Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 110

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 110
Hanna Ragnarsdóttir og Halla Jónsdóttir fyrir er, t.d. þegar nýr nemandi bætist í hópinn, til þess fallnar að valda ójafnvægi og þá skapist sú hætta að þeir nemendur sem eru best læsir á reglur og aðstæður skólans misnoti aðstöðu sína. Björk (2000) telur að þolendur eineltis skorti oft læsi á félagslegt umhverfi sitt, eða séu hæglæsir á það. Eineltið er þannig talið vera valda- barátta sem á sér stað innan ákveðinnar stofnunar einmitt vegna þess hvernig hún er uppbyggð (Salmivalli og Voeten, 2004). Björk (2000) bendir einnig á að fjölskyldan sé önnur slík stofnun en þar sé staða ein- staklinga skýr og því sé slík valdabarátta ekki jafnalgeng þar og eineltið innan skól- ans. Salmivalli og Voeten (2004) benda á að þeim sem lagður er í einelti hafi verið hafnað og hann hafi því lent á félagslegum útjaðri. Athyglisvert er í þessu samhengi að huga að hugmyndum fræðimanna um stöðu og sjálfsmynd einstaklinga í nútíma- samfélögum. Ymsar rannsóknir hafa verið gerðar hér á landi og erlendis á félagslegri stöðu og samskiptum ungmenna og verður fjallað um nokkrar þeirra hér á eftir. Rannsóktiir á samskiptum ungsfólks í doktorsritgerð sinni rannsakaði Bliding (2004) hið félagslega samhengi eineltis í Svíþjóð og kemst að þeirri niðurstöðu að hópar hafi mikla þörf fyrir að skilgreina sig. Það sé gert með því að mynda sam- stöðu í hópnum og einn þáttur þeirrar samstöðu sé skapaður með því að beita útilokun gagnvart þeim sem ekki tilheyra hópnum. Þannig verði til aðgreining milli okkar og ykkar. Einelti sé leið til að koma slíkri útilokun til skila. f rannsókn Bliding, sem einkum nær til ungra nemenda, kem- ur fram að þessari leið útilokunar er beitt í mestum mæli gagnvart erlendum nem- endum, þannig að þeir eru útilokaðir frá þátttöku í hópum og þar með þeim merk- ingarbæru og gildamótandi samskiptum sem eiga sér stað innan hópsins og krefjast þátttöku. í sama streng taka Salmivalli og Voeten (2004), en þeirra rannsókn nær til eldri nemenda og sýna niðurstöður hennar að höfnun og útilokun er í beinum tengslum við félagsstöðu einstaklinga í viðkomandi hópum. Rannsókn Arnheiðar Gígju Guðmunds- dóttur, Sifjar Einarsdóttur og Vöndu Sig- urgeirsdóttur (2007) fjallar um vinamenn- ingu og einelti í framhaldsskóla á íslandi. Þá má einnig nefna norska rannsókn sem gerð var í níu framhaldsskólum í Noregi af Sandsleth og Foldvik (2000). Niðurstöður beggja þessara rannsókna sýna að einelti birtist á annan hátt í framhaldsskóla en grunnskóla, þar sem einelti hefur mest verið rannsakað. Einelti í formi líkamlegr- ar áreitni og ofbeldis er sjaldgæfara í fram- haldsskólanum en þar er hið andlega og félagslega einelti algengara, með höfnun og fjandsamlegum viðhorfum (Leymann, 1986). Rannsókn Arnheiðar Gígju Guð- mundsdóttur o.fl. (2007) sýnir að einelti og hópamyndun er þáttur í daglegu lífi framhaldsskólanema, þar sem hunsun og höfnun, baktali og niðurlægjandi athuga- semdum er einkum beitt. Rannsóknir með ungufólki af erlendum uppruna á Islandi Nokkrar nýlegar rannsóknir meðal ungs fólks af erlendum uppruna á íslandi benda til félagslegrar einangrunar þeirra á meðan aðrar sýna fram á velgengni þeirra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.