Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 6

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 6
G u ð m u n d u r A n d r i Th o r s s o n 6 TMM 2018 · 2 Þorsteinn var þjóðskáld. Það var ekki endilega vegna þess að bækur hans væru keyptar í gríðarlegum upplögum heldur vegna hins, að hann hafði rödd sem ekki líktist neinni annarri. Í þessari rödd skynjuðum við tempraðan skaphita og tamdar ástríður. Hún vakti tilfinningu um trúnað og heilindi, einlægni, sanngirni. Í þessari rödd var jafnaðargeð en líka ólga, þar var yfir- vegun um leið og brýn erindi. Hún var lágmælt, barst samt gegnum holt og hóla. Hún var full af þrá en miðlaði líka sátt, hún var hér og nú en þar var eitthvað ævafornt. Hún ilmaði af kjarri og lyngbrekku og þar mátti greina nið borgarinnar. Fólk lagði við eyrun og hlustaði af alefli þegar þetta hógværa en staðfasta skáld tók til máls því að það skynjaði í fasi hans og verkum, ljóðum hans og rödd gildi sem kalla mætti þjóðleg og verðmæti sem kalla mætti alþýðleg, ásetning um að leggja heldur stund á dyggðir en lesti; góðvild og kærleiksþel en ekki hatur, hægð en ekki flaustur, umburðarlyndi en ekki dómhörku, ákveðni en ekki flysjungshátt. Stellingarnar ekki hátíðlegar; stundum eins og að sitja á hljóðskrafi við kæran vin, stundum eins og kunningjarabb með óvæntum undirtónum. Þorsteinn er með öðrum orðum óvenju ástsælt skáld og í sambandi hans og lesenda sá maður hvaða hlutverki skáldið gegnir í þjóðlífinu sem rödd samvisku og heilinda; þeirrar hugmyndar að skáldið viti eitthvað og finni eitthvað sem annað fólk þekkir ekki en þarf að frétta af. Þetta var rödd í samtímanum sem huggaði og nærði. Þar var einhver ávæningur af Íslandi sem við höfum stundum illan grun um að sé á förum. En Þorsteinn orti líka stundum eins og þjóðskáldin gerðu fyrr á tímum. Ekki síst í bókinni sem margir unnendur skáldsins hafa í mestum metum, Fiðrið úr sæng Daladrottningar, frá 1977, þar sem allt er eiginlega í blóma sem gerði hann að stórskáldi. Þar er ljóð sem heitir „Ísland“ og er það næsta sem við nútímafólk getum komist því að yrkja ættjarðarljóð. Hér er snúið við hefðbundinni yfirfærslu, þegar menn hafa í sér landið og náttúruna; landið hefur í sér eiginleika sem við köllum mannlega hér: Ég vil líkjast þér, land en sætti mig samt við mannsgervið og mannshugann – og víst kvíslast blóðrás mín og kenndir í líkingu lækja þinna. Hvað um vor þín með vatnagangi og skriðuföllum: hitti þá einhver á æð eða kviku? ***
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.