Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 75
M i t t í m e r k i n g a r k r í s u n n i TMM 2018 · 2 75 áhrif tölvunnar á bandarískt samfélag. „Eftir vikulangar samræður fórnuðu sérfræðingarnir höndum,“ segir Sale og dregur þá ályktun að öfugt við yfir- lýsingar framfaraunnenda um hlutleysi tækninnar – að notkun mannsins ákvarði stefnu hennar – búi hún þvert á móti sjálf yfir eigin innri boðhætti, sitji í söðlinum og ríði manninum.54 Merkingarkrísan á milli skoðana Kurzweil annarsvegar, Kaczynski og Kirk- patrick Sale hinsvegar, birtist kristaltær í þeirri veröld sem Halldór teiknar upp. Uppskrúfuð yfirborðsjákvæðnin og hátt stilltur hressileikastuðullinn í nýsköpunargeiranum – sem sjást til að mynda í yfirlýsingum íslenska leikja- framleiðandans Plain Vanilla um að gera fyrirtækið að „skemmtilegasta vinnustað í heimi“55 og enduróma í lýsingum Halldórs á höfuðstöðvun DCS – ýta einvíðum bjartsýnisstoðum undir starfsemina í bland við yfirdrifið tungumál tækifæranna: kerfisbundna klifun á því hversu mörg „spennandi sóknarfæri“ mótun framtíðarinnar felur í sér. Um þetta bera vitni drífandi ákefð Stefáns og sannfæring, eiginleikar sem virka reyndar mistrúverðugir eftir atvikum en eru lífsnauðsynlegir hverjum framagjörnum sprota. Efst trónir yfirskilvitlegt gervi tækninnar og íkonísk einkenni niðja hennar – helgimynd sem birtist í upplifun Arnmundar af öskjunni utan af fyrsta símanum: „Hún var tær eins og hugmynd í höndum hans, óraunveruleg, villandi, virtist hafa sprottið inn í þennan heim án aðkomu mennskra krafta, skínandi, fullkomin.“ En því stærri sem framhliðin er, því stærri er bak- hliðin, líkt og bandaríski sálgreinirinn Stephen Grosz hafði eftir einum skjól- stæðinga sinna.56 Í skugganum vaxa og dafna aðrar fylgijurtir sítengingar og markaðsmiðaðrar hnattvæðingar: firring, neindarkennd, einmanaleiki og ekki síst samhengisleysið sem gegnsýrir nethegðun Arnmundar: Á sama tíma og ég horfði á myndbandið átti ég netspjall í öðrum glugga, var að lesa grein um lífið í Sierra Leone í þeim þriðja, skima yfir mismunandi bluetooth-hátal- ara á kínverskri vefsíðu í þeim fjórða og gaumgæfa prófílmynd af stelpu sem var vin- kona vinkonu minnar í þeim fimmta. Síðan lækaði ég Instagram-mynd af berfættu karlmódeli í gallabuxum að lesa bók uppi í rúmi. Kafka, ímyndaði ég mér. (Bls. 65) Augaleið gefur að slíkt samhengisleysi er ekki aðeins að finna í einstaklings- bundinni netnotkun, heldur einnig í tiltekinni samfélagsgerð, hefðum og venjum og svokölluðum almennum sannindum hverju sinni. Afburðadæmi er skorturinn á vilja til að skilja – eða öllu heldur: einbeittur viljinn til að skilja ekki – sannleikskjarnana í ólíkum orðum Stockhausens og Churchills um árásirnar í New York, sem og ákvörðunin um að tæta þau frekar í sundur og sýna múgnum nokkra vel valda og heildarmyndarfirrta búta. Þegar á hólminn er komið felst nefnilega hið óþægilega, illskiljanlega og um leið hið sanna við ummæli þess síðarnefnda í einfaldri staðreynd: orsakasamhengið milli þeirra hörmunga sem hann lýsti í greininni og starfseminnar sem fram fer í kaupsýslumusterum á borð við World Trade Center er ekki mikið lengra en vegalengdin milli tvíburaturnanna – en virðist samt sem áður
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.