Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 160

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 160
158 „nám” fær eðlilega annars konar merkingu í orðræðu af þessu tagi en í hefðbundnu tali og þá auðvitað líka orðið „kennaranám”. Að læra að kenna felur nú í sér að verða fullgildur þátttakandi í því flókna spili sem á sér stað í skólum og í skólastofum og það gefur nánast auga leið að þetta verður eilífðarverkefni, a.m.k. fyrir fólk með metnað og áhuga á skólastarfi. Enda fjölgar þeim fræðimönnum sem vilja líta á kennaranám sem langtímaferli, ferli sem byrjar mjög snemma, jafnvel í æsku og heldur áfram svo lengi sem menn eru í starfi. Kennaraneminn er ekki bara nemi heldur persóna með lífssögu sem mótar afstöðu hans til skólastarfs (Connelly og Clandinin, 1990). Þegar hann fer að kenna að loknu formlegu kennaranámi fer hann aftur til „síns heima” - á vit lífsforma sem draga hann til sfn og jafnvel frá þeim hugmyndum sem hann ræktaði með sér í kennaraskólanum, samanber söguna af kennaranemunum mínum hér að framan. Miðað við þessa sýn er kennaraskólinn „klemmdur milli tveggja heima” sem báðir móta kennaranemann bæði í bak og fyrir og jafnvel svo að áhrif hinnar formlegu kennaramenntunar verða léttvæg í samanburði (Richardson, 1996). Það gefur auga leið að afstaða t i l kennaranáms af því tagi sem hér hefur verið lýst er á skjön við ríkjandi hugmyndir. Ef marka má Korthagen og Kessels (1999) byggja flestar kennara- menntunarstofnanir á yfirfærslulíkaninu, „the application-of-theory-model” eins og þeir kalla það. Samkvæmt þessu líkani felst kennarnám í því að læra tiltekin „fræði” í kennaraskólanum og beita þeim svo í skólastofunni. Þetta þykir þeim Korthagen og Kessels (1999) heldur klént líkan og í hróplegu ósamræmi við rannsóknir á kennaranámi (Wideen, Meyer- Smith og Moon, 1998). Sjálfir leggja þeir til líkan sem þeir kalla „raunsætt kennaranám” (realistic teacher education) og vinna raunar eftir því. Grunnhugmyndin í þessu líkani er að kennaranemum sé hjálpað að þróa persónulega starfsþekkinu í návígi við vettvanginn og í samtali við annað fólk, til dæmis félaga sína, kennara og fræðimenn. Aðalatriðið er að byrja með kennaranemann „þar sem hann er“, hjálpa honum að átta sig á því liver hann er og hver hann gœti orðið - sem kennari og sem manneskja - en þetta tvennt er vitaskuld samofið. Heimsókn til Önnu Þegar ég sneri heim frá Kanada síðsumars 1999 hafði ég ákveðið að skoða minn eigin rann og þá sérstaklega starf mitt með kennaranemum í námskeiðinu Kennslufræði náttúrufræðigreina sem ég skipulagði nú á nýjan leik og í samræmi við hugmyndir sem ég hafði reynt að tileinka mér vestan hafs, til dæmis af því tagi sem lýst er hér að ofan. Eitt af því sem ég hafði sérstakan áhuga á var vettvangsnámið. Ég hafði lengi furðað mig á því hvað skólinn, vettvangurinn, virtist hafa mikil áhrif á kennaranemana mína, jafnvel svo að það sem ég var að reyna að kenna þeim virtist „gufa upp” þegar þeir fóru að kenna í raunverulegri skólastofu. Ég ákvað því fljótlega í rannsóknarferlinu að kanna þennan þátt sérstaklega. „Anna” er að sjálfsögðu felunafn. I ritgerðinni nota ég „Goldie” en það nær engri átt, finnst mér, að nota það nafn í íslensku samhengi. Segi því „Anna” hér. Anna tók þátt í námskeiði mínu, Kennslufræði náttúrufræðigreina, árið sem ég var að safna gögnum fyrir rannsókn mína. Hlutverki mínu trúr heimsótti ég hana í vettvangsnáminu. Þetta var í mars árið 2000. Ég fylgdist með Önnu kenna efnafræði í mismunandi bekkjum. Ég kom á vettvang sem „kennarinn hennar úr Háskólanum” en líka sem doktorsnemi ákafur í að „safna gögnum” eins og það heitir á vísindamáli. Sem kennari Önnu var ég náttúrulega forvitinn að sjá hvort hún hefði lært eitthvað hjá mér. Ég hafði jú tileinkað mér nýjar hugmyndir í Kanada og var nú að prófa þær í fyrsta sinn. Námskeiðinu Kennslufræði náttúrufræðigreina hafði ég breytt talsvert mikið í samræmi við nýjar áherslur. Meginmarkmiðið var nú að „hjálpa þátttakendum að þróa hugmyndir sínar um nám og kennslu” eins og segir í námskeiðslýsingunni fyrir námsárið 1999 til 2000. Þegar ég fylgdist með kennslu Önnu þennan Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.