Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2017, Side 43

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2017, Side 43
42 firringar ríkisvaldsins frá þjóðfélaginu.30 Í stórum dráttum má samsinna þessari greiningu, en nánar þarf að athuga tengslin milli hugmyndafræði og ríkisvalds. útópían sem um ræðir var ekki fullgerð þegar bolsévík- ar náðu völdum; hún mótaðist af óljósum en í hæsta máta gildishlöðn- um hugmyndum úr smiðju evrópskra sósíalista, aðlögun að hefðum og aðstæðum innan Rússlands, og túlkunum sem þetta aðlögunarferli bætti við upprunalegar forsendur. Hjá Marx var engar skýrar myndir af komm- únísku framtíðarþjóðfélagi að finna; stefna átti þó í öllu falli að afnámi kapítalismans, sigri öreiganna yfir borgarastéttinni og félagslegri stjórn á framleiðsluöflum. Lenínisminn fól flokknum að skilgreina hlutverk stétt- arinnar, og innleiðsla nýrra þjóðfélagshátta varð því að lúta yfirstjórn hans, sem ekki gat byggt á öðrum stoðum en ríkisstofnunum, sumpart teknum í arf frá fallinni keisarastjórn og sumpart hraðtilbúnum frá fyrsta degi. Um skeið var hægt að fresta nánari stefnumörkun með tilvísun til evrópskrar byltingar á næsta leiti, en áður en ár var liðið frá valdatöku var Lenín far- inn að tala um „díalektík sögunnar“, þannig lagaða að forsendur sósíalism- ans hefðu orðið til í tvennu lagi: alræði öreiganna í Rússlandi, skipulagt stríðshagkerfi í Þýzkalandi. Ekki verður sagt að þessi þýzka fyrirmynd hafi til langs tíma mótað aðgerðir bolsévíka. „Stríðskommúnisminn“, sem gagnstætt síðari fullyrðing um átti að vera hraðleið til uppbyggingar frekar en neyðarúrræði, sigldi í strand á fáum árum, og við tók millibilsskeið án skýrra leiðarvísa (samhengislitlar hugleiðingar Leníns um ástand og horf- ur, síðustu árin sem hann lifði, settu ekki fram neinn heildarvalkost, og þeir sem tókust á um arfleifð hans gátu túlkað þær hver á sinn hátt, með breytilegum áherzlum á bókstaf og meint innihald). En áhuga Leníns á þýzkum stríðsbúskap má telja forsmekk að hervæðingu efnhagslífsins um og eftir 1930. Hugtakið „hervætt hagkerfi“ (fr. économie mobilisée) var fyrst notað af frönskum hagfræðingum sem fjölluðu um Sovétríkin, og á betur við en „áætlunarbúskapur“ eða „valdboðsbúskapur“; hið fyrrnefnda er vill- andi, hið síðarnefnda of almennt.31 Frumþverstæða hinnar sovézku ríkisvæðingar er sú, að hún studdist við hugmyndafræði sem gerði ráð fyrir útdauða ríkisvaldsins. Af því ber ekki að álykta að kenningarnar hafi verið fyrirsláttur einn og valdsöfnun hið eina eiginlega markmið. Samkvæmt hugmynda fræðinni í hinni lenínsku 30 Christopher Read, From Tsar to Soviets. The Russian People and their Revolution, 1917–1921 (London: UCL Press, 2001), bls. 293. 31 Pólski hagfræðingurinn Oskar Lange, sem víða kom við sögu, talaði einnig um sovézka hagkerfið sem „a war economy sui generis.“ JÓhann PÁll ÁRnason
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.