Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 108
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 108 TMM 2018 · 2 Þegar líður á bókina er hann sagður postuli nýrrar stefnu og hugmynda- fræði sem hann trúir að leiða muni til fullkominnar tilveru. Engu að síður lætur sögumaður þess getið að Sölva, sem boðbera þessa útópíska draums, sé sjálfum ómögulegt að skýra og skilja inntak predikana sinna enda séu þær hjóm eitt. (Sbr. II 259–277) Munurinn sem gerður er á viðbrögðum fólks við málflutningi hans annars vegar á þéttbýlisstöðum og hins vegar til sveita er athyglisverður. Bændur brosa í kampinn og taka öllu með stóískri ró, vinnufólki finnst heiftin í orð- færi hans ógnvekjandi en kaupstaðarbúum hættir til að láta glepjast af sann- færingarkrafti hans. Sveitamennirnir sem á hann hlýddu í þorpinu á Aust- fjörðum stóðu flestir í lappirnar og tóku hann lítt alvarlega en innanbæjar- fólkið hét margt stuðningi í næstu kosningum. Bóndi nokkur sem þar var staddur fékk að endingu nóg, stakk upp í hann og lýsti því yfir að enn væri ekki öll þjóðin orðin geðbiluð: „Þegar þér og samherjum þínum tekst að gera alla þjóðina að vitlausum skríl, ert þú sjálfkjörinn foringi hennar. Fyrr ekki. En hvað sem öðrum líður, þá erum við bændur því óvanir að kasta börnum okkar í vargakjafta.“ (II 229) Hér má skynja tilraun til að hreyfa við lesanda samtíma höfundarins og inna hann eftir hvort þjóðin sé nú reiðubúin að taka upp gildi Sölva, gera hann að foringja sínum og umturna samfélaginu með byltingu í því augnamiði að skapa heim þar sem einskis sé krafist af neinum. Í bókinni er leið Sölva eindregið hafnað en framþróun og bættur hagur kyn- slóðanna boðaður með andstæðu hans, hinum sanna rótfasta leiðtoga.24 Traustasta máttarstoð landsins Sú lífsdýrkun sem löngum hefur þótt einkenna mörg ástarljóð Davíðs birtist víðar í skrifum hans og er lotning gagnvart jörðinni, undirstöðu lífsins og hins mannlega heims, og hinni íslensku mold þar oft miðlæg. „[F]rjómoldin íslenzka fóstrar kjarngresi, þótt ekki sé hávaxið, loftið er hreint og heilnæmt, enda hefur hér þjóð dafnað rúm þúsund ár, [og] ber engar menjar kyrkings eða úrkynjunar […],“25 sagði hann í erindi árið 1952. Virðing hans fyrir bændum var falslaus en í hans huga viðhéldu þeir tengslum þjóðarinnar við náttúruna og helguðu sig þannig vexti hennar og viðgangi. Þeir voru trúir jörðinni og arfleifð kynslóðanna sem alla tíð höfðu lifað í sambýli við náttúru landsins. Í sveitunum lá uppruninn og þar þótti því mörgum unnt að komast í einhvers konar tengingu við hið liðna og fyllast andagift til framtíðar. Hrifninguna á sístritandi bændafólki átti Davíð sameigin- lega með ýmsum öðrum íslenskum höfundum í byrjun aldarinnar, svo sem Guðmundi Friðjónssyni (1869–1944), Huldu (1881–1946) og Guðmundi G. Hagalín (1898–1985).26 Hugmyndir í þessa veru voru þar að auki almennar á meðal áhangenda hinnar svokölluðu lífhyggjustefnu (vítalismans) í Evrópu, til dæmis í Danmörku, þar sem sveitin var upphafin á sambærilegan hátt, hún persónugerð, og séð sem andstæða hinnar menguðu nútímaborgar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.