Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 77

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 77
Uppeldishugmyndir Rousseaus í kynjafræðilegu Ijósi: Afturhaldssemi, kvenfyrirlitning eða byltingarkennd framsækni? í fyrsta lagi eru þeir sem horfa fram hjá skrifum Rousseaus um Sophie og láta sem hugmyndir hans um uppeldi og mennt- un Emiles eigi við um alla. í bókum um þroskasálfræði er algengt að Rousseau sé sagður hafa lagt áherslu á að barnið sé í eðli sínu gott, bæði í andstöðu við trúar- hugmyndir um erfðasyndina, og við áherslu Lockes á að barnið sé óskrifað blað við fæðingu (Boyd og Bee, 2006). Stundum er rómantískari hugmyndum Rousseaus um hið góða, upprunalega og náttúrulega eðli hampað í slíkum samanburði. Sig- urður J. Grétarsson og Sigrún Aðalbjarnar- dóttir (2004) nefna til dæmis að Rousseau hafi ekki verið sammála Locke um að hefja bæri skipulagða kennslu meðan börnin væru ung. Hann hafi ekki talið þau reiðu- búin til að njóta slíkrar kennslu vegna þess að þau skorti þroska til rökhugsunar og hæfileika til að skilja samband orsaka og afleiðinga. Hann hafi fært rök fyrir þeirri skoðun að börn væru í eðli sínu góð, en þjóðfélagið spillti þeim, og því lagt áherslu á náttúrulegt uppeldi sem fælist í því að fyrstu árin kannaði barnið umhverfi sitt án of mikillar íhlutunar hinna fullorðnu: í raun hafi hann talað um „vel skipulagt frelsi" þar sem barnið fengi tækifæri til að uppgötva „sannindi heimsins" af eigin raun, óttalaust við refsingar fullorðinna. Hér er skírskotað til menntunar Emiles sem barns, en ekkert er minnst á hvað ger- ist eftir það og ekkert er minnst á kynferði eða menntun Sophie. 1 öðru Iagi eru þeir sem draga fram þá staðreynd að þó að Rousseau leggi áherslu á jafnrétti, frelsi og bræðralag í Samfélags- sáttmálanum mismuni hann kynjunum þannig að æðsta takmark konunnar sé að hlúa að karlmönnum í hinu nýja óspillta samfélagi (e. politically authentic state) þar sem eðli karlmannsins sem einstaklings og borgara eigi að fá að þroskast. Þetta skýrir Rousseau með mismunandi eðli og hlut- verkum kynjanna í samfélaginu, en aðrir skýra þetta með karlveldi hans tíma sem hafi einkennst af kvenfyrirlitningu. Vildi Rousseau í raun hefðbundna verkaskipt- ingu kynjanna áfram og þá hvers vegna? Var það eina leiðin til að tryggja sjálfstæði og lýðræði fyrir karla í Frakklandi 18. aldar að halda konum inni á heimilinu? Ásakanir um kvenfyrirlitningu koma oft fram, ekki aðeins vegna þess að þrátt fyrir frelsishugmyndir til handa körlum hafi konur verið skildar eftir inni á heimil- unum heldur séu dökkar hliðar á skrifum Rousseau vanmetnar eða þaggaðar, eins og réttlæting hans á kynferðislegu ofbeldi í kynlífi og innan hjónabandsins (Darling, o.fl, 1994). Aðrir telja að samband kynjanna og hlutverk Sophie eins og því er lýst í Emile sé það flókið að kvenfyrirlitning sé „of einföld skýring". Hlutverk Sophie er ekki aðeins að vera undirokuð eiginkona án skoðana, heldur á hún að hafa áhrif á Emile með ást til að auðvelda honum eigið frelsi og siðferðislega sýn, og henni er leyft að velja sér eiginmann (Clark og Lafrance, 1995; Rosenblatt, 2002). Enn aðrir lofa Rousseau fyrir að ætla bæði Sophie og fjöl- skyldunni stórt hlutverk í þroska Emiles, þróun almannaheilla og samfélagsins alls og því sé alls ekki að finna kvenfyrirlitn- ingu í þessari kenningu (Weiss og Harper, 2002). Aðrir benda þó á að þessi áhrif hafi öll átt að styðja við þroska karlmannsins fyrst og fremst (Lange, 2012, bls. 3) - vera
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.