Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 116
H u g v e k j u r 116 TMM 2018 · 2 inu; ef mjög illa fer enda þeir með því að betla eða róta í öskutunnum, tötralega klæddir og illa þefjandi. En það er ekki aðeins atvinnuleysið sem leikur menn grátt, það er líka ótt- inn við að missa vinnuna, hann læsir sig um þá sem finnst að þeir standi tæpt, enda þarf ekki annað en opna útvarpið til að heyra fréttir um að þetta eða hitt fyrirtækið ætli að loka verksmiðju eða einhverjum öðrum vinnustað og flytja starfsemina til Póllands eða enn lengra, og við það hverfi svo og svo mörg störf, svo og svo margir verði semsé atvinnu- lausir. Eða þá leggja einhverja grein fyr- irtækisins niður og segja öllum starfs- mönnum upp; um leið hækka hlutabréf- in í verði. Þetta er daglegt brauð. Í útvarpinu heyra menn líka sagt frá þeim ráðum sem valdhafarnir hafa til að reyna að ráða bót á ástandinu, en eftir að hafa hlustað á fréttirnar spyrja menn sig sjálfa í undrun og reiði: „hvernig stendur á því að helsta baráttuaðferðin gegn atvinnuleysinu er sú að reyta af okkur öll þau réttindi sem við höfum áunnið okkur með áratuga baráttu? Mun atvinnuástandið virkilega batna ef atvinnurekendum er gert auðveldara fyrir að reka menn úr vinnu?“ Jafnframt heyra menn hvernig stjórn- völd eru í sífellu að láta undan kröfum atvinnurekenda, og hvernig þeir taka því af litlu þakklæti og setja samstundis fram nýjar kröfur – sem miða að því að gera kjör vinnandi manna enn verri. Stundum er talað um árangur í barátt- unni gegn atvinnuleysinu, en hann kemur yfirleitt af því að búin eru til störf af nýju tagi, afskaplega illa launuð og þar að auki stopul. Svo má ekki gleyma fikti við tölur, stundum eru teknar upp nýjar aðferðir til að telja atvinnuleysingja, og þá fækkar þeim. En er þessi sýn rétt? Það ber vitni um grunnhyggni að binda sig við það eitt sem fyrir augun ber, því það getur villt fyrir þeim, – augun segja mönnum að jörðin sé flöt. Menn verða að fara lengra, gaumgæfa það sem vísindin hafa um málið að segja, semsé vísindi hag- fræðinnar, enda eru það hagfræðingarn- ir sem stjórnmálamenn hlusta á. Og sannindi þeirra er með nokkuð öðrum hætti. Þau eru á þá leið, að allt sem sagt hefur verið hér að ofan sé rangt, sjón- blekking sem stafi af því að menn láti einhverja hulu villa fyrir sér, eins konar Maya samkvæmt indverskri heimspeki, og þeir skoði ekki það sem bak við hana leynist. Í raun og veru sé atvinnuleysi ekki til og geti ekki verið til, ef menn séu ekki að vinna baki brotnu stafi það af því að þeir nenni því ekki, þeir kjósi heldur liggja í iðjuleysi en fá sér heiðar- lega vinnu. Það stafi ekki síst af atvinnuleysisbótunum sem geri mönn- um kleift að draga fram lífið í slæpingi og lifa á þeim aurum sem þeir fái úr opinberum sjóðum, semsé á peningum annarra. „Það eru atvinnuleysisbæturn- ar sem búa til atvinnuleysið,“ var einu sinni sagt og oftsinnis endurtekið síðan. Þeir sem eru hagfræðilega þenkjandi, án þess að vera hagfræðingar sjálfir, taka undir þetta eins og oft má heyra: „Það er nóga vinnu að fá, ef menn aðeins nenna að leita að henni.“ Því má skjóta hér inn að þessi kenn- ing vísindanna skapar ný verkefni fyrir sagnfræðinga, þeir hljóta nú að velta fyrir sér því vandamáli hvers vegna bylgja af leti og ómennsku hafi risið árið 1929, flætt yfir allt og alla og staðið í mörg ár, og hvers vegna slík bylgja hafi aftur skollið á í okkar samtíma. Þá er nefnilega ljóst að efnahagslífið á enga sök á því, ástæðan hlýtur að liggja í sál- arlífi manna, kannske í einhverri með- fæddri leti tegundarinnar, sem einstakl- ingarnir gefa lausan tauminn um leið og þeir sjá sér færi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.