Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Blaðsíða 167

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Blaðsíða 167
165 þær ákvarðanir skila sér í raun í kennslu eða í námi nemenda. Að skilja nám og kennslu er mikilvægt að huga að hugmyndum þeirra sem taka ákvarðarnir enda sýna rannsóknir að breytingar á kennsluháttum þurfa, ef vel á að takast, ekki aðeins að taka til athafna kennara heldur ekki síður hugmynda þeirra og starfskenninga um kennslu (Fullan, 2001). Markmið rannsóknar minnar er tvíþætt: Að varpa ljósi á þær leiðir sem háskólakennarar (einir og í stærri hópum) fara við að taka ákvarðanir um nám og kennslu (námskrá) og að skoða og skilja hvað hefur áhrif á þær hugmyndir sem búa að baki ákvörðunum þeirra um nám og kennslu. Rannsóknaraðferð Sá hluti rannsóknar sem hér er kynntur byggir á viðtölum og þátttökuathugunum sem fóru fram í iðnaðar- og vélaverkfræðiskor Háskóla Islands haustið 2002. Við val á háskólagrein studdist ég við kenningar Becher og Trowler (2001) sem flokka háskólagreinar í fjóra meginflokka: haröar tœrar, mjúkar tœrar, harðar hagnýtar og mjúkar hagnýtar eftir þekkingarfræðilegum einkennum greinanna. Þannig var skor iðnaðar- og vélaverkfæði valin sem fulltrúi fræðigreina sem falla undir það að vera harðar og hagnýtar. Skor iðnaðar- og vélaverkfræði var því skoðuð sem einstakt tilvik (case) en niðurstöður verða síðar nýttar til samanburðar við námskrárgerð innan fleiri háskólagreina. Gagna var aflað með viðtölum við fimm kennara í iðnaðar- og verkfræðiskor auk þess sem þátttökuathuganir voru gerðar á þremur skorarfundum þar sem sérstaklega var fjallað um ákvarðanir um nám og kennslu. Vísað er í kennarana sem rætt var við, eina konu og fjóra karlmenn, undir öðrum nöfnum en þeirra eigin. Viðtölin og þátttökuathuganir voru skrifuð upp, kóðuð og marglesin yfir með þessa spurningar í huga: Hvernig taka kennarar ákvarðanir um nám og kennslu? Hvað hefur áhrif á það hvernig kennarinn skipuleggur námskeið sín? Við greiningu á viðtölunum komu fram nokkur meginþemu eða stef sem hér verða tekin til umfjöllunar. Niðurstöður Námskrárgerð sem einkamál eða samstarfs- verkefni Hvert leita kennarar, námskrárgerðarmenn- irnir, þegar þeir þurfa að taka ákvarðanir um nám og kennslu? Kennurunum, sem rætt var við, var öllum tíðrætt um hinn góða anda sem ríkti innan skorar, á milli kennara innbyrðis svo og á milli kennara og nemenda. Kennarar eru, þrátt fyrir einstaka ágreining um námskrá og kennslu, hinir bestu kunningjar og vinir inn við beinið. Þeir standa saman að breytingum á námskeiðum og vinna saman námskrárgerð þegar um meiriháttar breytingar á skipulagi náms eins og einn kennaranna lýsir því: „Ég held að námskeiðin sem slík séu ekki hönnuð af einhverjum ákveðnum aðila. Það er einhver sem drífur þetta af .og fær þá viðkomandi fagkennara með sér eða sem er á þessu sama sviði.. .yfirleitt er þetta svona tveir. þrír á hverju. Þeir taka alfarið ákvörðun um uppbyggingu og innihald og hvemig er prófað og svoleiðis “ S lík námskrárgerð er þó ekki algeng. Y firleitt eru kennarar að taka ákvarðanir um smávægilegri námskrárbreytingar innan einstakra námskeiða og sjaldan er verið að skoða námið í heild þó sú hugmynd hafi vissulega verið viðruð. Einn kennari segir t.d.: „En ég hef nú stundum verið að tala fyrir því hér í skorinni að við ættum að fara inn í öll námskeiðin á neðri árunum og reyna að átta okkur á markmiði hvers. Ef við einhvers staðar finnum námskeið sem hefur óljós markmið og styður ekki seinni kúrsa að þá að endurskoða það. “ Oftar en ekki eru þó ákvarðanir um nám og kennslu teknar af einstökum kennurum án samráðs við aðra. Einn vandi námskrárgerðar í Háskólanum er jú smæðin og sú staðreynd að það er oft ekki nema einn kennari sérfræðingur á fræðasviðinu Slíkt takmarkar möguleika kennara á að ræða og starfa saman að skipulagi náms og kennslu. Ragnar lýsir þessu svo: „Að vísu eru svona ákveðin atriði í kennslu sem maður spjallar við aðra um eins og hvort menn hafi skyndipróf og inn í miðju misseri og þess háttar. En svona meira með inntakið í Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur2004
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236
Blaðsíða 237
Blaðsíða 238
Blaðsíða 239
Blaðsíða 240
Blaðsíða 241
Blaðsíða 242
Blaðsíða 243
Blaðsíða 244
Blaðsíða 245
Blaðsíða 246
Blaðsíða 247
Blaðsíða 248
Blaðsíða 249
Blaðsíða 250
Blaðsíða 251
Blaðsíða 252
Blaðsíða 253
Blaðsíða 254
Blaðsíða 255
Blaðsíða 256
Blaðsíða 257
Blaðsíða 258
Blaðsíða 259
Blaðsíða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.