Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 110
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 110 TMM 2018 · 2 Davíð gerir talsvert úr hreystimennsku hreppstjórans en hann hefur auðgast mjög á eigin vinnusemi og dugnaði. Engu skiptir þótt hann skeri ekki við nögl í aðstoð við þurfandi eða veiti mörgum gestum sínum rausnarlega: „Þó að gestanauð væri meiri að Skálá en nokkru öðru heimili í Sléttuhlíð, hafði húsbændunum búnazt vel og þeir auðgazt með hverju ári […]. Trausti bóndi hafði oft lagt hart að sér við vinnu, og enn gat hann orðið […] kapps- fullur við sláttinn […].“ (II 89) Hann hagnast af erfiði sínu en hefur samt búmannlega nægjusemi að viðmiði og klæðist bættum buxum og prjóna- peysu í anda íslensks sveitafólks fyrri alda. Hann er sveitungum sínum til fyrirmyndar enda rótfastur í góðum, fornum gildum. „Hér er búið í fornum stíl, og kjarngóð fæða veitt af rausn […],“ (I 257) segir um búskaparhætti að Skálá og þannig undirstrikað að tengsl við liðna tíð séu þar viðurkennd, þeim viðhaldið af trúmennsku og unnið út frá þeim að hagsæld til framtíðar. Sjálfur leit Davíð svo á að hið rótgróna ferli tilverunnar, sem er haft í hávegum á Skálá, væri tryggt í sveitinni en að unnið væri gegn því í hverf- lyndi nútímans sem hlyti að stuðla að hnignun. Í „Bréfi til uppskafningsins“ talaði hann um „áttaríg“ sem sérkenni á samtímanum: „Áttarígur í loftinu, í tilverunni, þjóðmálum, skáldskap, mannlífinu.“28 Þjóðfélagið þurfti á stefnu til framtíðar að halda en þess í stað blésu vindar í ólíkar áttir og samhæfing þess virtist því veik og uppistaðan til framtíðar sömuleiðis. Á ritunartíma Sólons Islandusar er að sjá sem sú skoðun hafi verið mótuð með honum að þjóðarheildina skorti festu og eitthvert markmið að vinna að. Ólíkir pólar tókust stöðugt á og núningurinn þar í milli bar með sér „áttaríginn“. Með sögu sinni kemur hann fram með tvær tillögur að framtíðarviðmiðunum eftir því hvernig þjóðfélag landsmenn hefðu hug á að byggja upp. Annars vegar rótleysi og sundrung aðalpersónunnar og hins vegar festu og einingu í anda bændasamfélagsins þar sem sannur og heilsteyptur höfðingi í ætt við Trausta yrði í forystu. En hver ætli sé ástæða þess að verkið hefur verið sagt öðru fremur endur- spegla samúð höfundar með „olnbogabörnum“ og „utangarðsmönnum“ á borð við Sölva Helgason? Ljóst er að áform hans hafa verið önnur ef marka má hans eigin orð þar að lútandi. Vera kann að lengdinni sé um að kenna að ætlaður skilningur hans á persónunni verði á einhvern hátt óskýr. Flestir ritdómenda á sínum tíma áttu þó ekki í sérstökum erfiðleikum með að greina að hér væri á ferð hörð gagnrýni á „lýðskrumara og mikilmennskubrjálæði“ nútímans.29 Steindór Steindórsson frá Hlöðum (1902–1997) var á því að í bókinni mætti finna ákúrur til nasista og kommúnista, sem þjáðir væru af „Sölvaeðlinu“, en lét auk þess í veðri vaka að bókin væri í lengri kantinum þó að hann gengi ekki svo langt að kalla hana langhund.30 Úrvinnsla Davíðs á sögulegum bakgrunni er víðtæk og kannski hefur það háð honum að vilja vera sem trúastur staðreyndum. Sem dæmi fellir hann stóran hluta vega- bréfs, sem Sölvi var í hæstarétti fundinn sekur um að hafa falsað, orðrétt inn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.