Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 106
Bókmenntir margar spurningar um sögu Evrópu og íslands á tuttugustu öld er hún kannski umfram allt saga um samskipti fólks, tryggð, vináttu og svik. Ramminn að sögunni byggir á raunverulegum atburðum eins og Sindri gengst við í lok bókar og auðvitað er freistandi, ekki síst fyrir lesanda sem er alinn upp á söguslóðum bókarinnar eins og undirritaður, að lesa hana með símaskrá við höndina og máta gamla ísfirðinga við persónurnar. En þótt það sé óneitanlega notalegt að ganga inn í Gamlabakaríið í skáldsögu í stað þess að vera eilíflega staddur í Reykjavík, eða í ókunnri sveit, skiptir það engu máli hér, vandamál persónanna eru almennari en svo. Flóttinn er saga ungs Þjóðverja, Thomasar Lang, sem sendur er til íslands rétt fyrir seinna stríð sem starfsmaður heildsölu í Reykjavík. Þegar Bretar her- nema landið er hann staddur í útilegu á Þingvöllum. í stað þess að gefa sig fram við hernámsliðið ákveður hann að leggjast út og bíða stríðsloka sem hann telur að hljóti að vera á næsta leiti. Hann kemst við illan leik til fsafjarðar þar sem hann leitar á náðir fólks sem hann þekkir lauslega. Þetta fólk hefur allt einhver persónuleg tengsl við Þýskaland og Þjóðverja og fellst á að leyna Thomasi. Með aðstoð þess tekst honum að dyljast fyrir Bretum í heilt ár, en þá er hann handtekinn og færður til yfirheyrslna, fyrst í Reykjavík og seinna í Bretlandi. Afleiðingarnar fyrir fólkið sem hjálpar honum verða skelfilegar, það er hand- tekið og sent til Bretlands þar sem það má þola fangavist og yfirheyrslur. Flóttinn fjallar um hernám íslands í heimsstyrjöldinni síðari frá óvenju- legu sjónarhorni. Ein leið til að nálgast þessa sögu er einmitt að lesa hana sem nýstárlega túlkun stríðsáranna á íslandi. Afstaða íslendinga til hinna stríðandi þjóða áður en saga sigurvegaranna festi mælikvarða góðs og ills svo rækilega í sessi sem raun ber vitni er flóknari og kannski umfram allt tilviljanakennd- ari en hún er hjá okkur sem getum skoðað tímabilið í öruggri fjarlægð. Líkt og aðalpersóna sögunnar, Thomas, eiga flestir þátttakendur í flótta hans það sameiginlegt að taka ákvarðanir á grundvelli stundarhagsmuna eða persónu- legrar samúðar frekar en eindreginnar hollustu við Þýskaland eða málstað þess í stríðinu. Þótt yfirmenn breska hersins í Reykjavík trúi því að allir sem hafa áhrif á þann agnarsmáa hluta heimsstríðsins sem þeir heyja á íslandi geri það af samúð með öðrum hvorum stríðsaðilanum og séu þannig peð í risastóru tafli birtist fólkið í öðru ljósi, það eru miklu jarðbundnari kenndir en holl- usta við eða barátta gegn heimsveldi sem ráða úrslitum um það hversu lengi Thomas kemst undan. Flóttinn með stórum staf oggreini Ferðalagið er eitthvert algengasta og notadrýgsta bókmenntaminni heimsbók- menntanna. Flótti er vissulega ferðalag í einhverjum skifningi, og líkt og önnur ferðalög þvingar það flóttamanninn til að skoða sjálfan sig; hvert er hann að flýja og hvað rekur hann á flótta? Og í skáldsögu Sindra má vissulega lesa hlut- skipti Thomasar, flótta hans, sem almenna táknsögu fyrir mannlega reynslu og tilvist. Slík túlkun myndi falla eins og flís við rass að módernismanum og 104 TMM 2005 • 3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.