Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 80
80 TMM 2016 · 2 Hjalti Þorleifsson Átthagaskáldið Guðmundur G. Hagalín Um nokkur verk Guðmundar G. Hagalíns frá millistríðsárunum í samhengi átthagabókmennta Því verður ekki neitað að umræða um verk rithöfundarins Guðmundar G. Hagalíns (1898–1985) hefur í gegnum tíðina litast af þeim pólitísku umbrotum sem vettvangur bókmennta og lista hérlendis var altekinn af bróðurpart síðustu aldar. Hagalín var lengi virkur í stjórnmálastarfi, sat í bæjarstjórn Ísafjarðar á fjórða og fimmta áratugnum fyrir Alþýðuflokkinn og leit á sig sem félagshyggjumann.1 Róttækari menn töldu hann aftur á móti frekar íhaldssaman, létu að því liggja að samkennd hans með verkalýðnum risti grunnt, mátu lítils aðdáun hans á sjálfstæðum og atorkusömum ein- staklingum og hentu jafnvel gaman að.2 Kristinn E. Andrésson (1901–1973), ritstjóri Tímarits Máls og menningar, var á meðal þeirra en í grein árið 1940 dró hann í efa bókmenntalegt gildi skáldsögunnar Sturla í Vogum (1938) eftir Hagalín og taldi útgáfu hennar hluta af meintu markmiði borgara- legra afla í landinu „[…] að ala upp sem heimskasta lesendur […].“3 Að hans mati var ætlunin að tefla höfundinum og þessu riti hans fram gegn Hall- dóri Laxness (1902–1998) og Sjálfstæðu fólki (1934–1935) sem honum virtist fjarstæðukennt. Reyndar höfðu aðrir dvalið við augljós líkindi aðalpersóna bókanna, til að mynda Steindór Steindórsson frá Hlöðum sem haft hafði á orði að „[…] þeirri hugsun [yrði] tæpast varizt, að Sturla [… væri] fram kominn sem einskonar svar gegn Bjarti.“4 Í Íslenskri bókmenntasögu IV er Jón Yngvi Jóhannsson bókmennta- fræðingur á því að í pistli Kristins séu dregnar „menningarpólitískar víg- línur“ þessa tíma sem hafi jafnvel mótað umfjöllun um sum verka Hagalíns til frambúðar. Kristinn hafi óhikað gefið til kynna að íslenskt bókmenntalíf samanstæði af átökum tveggja andstæðra póla þar sem Laxness og Hagalín væru merkisberar hvor síns hópsins.5 Flokkadrættir á meðal rithöfunda voru staðreynd og brutust til að mynda fram í dagsljósið í deilum um aðferðir við úthlutun listamannalauna sem hæst stóðu um miðjan fimmta áratuginn. Fór svo að árið 1945 fylktu nokkrir höfundar sér að baki Hagalín, þeirra á meðal Elínborg Lárusdóttir (1891–1973), Davíð Stefánsson (1895–1964) og Kristmann Guðmundsson (1901–1983), sögðu skilið við Rithöfundafélag
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.