Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 110
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 110 TMM 2018 · 2 Davíð gerir talsvert úr hreystimennsku hreppstjórans en hann hefur auðgast mjög á eigin vinnusemi og dugnaði. Engu skiptir þótt hann skeri ekki við nögl í aðstoð við þurfandi eða veiti mörgum gestum sínum rausnarlega: „Þó að gestanauð væri meiri að Skálá en nokkru öðru heimili í Sléttuhlíð, hafði húsbændunum búnazt vel og þeir auðgazt með hverju ári […]. Trausti bóndi hafði oft lagt hart að sér við vinnu, og enn gat hann orðið […] kapps- fullur við sláttinn […].“ (II 89) Hann hagnast af erfiði sínu en hefur samt búmannlega nægjusemi að viðmiði og klæðist bættum buxum og prjóna- peysu í anda íslensks sveitafólks fyrri alda. Hann er sveitungum sínum til fyrirmyndar enda rótfastur í góðum, fornum gildum. „Hér er búið í fornum stíl, og kjarngóð fæða veitt af rausn […],“ (I 257) segir um búskaparhætti að Skálá og þannig undirstrikað að tengsl við liðna tíð séu þar viðurkennd, þeim viðhaldið af trúmennsku og unnið út frá þeim að hagsæld til framtíðar. Sjálfur leit Davíð svo á að hið rótgróna ferli tilverunnar, sem er haft í hávegum á Skálá, væri tryggt í sveitinni en að unnið væri gegn því í hverf- lyndi nútímans sem hlyti að stuðla að hnignun. Í „Bréfi til uppskafningsins“ talaði hann um „áttaríg“ sem sérkenni á samtímanum: „Áttarígur í loftinu, í tilverunni, þjóðmálum, skáldskap, mannlífinu.“28 Þjóðfélagið þurfti á stefnu til framtíðar að halda en þess í stað blésu vindar í ólíkar áttir og samhæfing þess virtist því veik og uppistaðan til framtíðar sömuleiðis. Á ritunartíma Sólons Islandusar er að sjá sem sú skoðun hafi verið mótuð með honum að þjóðarheildina skorti festu og eitthvert markmið að vinna að. Ólíkir pólar tókust stöðugt á og núningurinn þar í milli bar með sér „áttaríginn“. Með sögu sinni kemur hann fram með tvær tillögur að framtíðarviðmiðunum eftir því hvernig þjóðfélag landsmenn hefðu hug á að byggja upp. Annars vegar rótleysi og sundrung aðalpersónunnar og hins vegar festu og einingu í anda bændasamfélagsins þar sem sannur og heilsteyptur höfðingi í ætt við Trausta yrði í forystu. En hver ætli sé ástæða þess að verkið hefur verið sagt öðru fremur endur- spegla samúð höfundar með „olnbogabörnum“ og „utangarðsmönnum“ á borð við Sölva Helgason? Ljóst er að áform hans hafa verið önnur ef marka má hans eigin orð þar að lútandi. Vera kann að lengdinni sé um að kenna að ætlaður skilningur hans á persónunni verði á einhvern hátt óskýr. Flestir ritdómenda á sínum tíma áttu þó ekki í sérstökum erfiðleikum með að greina að hér væri á ferð hörð gagnrýni á „lýðskrumara og mikilmennskubrjálæði“ nútímans.29 Steindór Steindórsson frá Hlöðum (1902–1997) var á því að í bókinni mætti finna ákúrur til nasista og kommúnista, sem þjáðir væru af „Sölvaeðlinu“, en lét auk þess í veðri vaka að bókin væri í lengri kantinum þó að hann gengi ekki svo langt að kalla hana langhund.30 Úrvinnsla Davíðs á sögulegum bakgrunni er víðtæk og kannski hefur það háð honum að vilja vera sem trúastur staðreyndum. Sem dæmi fellir hann stóran hluta vega- bréfs, sem Sölvi var í hæstarétti fundinn sekur um að hafa falsað, orðrétt inn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.