Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 136
U m s a g n i r u m b æ k u r 136 TMM 2018 · 2 stæða borgar og nútímatækni og sveitar og staðbundinnar þekkingar. Timma finnst þorpið ömurlegt og ekki batnar ástandið þegar Kolbrún mætir gamalli konu inni í búðinni: „Kolbrún starir á konuna, sem lítur upp og horfir á móti með svip sem erfitt er að ráða í. Hún virðist vera skelkuð, eins og hún sjái draug […]. Augun í henni eru dökk og djúp, eins og tvær svartar tjarnir. […] Kolbrún stirðnar og kaldur sviti sprettur fram. Það er eins og gamla konan horfi í gegnum hana – eins og hún sé komin inn í hana og skoði sig þar um.“ (39) Undir lokin kemur gamla konan aftur við sögu og þar bregður fyrir sjálfsögu- legu stefi, en slík eru einmitt afar vinsæl í hrollvekjum, þar sem sögurnar hverf- ast hver um aðra. Sagan er markvisst byggð upp af köfl- um þar sem skiptast á sjónarhorn Kol- brúnar og Timma, auk þess sem farið er fram og til baka í tíma. Strax í upphafi er Kolbrún föst í martröð um skugga og útburði: „Skuggarnir eru myrkraverur sem hafa ekki litið dagsbirtuna í þrjú hundruð ár og jafnvel enn lengur. Þeir hvæsa, píra djöfulleg augun, sýna svart- ar klærnar og glenna upp gin sem ýmist eru tannlaus eða skarta flugbeittum vígtönnum. Þeir eru útburðir sem hafa þvælst um í handanheimum í mörg hundruð ár“ (11). Útburðarþemað er margítrekað meðal annars með tilvísun- um í þjóðsöguna „Móðir mín í kví kví“. Í ljós kemur að Kolbrún hafði orðið barnshafandi eftir Timma en hann kraf- ist þess að hún eyddi fóstrinu, af ótta við að upp kæmist um sambandið. Hún hafði gefið eftir enda eins og áður segir veikgeðja og óörugg með sjálfa sig. Hún vill ekki styggja Tímóteus, enda heldur hún að hann muni skilja við Önnu og að þau eigi framtíð saman. Draumar henn- ar um hina fullkomnu fjölskyldu eru það sem knýr hana áfram. Þannig er lagt upp með það sem á yfirborðinu eru hefðbundin kynhlut- verk, sterki töffarinn og viðkvæma og draumlynda stúlkan. En fljótlega kemur í ljós að karlmennska Timma er jafn- draumórakennd og ímynd hinnar full- komnu fjölskyldu. Eftir því sem líður á söguna eykst Kolbrúnu ásmegin og að lokum er það hún sem reynist sterkari þegar þau loksins finna húsið – sem að sjálfsögðu reynist vera draugahús. Sagan er í sjálfu sér nokkuð hefð- bundin draugasaga með táknrænum undirtónum sem svo oft birtast í verk- um höfundar. Það breytir þó ekki því að þetta er magnað verk, því Stefán Máni hefur náð afar góðri færni í því að skapa yfirþyrmandi andrúmsloft og sannfær- andi persónur. Færni hans í því að vinna með klassísk gotnesk stef og yfirfæra þau á nútímaveruleika nýtur sín vel í skáldsögunni, en Skuggarnir vísa bæði til þjóðtrúar fortíðarinnar og samtíma- mála og sýna hvernig arfur fortíðar hverfur aldrei, heldur tekur á sig ný form í veruleika nútímans sem reynist ekkert endilega svo fjarri forneskju. Hér er nærtækt að skoða stöðu kvenna og kvenlíkamans þegar kemur að barneign- um og fóstureyðingum. Kolbrún neyðist til að fórna barninu sem hún þráir vegna þess að faðir þess hafnar því. Hún er í veikari stöðu en Timmi, sem er hinn ráðandi aðili og brýtur niður vilja henn- ar. En eins og áður segir hafnar höfund- ur einföldum karlmennskuímyndum og hér bætist við auka snúningur því faðir- inn er sjálfur kúgaður og gjörðir hans markast af hugleysi. Reyndar má sjá fyr- irmyndir hans í ýmsum þjóðsögum sem segja frá sviplegum örlögum kvenna í kjölfar ‚óheppilegra‘ samskipta við karla. Sem dæmi má nefna sagnirnar af Mikla- bæjar-Solveigu, en þar er sterklega gefið til kynna að séra Oddur hafi ekki verið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.