Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 110
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 110 TMM 2018 · 2 Davíð gerir talsvert úr hreystimennsku hreppstjórans en hann hefur auðgast mjög á eigin vinnusemi og dugnaði. Engu skiptir þótt hann skeri ekki við nögl í aðstoð við þurfandi eða veiti mörgum gestum sínum rausnarlega: „Þó að gestanauð væri meiri að Skálá en nokkru öðru heimili í Sléttuhlíð, hafði húsbændunum búnazt vel og þeir auðgazt með hverju ári […]. Trausti bóndi hafði oft lagt hart að sér við vinnu, og enn gat hann orðið […] kapps- fullur við sláttinn […].“ (II 89) Hann hagnast af erfiði sínu en hefur samt búmannlega nægjusemi að viðmiði og klæðist bættum buxum og prjóna- peysu í anda íslensks sveitafólks fyrri alda. Hann er sveitungum sínum til fyrirmyndar enda rótfastur í góðum, fornum gildum. „Hér er búið í fornum stíl, og kjarngóð fæða veitt af rausn […],“ (I 257) segir um búskaparhætti að Skálá og þannig undirstrikað að tengsl við liðna tíð séu þar viðurkennd, þeim viðhaldið af trúmennsku og unnið út frá þeim að hagsæld til framtíðar. Sjálfur leit Davíð svo á að hið rótgróna ferli tilverunnar, sem er haft í hávegum á Skálá, væri tryggt í sveitinni en að unnið væri gegn því í hverf- lyndi nútímans sem hlyti að stuðla að hnignun. Í „Bréfi til uppskafningsins“ talaði hann um „áttaríg“ sem sérkenni á samtímanum: „Áttarígur í loftinu, í tilverunni, þjóðmálum, skáldskap, mannlífinu.“28 Þjóðfélagið þurfti á stefnu til framtíðar að halda en þess í stað blésu vindar í ólíkar áttir og samhæfing þess virtist því veik og uppistaðan til framtíðar sömuleiðis. Á ritunartíma Sólons Islandusar er að sjá sem sú skoðun hafi verið mótuð með honum að þjóðarheildina skorti festu og eitthvert markmið að vinna að. Ólíkir pólar tókust stöðugt á og núningurinn þar í milli bar með sér „áttaríginn“. Með sögu sinni kemur hann fram með tvær tillögur að framtíðarviðmiðunum eftir því hvernig þjóðfélag landsmenn hefðu hug á að byggja upp. Annars vegar rótleysi og sundrung aðalpersónunnar og hins vegar festu og einingu í anda bændasamfélagsins þar sem sannur og heilsteyptur höfðingi í ætt við Trausta yrði í forystu. En hver ætli sé ástæða þess að verkið hefur verið sagt öðru fremur endur- spegla samúð höfundar með „olnbogabörnum“ og „utangarðsmönnum“ á borð við Sölva Helgason? Ljóst er að áform hans hafa verið önnur ef marka má hans eigin orð þar að lútandi. Vera kann að lengdinni sé um að kenna að ætlaður skilningur hans á persónunni verði á einhvern hátt óskýr. Flestir ritdómenda á sínum tíma áttu þó ekki í sérstökum erfiðleikum með að greina að hér væri á ferð hörð gagnrýni á „lýðskrumara og mikilmennskubrjálæði“ nútímans.29 Steindór Steindórsson frá Hlöðum (1902–1997) var á því að í bókinni mætti finna ákúrur til nasista og kommúnista, sem þjáðir væru af „Sölvaeðlinu“, en lét auk þess í veðri vaka að bókin væri í lengri kantinum þó að hann gengi ekki svo langt að kalla hana langhund.30 Úrvinnsla Davíðs á sögulegum bakgrunni er víðtæk og kannski hefur það háð honum að vilja vera sem trúastur staðreyndum. Sem dæmi fellir hann stóran hluta vega- bréfs, sem Sölvi var í hæstarétti fundinn sekur um að hafa falsað, orðrétt inn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.