Saga


Saga - 2010, Síða 180

Saga - 2010, Síða 180
Tímaskyn, og um leið söguskyn, er kannski að einhverju leyti ósjálfrátt og ómeðvitað og mótað af samfélagsaðstæðum, eins og kirkjufaðirinn læt- ur liggja að í þessum ummælum. Það gæti skýrt hvað menn hafa haft mis- munandi hátt á því að setja fram mælingar sínar á tímanum í sögunni. Þetta kemur ekki síst fram í fornri sagnaritun. Þessar gömlu hugleiðingar um tímann og mælingu hans koma upp í hugann þegar minnst er á hið ágæta verk dr. Ólafíu einarsdóttur um tíma- talsfræðilega aðferð í fornri íslenskri sagnaritun sem út kom árið 1964.24 Í riti sínu lýsir Ólafía Íslendingabók Ara fróða og frásögnum hans af kristnitöku á Íslandi sem varð sama sumar og Ólafur Tryggvason féll, sem var á árinu 1000. Með kristnitökunni tengdist Ísland hinni alþjóðlegu kirkju og menningarstofnunum þeirra landa sem Íslendingar höfðu áður fjand - skap ast við sem víkingar. Íslenskar samfélagsaðstæður sem kristindómur- inn kom inn í voru sérstæðar: höfðingjaveldi í fremur fábreyttu land- búnaðarsamfélagi, þar sem stórbýlin voru helstu efnahagslegar og menn- ingarlegar miðstöðvar í hinum dreifðu byggðum. kröfur hins nýja siðar um klerklegan lærdóm urðu til þess að höfðingjarnir efndu sums staðar til skóla á höfuð bólum sínum til að mennta klerka sem séð gætu um rekstur kirkna, hinna nýju guðshúsa. Þarna urðu því til fyrstu íslensku, kristnu mennta- mennirnir, á höfðingjasetrunum, og þeir voru oft af höfðingjaættunum. kristin dómurinn sem kom til Íslands á 11. öld hafði einnig sínar sérstæðu og tímabundnu forsendur. Ólga og gerjun í evrópsku efnahags-, stjórnmála- og menningarlífi kemur glöggt fram í sögu fyrstu kristni á Íslandi. Varla var íslenskt biskupsdæmi fyrr stofnað en kom til heiftarlegra pólitískra deilna á meginlandinu milli kirkju og veraldarvalds, hinna svokölluðu skrýðingar - deilna. Tími krossferða rann upp með stjórnmála- og hernaðarbrölti og efnahagslegur uppgangur varð lyftistöng kirkjulegum stofnunum á landsbyggð inni og hvati mannfjölgunar og þéttbýlismyndunar um mikinn hluta Norður álfu. Við þessar aðstæður komu fyrstu íslensku sagnaritararnir fram sem við þekkjum, þeir Sæmundur fróði Sigfússon og Ari fróði Þorgilsson. Verk þeirra eru m.a. viðfangsefni Ólafíu einarsdóttur í áður- nefndu riti. Ólafía gerir grein fyrir tímatalsfræðilegri uppbyggingu Íslendingabókar Ara fróða í fyrsta hluta ritsins. Hér er komið víða við, m.a. í enskum og þýskum heimildum, og einnig gerð grein fyrir íslenskum venjum um að telja aldur manna í vetrum og um talningu í hundruðum og heilum hundr - uðum. Sýnt er hvernig Ari notar ártölin 870, 1000 og 1120, sem hann hefur valið af reikningstæknilegum ástæðum, til þess að setja fram megin viðburði bókar sinnar: upphaf Íslandsbyggðar, kristnitökuna og dauða Gissurar bisk- ups Ísleifssonar. heiðursdoktor180 24 Ólafía einarsdóttir, Studier i kronologisk metode i tidlig islandsk historieskrivning. Bibliotheca historica Lundensis 13 (Lund: Gleerup 1964). Saga vor 2010 — NOTA (9.5.)_Saga haust 2004 - NOTA 11.5.2010 12:53 Page 180
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.