Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 167

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 167
165 þær ákvarðanir skila sér í raun í kennslu eða í námi nemenda. Að skilja nám og kennslu er mikilvægt að huga að hugmyndum þeirra sem taka ákvarðarnir enda sýna rannsóknir að breytingar á kennsluháttum þurfa, ef vel á að takast, ekki aðeins að taka til athafna kennara heldur ekki síður hugmynda þeirra og starfskenninga um kennslu (Fullan, 2001). Markmið rannsóknar minnar er tvíþætt: Að varpa ljósi á þær leiðir sem háskólakennarar (einir og í stærri hópum) fara við að taka ákvarðanir um nám og kennslu (námskrá) og að skoða og skilja hvað hefur áhrif á þær hugmyndir sem búa að baki ákvörðunum þeirra um nám og kennslu. Rannsóknaraðferð Sá hluti rannsóknar sem hér er kynntur byggir á viðtölum og þátttökuathugunum sem fóru fram í iðnaðar- og vélaverkfræðiskor Háskóla Islands haustið 2002. Við val á háskólagrein studdist ég við kenningar Becher og Trowler (2001) sem flokka háskólagreinar í fjóra meginflokka: haröar tœrar, mjúkar tœrar, harðar hagnýtar og mjúkar hagnýtar eftir þekkingarfræðilegum einkennum greinanna. Þannig var skor iðnaðar- og vélaverkfæði valin sem fulltrúi fræðigreina sem falla undir það að vera harðar og hagnýtar. Skor iðnaðar- og vélaverkfræði var því skoðuð sem einstakt tilvik (case) en niðurstöður verða síðar nýttar til samanburðar við námskrárgerð innan fleiri háskólagreina. Gagna var aflað með viðtölum við fimm kennara í iðnaðar- og verkfræðiskor auk þess sem þátttökuathuganir voru gerðar á þremur skorarfundum þar sem sérstaklega var fjallað um ákvarðanir um nám og kennslu. Vísað er í kennarana sem rætt var við, eina konu og fjóra karlmenn, undir öðrum nöfnum en þeirra eigin. Viðtölin og þátttökuathuganir voru skrifuð upp, kóðuð og marglesin yfir með þessa spurningar í huga: Hvernig taka kennarar ákvarðanir um nám og kennslu? Hvað hefur áhrif á það hvernig kennarinn skipuleggur námskeið sín? Við greiningu á viðtölunum komu fram nokkur meginþemu eða stef sem hér verða tekin til umfjöllunar. Niðurstöður Námskrárgerð sem einkamál eða samstarfs- verkefni Hvert leita kennarar, námskrárgerðarmenn- irnir, þegar þeir þurfa að taka ákvarðanir um nám og kennslu? Kennurunum, sem rætt var við, var öllum tíðrætt um hinn góða anda sem ríkti innan skorar, á milli kennara innbyrðis svo og á milli kennara og nemenda. Kennarar eru, þrátt fyrir einstaka ágreining um námskrá og kennslu, hinir bestu kunningjar og vinir inn við beinið. Þeir standa saman að breytingum á námskeiðum og vinna saman námskrárgerð þegar um meiriháttar breytingar á skipulagi náms eins og einn kennaranna lýsir því: „Ég held að námskeiðin sem slík séu ekki hönnuð af einhverjum ákveðnum aðila. Það er einhver sem drífur þetta af .og fær þá viðkomandi fagkennara með sér eða sem er á þessu sama sviði.. .yfirleitt er þetta svona tveir. þrír á hverju. Þeir taka alfarið ákvörðun um uppbyggingu og innihald og hvemig er prófað og svoleiðis “ S lík námskrárgerð er þó ekki algeng. Y firleitt eru kennarar að taka ákvarðanir um smávægilegri námskrárbreytingar innan einstakra námskeiða og sjaldan er verið að skoða námið í heild þó sú hugmynd hafi vissulega verið viðruð. Einn kennari segir t.d.: „En ég hef nú stundum verið að tala fyrir því hér í skorinni að við ættum að fara inn í öll námskeiðin á neðri árunum og reyna að átta okkur á markmiði hvers. Ef við einhvers staðar finnum námskeið sem hefur óljós markmið og styður ekki seinni kúrsa að þá að endurskoða það. “ Oftar en ekki eru þó ákvarðanir um nám og kennslu teknar af einstökum kennurum án samráðs við aðra. Einn vandi námskrárgerðar í Háskólanum er jú smæðin og sú staðreynd að það er oft ekki nema einn kennari sérfræðingur á fræðasviðinu Slíkt takmarkar möguleika kennara á að ræða og starfa saman að skipulagi náms og kennslu. Ragnar lýsir þessu svo: „Að vísu eru svona ákveðin atriði í kennslu sem maður spjallar við aðra um eins og hvort menn hafi skyndipróf og inn í miðju misseri og þess háttar. En svona meira með inntakið í Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.