Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 108
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 108 TMM 2018 · 2 Þegar líður á bókina er hann sagður postuli nýrrar stefnu og hugmynda- fræði sem hann trúir að leiða muni til fullkominnar tilveru. Engu að síður lætur sögumaður þess getið að Sölva, sem boðbera þessa útópíska draums, sé sjálfum ómögulegt að skýra og skilja inntak predikana sinna enda séu þær hjóm eitt. (Sbr. II 259–277) Munurinn sem gerður er á viðbrögðum fólks við málflutningi hans annars vegar á þéttbýlisstöðum og hins vegar til sveita er athyglisverður. Bændur brosa í kampinn og taka öllu með stóískri ró, vinnufólki finnst heiftin í orð- færi hans ógnvekjandi en kaupstaðarbúum hættir til að láta glepjast af sann- færingarkrafti hans. Sveitamennirnir sem á hann hlýddu í þorpinu á Aust- fjörðum stóðu flestir í lappirnar og tóku hann lítt alvarlega en innanbæjar- fólkið hét margt stuðningi í næstu kosningum. Bóndi nokkur sem þar var staddur fékk að endingu nóg, stakk upp í hann og lýsti því yfir að enn væri ekki öll þjóðin orðin geðbiluð: „Þegar þér og samherjum þínum tekst að gera alla þjóðina að vitlausum skríl, ert þú sjálfkjörinn foringi hennar. Fyrr ekki. En hvað sem öðrum líður, þá erum við bændur því óvanir að kasta börnum okkar í vargakjafta.“ (II 229) Hér má skynja tilraun til að hreyfa við lesanda samtíma höfundarins og inna hann eftir hvort þjóðin sé nú reiðubúin að taka upp gildi Sölva, gera hann að foringja sínum og umturna samfélaginu með byltingu í því augnamiði að skapa heim þar sem einskis sé krafist af neinum. Í bókinni er leið Sölva eindregið hafnað en framþróun og bættur hagur kyn- slóðanna boðaður með andstæðu hans, hinum sanna rótfasta leiðtoga.24 Traustasta máttarstoð landsins Sú lífsdýrkun sem löngum hefur þótt einkenna mörg ástarljóð Davíðs birtist víðar í skrifum hans og er lotning gagnvart jörðinni, undirstöðu lífsins og hins mannlega heims, og hinni íslensku mold þar oft miðlæg. „[F]rjómoldin íslenzka fóstrar kjarngresi, þótt ekki sé hávaxið, loftið er hreint og heilnæmt, enda hefur hér þjóð dafnað rúm þúsund ár, [og] ber engar menjar kyrkings eða úrkynjunar […],“25 sagði hann í erindi árið 1952. Virðing hans fyrir bændum var falslaus en í hans huga viðhéldu þeir tengslum þjóðarinnar við náttúruna og helguðu sig þannig vexti hennar og viðgangi. Þeir voru trúir jörðinni og arfleifð kynslóðanna sem alla tíð höfðu lifað í sambýli við náttúru landsins. Í sveitunum lá uppruninn og þar þótti því mörgum unnt að komast í einhvers konar tengingu við hið liðna og fyllast andagift til framtíðar. Hrifninguna á sístritandi bændafólki átti Davíð sameigin- lega með ýmsum öðrum íslenskum höfundum í byrjun aldarinnar, svo sem Guðmundi Friðjónssyni (1869–1944), Huldu (1881–1946) og Guðmundi G. Hagalín (1898–1985).26 Hugmyndir í þessa veru voru þar að auki almennar á meðal áhangenda hinnar svokölluðu lífhyggjustefnu (vítalismans) í Evrópu, til dæmis í Danmörku, þar sem sveitin var upphafin á sambærilegan hátt, hún persónugerð, og séð sem andstæða hinnar menguðu nútímaborgar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.