Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 110

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 110
Hanna Ragnarsdóttir og Halla Jónsdóttir fyrir er, t.d. þegar nýr nemandi bætist í hópinn, til þess fallnar að valda ójafnvægi og þá skapist sú hætta að þeir nemendur sem eru best læsir á reglur og aðstæður skólans misnoti aðstöðu sína. Björk (2000) telur að þolendur eineltis skorti oft læsi á félagslegt umhverfi sitt, eða séu hæglæsir á það. Eineltið er þannig talið vera valda- barátta sem á sér stað innan ákveðinnar stofnunar einmitt vegna þess hvernig hún er uppbyggð (Salmivalli og Voeten, 2004). Björk (2000) bendir einnig á að fjölskyldan sé önnur slík stofnun en þar sé staða ein- staklinga skýr og því sé slík valdabarátta ekki jafnalgeng þar og eineltið innan skól- ans. Salmivalli og Voeten (2004) benda á að þeim sem lagður er í einelti hafi verið hafnað og hann hafi því lent á félagslegum útjaðri. Athyglisvert er í þessu samhengi að huga að hugmyndum fræðimanna um stöðu og sjálfsmynd einstaklinga í nútíma- samfélögum. Ymsar rannsóknir hafa verið gerðar hér á landi og erlendis á félagslegri stöðu og samskiptum ungmenna og verður fjallað um nokkrar þeirra hér á eftir. Rannsóktiir á samskiptum ungsfólks í doktorsritgerð sinni rannsakaði Bliding (2004) hið félagslega samhengi eineltis í Svíþjóð og kemst að þeirri niðurstöðu að hópar hafi mikla þörf fyrir að skilgreina sig. Það sé gert með því að mynda sam- stöðu í hópnum og einn þáttur þeirrar samstöðu sé skapaður með því að beita útilokun gagnvart þeim sem ekki tilheyra hópnum. Þannig verði til aðgreining milli okkar og ykkar. Einelti sé leið til að koma slíkri útilokun til skila. f rannsókn Bliding, sem einkum nær til ungra nemenda, kem- ur fram að þessari leið útilokunar er beitt í mestum mæli gagnvart erlendum nem- endum, þannig að þeir eru útilokaðir frá þátttöku í hópum og þar með þeim merk- ingarbæru og gildamótandi samskiptum sem eiga sér stað innan hópsins og krefjast þátttöku. í sama streng taka Salmivalli og Voeten (2004), en þeirra rannsókn nær til eldri nemenda og sýna niðurstöður hennar að höfnun og útilokun er í beinum tengslum við félagsstöðu einstaklinga í viðkomandi hópum. Rannsókn Arnheiðar Gígju Guðmunds- dóttur, Sifjar Einarsdóttur og Vöndu Sig- urgeirsdóttur (2007) fjallar um vinamenn- ingu og einelti í framhaldsskóla á íslandi. Þá má einnig nefna norska rannsókn sem gerð var í níu framhaldsskólum í Noregi af Sandsleth og Foldvik (2000). Niðurstöður beggja þessara rannsókna sýna að einelti birtist á annan hátt í framhaldsskóla en grunnskóla, þar sem einelti hefur mest verið rannsakað. Einelti í formi líkamlegr- ar áreitni og ofbeldis er sjaldgæfara í fram- haldsskólanum en þar er hið andlega og félagslega einelti algengara, með höfnun og fjandsamlegum viðhorfum (Leymann, 1986). Rannsókn Arnheiðar Gígju Guð- mundsdóttur o.fl. (2007) sýnir að einelti og hópamyndun er þáttur í daglegu lífi framhaldsskólanema, þar sem hunsun og höfnun, baktali og niðurlægjandi athuga- semdum er einkum beitt. Rannsóknir með ungufólki af erlendum uppruna á Islandi Nokkrar nýlegar rannsóknir meðal ungs fólks af erlendum uppruna á íslandi benda til félagslegrar einangrunar þeirra á meðan aðrar sýna fram á velgengni þeirra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.