Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 77

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 77
Uppeldishugmyndir Rousseaus í kynjafræðilegu Ijósi: Afturhaldssemi, kvenfyrirlitning eða byltingarkennd framsækni? í fyrsta lagi eru þeir sem horfa fram hjá skrifum Rousseaus um Sophie og láta sem hugmyndir hans um uppeldi og mennt- un Emiles eigi við um alla. í bókum um þroskasálfræði er algengt að Rousseau sé sagður hafa lagt áherslu á að barnið sé í eðli sínu gott, bæði í andstöðu við trúar- hugmyndir um erfðasyndina, og við áherslu Lockes á að barnið sé óskrifað blað við fæðingu (Boyd og Bee, 2006). Stundum er rómantískari hugmyndum Rousseaus um hið góða, upprunalega og náttúrulega eðli hampað í slíkum samanburði. Sig- urður J. Grétarsson og Sigrún Aðalbjarnar- dóttir (2004) nefna til dæmis að Rousseau hafi ekki verið sammála Locke um að hefja bæri skipulagða kennslu meðan börnin væru ung. Hann hafi ekki talið þau reiðu- búin til að njóta slíkrar kennslu vegna þess að þau skorti þroska til rökhugsunar og hæfileika til að skilja samband orsaka og afleiðinga. Hann hafi fært rök fyrir þeirri skoðun að börn væru í eðli sínu góð, en þjóðfélagið spillti þeim, og því lagt áherslu á náttúrulegt uppeldi sem fælist í því að fyrstu árin kannaði barnið umhverfi sitt án of mikillar íhlutunar hinna fullorðnu: í raun hafi hann talað um „vel skipulagt frelsi" þar sem barnið fengi tækifæri til að uppgötva „sannindi heimsins" af eigin raun, óttalaust við refsingar fullorðinna. Hér er skírskotað til menntunar Emiles sem barns, en ekkert er minnst á hvað ger- ist eftir það og ekkert er minnst á kynferði eða menntun Sophie. 1 öðru Iagi eru þeir sem draga fram þá staðreynd að þó að Rousseau leggi áherslu á jafnrétti, frelsi og bræðralag í Samfélags- sáttmálanum mismuni hann kynjunum þannig að æðsta takmark konunnar sé að hlúa að karlmönnum í hinu nýja óspillta samfélagi (e. politically authentic state) þar sem eðli karlmannsins sem einstaklings og borgara eigi að fá að þroskast. Þetta skýrir Rousseau með mismunandi eðli og hlut- verkum kynjanna í samfélaginu, en aðrir skýra þetta með karlveldi hans tíma sem hafi einkennst af kvenfyrirlitningu. Vildi Rousseau í raun hefðbundna verkaskipt- ingu kynjanna áfram og þá hvers vegna? Var það eina leiðin til að tryggja sjálfstæði og lýðræði fyrir karla í Frakklandi 18. aldar að halda konum inni á heimilinu? Ásakanir um kvenfyrirlitningu koma oft fram, ekki aðeins vegna þess að þrátt fyrir frelsishugmyndir til handa körlum hafi konur verið skildar eftir inni á heimil- unum heldur séu dökkar hliðar á skrifum Rousseau vanmetnar eða þaggaðar, eins og réttlæting hans á kynferðislegu ofbeldi í kynlífi og innan hjónabandsins (Darling, o.fl, 1994). Aðrir telja að samband kynjanna og hlutverk Sophie eins og því er lýst í Emile sé það flókið að kvenfyrirlitning sé „of einföld skýring". Hlutverk Sophie er ekki aðeins að vera undirokuð eiginkona án skoðana, heldur á hún að hafa áhrif á Emile með ást til að auðvelda honum eigið frelsi og siðferðislega sýn, og henni er leyft að velja sér eiginmann (Clark og Lafrance, 1995; Rosenblatt, 2002). Enn aðrir lofa Rousseau fyrir að ætla bæði Sophie og fjöl- skyldunni stórt hlutverk í þroska Emiles, þróun almannaheilla og samfélagsins alls og því sé alls ekki að finna kvenfyrirlitn- ingu í þessari kenningu (Weiss og Harper, 2002). Aðrir benda þó á að þessi áhrif hafi öll átt að styðja við þroska karlmannsins fyrst og fremst (Lange, 2012, bls. 3) - vera
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.