Saga


Saga - 2010, Page 204

Saga - 2010, Page 204
frömuða vestanhafs um sama leyti, sem og síðari tíma kvennaguð fræð inga, réttindabaráttu og kærleiksþjónustu Ólafíu Jóhannsdóttur (1863–1924), trúarleg viðhorf eins og þau komu fram í störfum tveggja fyrstu kvennanna sem sátu á Alþingi, Ingibjargar H. Bjarnason (1869–1941) og Guðrúnar Lárusdóttur (1880–1938), og loks viðhorf til ástarinnar, hjónabandsins og samskipta kynjanna í skáldsögum kristínar Sigfúsdóttur (1876–1953). krónó lógía ræður niðurröðun greinanna eins og kann að virðast eðlilegt. Á því er þó einn galli. Frá mínum bæjardyrum séð hefði farið betur á því að ítar leg og greinargóð yfirlitsritgerð kristínar Ástgeirsdóttur hefið komið númer tvö í röðinni. Þannig hefði verið lagður guðfræðilegur og sögulegur grunnur að öllu efni bókarinnar og ritgerð kristínar notið sín betur. eðli bæði kristinnar trúar/kirkjunnar og kvennahreyfingarinnar er slíkt að við rannsóknir á þeim verður að samhæfa ýmis sjónarhorn. Í flestum rit- gerðunum færi þannig vel á að samþætta hugmynda- og félagssöguleg efnis tök. Víða hefur það verið gert og tekist vel. Í annars skilmerkilegri grein Nínu Leósdóttur vantar þó hið félagssögulega sjónarhorn og kann það að valda því að henni verður minna úr prédikun Helga G. Thordersen (1794– 1867) en efni standa til. Hún skýrir áherslurnar hugmynda- eða guð fræði - sögulega með tilvísun til „nýlúthersku“ sem þó er ekki skilgreind frekar. Ýmislegt í orðfæri prédikunarinnar sem Nína dregur fram skýrist þó ekki af „nýlúthersku“. Hún bendir þannig á að Helgi ræði um karlinn sem fyrir- vinnu sem kemur þreytt heim eftir erfiðan vinnudag en konuna sem njót- anda fyrirvinnunnar (bls. 70–72, 81). Hvernig stendur á að Helgi talar svona? Þetta er ekki orðfæri sem passar fyrir húsbændur á hefðbundnu bændaheimili í íslenskri sveit. Mótast orðræðan e.t.v. af því að Helgi þjónaði í Reykjavík frá 1835? Þá voru íbúar höfuðstaðarins að vísu aðeins 640. Á mölinni voru atvinnuhættir þó aðrir en til sveita. Heimilisgerðin og hlut- verkaskipting kynjanna innan hjónabandsins var einnig að breytast. Hér hefði félagssöguleg pæling þannig leitt í ljós að Helgi hefur líklega verið furðu „kontextuell“ í boðun sinni. erla Hulda Halldórsdóttir er nær því að draga fram staðbundinn breytileika („kontextualítet“) í þeim hjónavígslu - ræðum sem hún kannar (bls. 96). Bókin veitir prýðilega innsýn í fyrra skeið íslenskrar kvennahreyfingar eða frá því barátta fyrir réttindum kvenna hófst og fram um það að hús - mæðrahugmyndafræðin tók yfir á 3. áratug 20. aldar. Má af öllum rit- gerðunum draga margvíslega lærdóma sem gagnast vel í íslenskri kirkju- sögu og á ýmsum öðrum sviðum. Torvelt er að draga þetta fjölbreytta efni saman í heildstæða mynd eða niðurstöðu enda þess vart að vænta af svo fjölbreyttu ritgerðasafni. Frá sjónarhorni almennrar kirkjusögu er athyglis- vert að hugleiða þá túlkun Arnfríðar Guðmundsdóttur að jákvætt samband hafi verið milli þeirra tveggja afla sem eru í brennipunkti ritsins, þ.e. kvennahreyfingarinnar og lútherskrar kristni, en þó með uppstyttum. Hún bendir þannig á að siðaskiptahreyfingin hafi skapað konum svigrúm í önd- verðu og síðar hafi guðfræði Lúthers m.a. greitt konum leið að prestsemb- ritdómar204 Saga vor 2010 — NOTA (9.5.)_Saga haust 2004 - NOTA 11.5.2010 12:54 Page 204
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.