Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 136
U m s a g n i r u m b æ k u r 136 TMM 2018 · 2 stæða borgar og nútímatækni og sveitar og staðbundinnar þekkingar. Timma finnst þorpið ömurlegt og ekki batnar ástandið þegar Kolbrún mætir gamalli konu inni í búðinni: „Kolbrún starir á konuna, sem lítur upp og horfir á móti með svip sem erfitt er að ráða í. Hún virðist vera skelkuð, eins og hún sjái draug […]. Augun í henni eru dökk og djúp, eins og tvær svartar tjarnir. […] Kolbrún stirðnar og kaldur sviti sprettur fram. Það er eins og gamla konan horfi í gegnum hana – eins og hún sé komin inn í hana og skoði sig þar um.“ (39) Undir lokin kemur gamla konan aftur við sögu og þar bregður fyrir sjálfsögu- legu stefi, en slík eru einmitt afar vinsæl í hrollvekjum, þar sem sögurnar hverf- ast hver um aðra. Sagan er markvisst byggð upp af köfl- um þar sem skiptast á sjónarhorn Kol- brúnar og Timma, auk þess sem farið er fram og til baka í tíma. Strax í upphafi er Kolbrún föst í martröð um skugga og útburði: „Skuggarnir eru myrkraverur sem hafa ekki litið dagsbirtuna í þrjú hundruð ár og jafnvel enn lengur. Þeir hvæsa, píra djöfulleg augun, sýna svart- ar klærnar og glenna upp gin sem ýmist eru tannlaus eða skarta flugbeittum vígtönnum. Þeir eru útburðir sem hafa þvælst um í handanheimum í mörg hundruð ár“ (11). Útburðarþemað er margítrekað meðal annars með tilvísun- um í þjóðsöguna „Móðir mín í kví kví“. Í ljós kemur að Kolbrún hafði orðið barnshafandi eftir Timma en hann kraf- ist þess að hún eyddi fóstrinu, af ótta við að upp kæmist um sambandið. Hún hafði gefið eftir enda eins og áður segir veikgeðja og óörugg með sjálfa sig. Hún vill ekki styggja Tímóteus, enda heldur hún að hann muni skilja við Önnu og að þau eigi framtíð saman. Draumar henn- ar um hina fullkomnu fjölskyldu eru það sem knýr hana áfram. Þannig er lagt upp með það sem á yfirborðinu eru hefðbundin kynhlut- verk, sterki töffarinn og viðkvæma og draumlynda stúlkan. En fljótlega kemur í ljós að karlmennska Timma er jafn- draumórakennd og ímynd hinnar full- komnu fjölskyldu. Eftir því sem líður á söguna eykst Kolbrúnu ásmegin og að lokum er það hún sem reynist sterkari þegar þau loksins finna húsið – sem að sjálfsögðu reynist vera draugahús. Sagan er í sjálfu sér nokkuð hefð- bundin draugasaga með táknrænum undirtónum sem svo oft birtast í verk- um höfundar. Það breytir þó ekki því að þetta er magnað verk, því Stefán Máni hefur náð afar góðri færni í því að skapa yfirþyrmandi andrúmsloft og sannfær- andi persónur. Færni hans í því að vinna með klassísk gotnesk stef og yfirfæra þau á nútímaveruleika nýtur sín vel í skáldsögunni, en Skuggarnir vísa bæði til þjóðtrúar fortíðarinnar og samtíma- mála og sýna hvernig arfur fortíðar hverfur aldrei, heldur tekur á sig ný form í veruleika nútímans sem reynist ekkert endilega svo fjarri forneskju. Hér er nærtækt að skoða stöðu kvenna og kvenlíkamans þegar kemur að barneign- um og fóstureyðingum. Kolbrún neyðist til að fórna barninu sem hún þráir vegna þess að faðir þess hafnar því. Hún er í veikari stöðu en Timmi, sem er hinn ráðandi aðili og brýtur niður vilja henn- ar. En eins og áður segir hafnar höfund- ur einföldum karlmennskuímyndum og hér bætist við auka snúningur því faðir- inn er sjálfur kúgaður og gjörðir hans markast af hugleysi. Reyndar má sjá fyr- irmyndir hans í ýmsum þjóðsögum sem segja frá sviplegum örlögum kvenna í kjölfar ‚óheppilegra‘ samskipta við karla. Sem dæmi má nefna sagnirnar af Mikla- bæjar-Solveigu, en þar er sterklega gefið til kynna að séra Oddur hafi ekki verið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.