (sjá 1. mynd). Þessir þættir vísa til einkalífsins hér. Tæplega helmingur viðmælenda (7) töldu að menntun liefði skilað þeim bættu einkalífi. Greina mátti þætti sem vísa til einkalífsins þó viðmælendur flokkuðu þá sjálfir ekki sem slíka. Hér er sjálfsöryggi talið til einkalífsins þó margir viðmælendur tengdu það stöðu á vinnumarkaði. í líkaninu (1. mynd) er atvinnugrein og atvinnuástand ekki talið hafa áhrif á persónulega og félagslega þætti. Þetta er vegna þess að menntunin nýtist fólki í einkalífi þó atvinnugreinin eða atvinnuástandið geri það að verkum að menntunin nýtist ekki sem skyldi í atvinnulífi. Menntun er talin leiða til meira sjálfsöryggis (12). Alda, einn viðmælanda, lýsti hvað hiin teldi að fælist í auknu sjálfsöryggi. Bæði má sjá á svari hennar að hún vitnar í hve mikilvægt er að ljúka námi, hún hafi sannað getu sína, hún talar einnig um að menntunin hafi veitt henni þessa sérþekkingu og einnig má sjá á svari hennar hvemig hún notar þá þekkingu sem veitir henni bæði ómetanlega ánægju, sigurtilfinningu sem um leið eflir sjálfsöryggið: ... ég er búin að sanna það fyrir sjálfri mér og öðrum að ég gat lært þetta ... ég náði öllum þessum prófum og náði góðum einkunnum. Og ég stóð alls ekki að baki yngri nemendum sem voru þama ... Og sérstaklega að ég er með sérþekkingu sem að ég get alveg talað um og mér finnst fólk meta þegar ég er að segja þeim frá. Fólk er glatt þegar ég get gefið því einhverjar hugmyndir og einhver ráð og svoleiðis. Það gefur mér rosalega mikið. Bæði nemendunum í skólanum sem koma og eru kannski örvæntingarfullir ... Þegar maður fer að skoða málin (hjá nemendunum) ... og þau fara glöð út, þá er það alveg (stórkostleg upplifun). Það er nefnilega margra þúsundkalla virði. í sjálfsöryggi felst einnig að geta sagt „ég er...“ og vísa síðan í ákveðið starfsheiti. Það gerir fólk öruggara með sig og því virðist líða betur að hafa þetta ákveðna hlutverk að vísa í. Þannig hefur aukið sjálfsöryggi einnig áhrif á einkalífið því fólk fær þessa sömu viðurkenningu fyrir að hafa lokið menntun hjá fjölskyldunni sem og á starfsvettvangi. Hins vegar virðist að aukið sjálfsöryggi hafi þýðingu á fleiri vegu hjá konum. Þær telja sig öruggari með sig á vinnumarkaði hvað starfsval snertir, þær eru öruggari í samskiptum sínum við skólana vegna uppeldis barna sinna og geta frekar staðið fyrir máli sfnu. Þetta er í samræmi við niðurstöður Taylor (1994) að það getur aukið sjálfsöryggi fullorðinna að ljúka viðurkenndri prófgráðu. Nokkrir viðmælendur töldu sig betur geta ráðlagt fjölskyldu sinni og tekið á málefnum hins daglega lífs eins og ef dauðsföll eða sjúkdómar koma upp í fjölskyldu, eða sjá um að halda húsinu sínu við (5). Merkja mátti af niðurstöðum að viðmælendur töldu áhugamálin fjölbreyttari (5), þeir höfðu kynnst hlutum sem vöktu áhuga þeirra í náminu og ef þeir höfðu meira fjármagn milli handanna gátu þeir leyft sér dýrari áhugamál. Aukin víðsýni (10) virðist fylgja menntuninni þar sem fólk taldi sig hæfara til að skoða ýmis mál út frá ólíkum sjónarhornum. Jafnframt benda niðurstöður til að með menntuninni hvetji fólk bömin sín frekar til að læra (4). Vera má að líkanið á 1. mynd gefi vís- bendingu um þann mannauð sem býr f fullorðnu fólki sem hefur lokið námi á háskólastigi. Þannig er gildi mannauðsins meira ef þekking á sérsviði fer saman við það starf sem viðkomandi gegnir að námi loknu. Hafi hann hins vegar öðlast almenna færni sem miðar að því að rækta ákvörðunartöku þá hefur það gildi á fleiri sviðum í atvinnulífi. Einnig má sjá að gert er ráð fyrir að atvinnuástand og atvinnugreinar geti haft um það að segja hver mannauðurinn er. Þegar vel gengur er gildið meira en þegar verr gengur. Einnig er hægt að taka mið af mismunandi ástandi eftir atvinnugreinum. Þannig þarf að gera ráð fyrir að í þeim þjóðfélögum þar sem atvinnuástand er gott í öllum atvinnugreinum og menntakerfið í heild er gott skili kerfið hámarks mannauði. Einnig er gert ráð fyrir að Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.