Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 160

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 160
158 „nám” fær eðlilega annars konar merkingu í orðræðu af þessu tagi en í hefðbundnu tali og þá auðvitað líka orðið „kennaranám”. Að læra að kenna felur nú í sér að verða fullgildur þátttakandi í því flókna spili sem á sér stað í skólum og í skólastofum og það gefur nánast auga leið að þetta verður eilífðarverkefni, a.m.k. fyrir fólk með metnað og áhuga á skólastarfi. Enda fjölgar þeim fræðimönnum sem vilja líta á kennaranám sem langtímaferli, ferli sem byrjar mjög snemma, jafnvel í æsku og heldur áfram svo lengi sem menn eru í starfi. Kennaraneminn er ekki bara nemi heldur persóna með lífssögu sem mótar afstöðu hans til skólastarfs (Connelly og Clandinin, 1990). Þegar hann fer að kenna að loknu formlegu kennaranámi fer hann aftur til „síns heima” - á vit lífsforma sem draga hann til sfn og jafnvel frá þeim hugmyndum sem hann ræktaði með sér í kennaraskólanum, samanber söguna af kennaranemunum mínum hér að framan. Miðað við þessa sýn er kennaraskólinn „klemmdur milli tveggja heima” sem báðir móta kennaranemann bæði í bak og fyrir og jafnvel svo að áhrif hinnar formlegu kennaramenntunar verða léttvæg í samanburði (Richardson, 1996). Það gefur auga leið að afstaða t i l kennaranáms af því tagi sem hér hefur verið lýst er á skjön við ríkjandi hugmyndir. Ef marka má Korthagen og Kessels (1999) byggja flestar kennara- menntunarstofnanir á yfirfærslulíkaninu, „the application-of-theory-model” eins og þeir kalla það. Samkvæmt þessu líkani felst kennarnám í því að læra tiltekin „fræði” í kennaraskólanum og beita þeim svo í skólastofunni. Þetta þykir þeim Korthagen og Kessels (1999) heldur klént líkan og í hróplegu ósamræmi við rannsóknir á kennaranámi (Wideen, Meyer- Smith og Moon, 1998). Sjálfir leggja þeir til líkan sem þeir kalla „raunsætt kennaranám” (realistic teacher education) og vinna raunar eftir því. Grunnhugmyndin í þessu líkani er að kennaranemum sé hjálpað að þróa persónulega starfsþekkinu í návígi við vettvanginn og í samtali við annað fólk, til dæmis félaga sína, kennara og fræðimenn. Aðalatriðið er að byrja með kennaranemann „þar sem hann er“, hjálpa honum að átta sig á því liver hann er og hver hann gœti orðið - sem kennari og sem manneskja - en þetta tvennt er vitaskuld samofið. Heimsókn til Önnu Þegar ég sneri heim frá Kanada síðsumars 1999 hafði ég ákveðið að skoða minn eigin rann og þá sérstaklega starf mitt með kennaranemum í námskeiðinu Kennslufræði náttúrufræðigreina sem ég skipulagði nú á nýjan leik og í samræmi við hugmyndir sem ég hafði reynt að tileinka mér vestan hafs, til dæmis af því tagi sem lýst er hér að ofan. Eitt af því sem ég hafði sérstakan áhuga á var vettvangsnámið. Ég hafði lengi furðað mig á því hvað skólinn, vettvangurinn, virtist hafa mikil áhrif á kennaranemana mína, jafnvel svo að það sem ég var að reyna að kenna þeim virtist „gufa upp” þegar þeir fóru að kenna í raunverulegri skólastofu. Ég ákvað því fljótlega í rannsóknarferlinu að kanna þennan þátt sérstaklega. „Anna” er að sjálfsögðu felunafn. I ritgerðinni nota ég „Goldie” en það nær engri átt, finnst mér, að nota það nafn í íslensku samhengi. Segi því „Anna” hér. Anna tók þátt í námskeiði mínu, Kennslufræði náttúrufræðigreina, árið sem ég var að safna gögnum fyrir rannsókn mína. Hlutverki mínu trúr heimsótti ég hana í vettvangsnáminu. Þetta var í mars árið 2000. Ég fylgdist með Önnu kenna efnafræði í mismunandi bekkjum. Ég kom á vettvang sem „kennarinn hennar úr Háskólanum” en líka sem doktorsnemi ákafur í að „safna gögnum” eins og það heitir á vísindamáli. Sem kennari Önnu var ég náttúrulega forvitinn að sjá hvort hún hefði lært eitthvað hjá mér. Ég hafði jú tileinkað mér nýjar hugmyndir í Kanada og var nú að prófa þær í fyrsta sinn. Námskeiðinu Kennslufræði náttúrufræðigreina hafði ég breytt talsvert mikið í samræmi við nýjar áherslur. Meginmarkmiðið var nú að „hjálpa þátttakendum að þróa hugmyndir sínar um nám og kennslu” eins og segir í námskeiðslýsingunni fyrir námsárið 1999 til 2000. Þegar ég fylgdist með kennslu Önnu þennan Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.