Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 120
Bókmenntir lesanda sínum. Af öllum þessum sökum veitir manni ekki af þéttri handleiðslu gegnum þessi rit, og hana veitir Kristján svikalaust. Við það efni bindur hann sig svo náið að það skiptir hann t.d. ekki máli, um ritgerðina sem Grímur varði 1845,3 hvort hún kom raunverulega út það ár, eða 1844 þegar byrjað er að vitna til hennar,4 eða 1854 eins og ævisöguritari Gríms heldur fram,5 eða enn síðar af því að þar „er vitnað til bóka sem virðast hafa komið út 1855“ (bls. 137).6 Með þessari nálgun, og hinni ríku áherslu á að útskýra hvern staðinn af öðrum hjá Grími, er öðrum möguleikum nokkuð skákað til hliðar. Þar sem fyrri rannsóknir á Grími gera lítið með þessar æskuritgerðir hans, þá verður umræða Kristjáns um stöðu rannsóknarinnar óhjákvæmilega snubbótt (bls. 13-14, 20-21). Enda bendir hann á að líflegar rannsóknir síðari ára á íslenskri rómantík hafi lítið beinst að Grími saman borið við Fjölnismenn og einkanlega Jónas.7 Svo er Kristján ósáttur við margt í túlkun manna á list Gríms, en rök- ræðum um það er erfitt að finna eðlilegan stað í verki sem er byggt svona þétt utan um ritgerðirnar þrjár. Hann skýtur inn athugasemdum þar sem tilefni gefst,8 en nær þó sýnilega ekki að segja hug sinn allan, sérstaklega ekki um túlkun Páls Valssonar á Grími í íslenskri bókmenntasögu III frá 1996. Þarna vekur Kristján meiri forvitni en hann svalar og liggur við að hann skuldi les- endum sínum skipulegri umfjöllun um ágreining sinn við Pál. Þessa annmarka sætti ég mig fúslega við þegar á móti kemur fróðleg og furðu-skemmtileg leiðsögn Kristjáns um ritgerðirnar þrjár, stórmerkilega texta sem ég myndi aldrei lesa mér til gagns af eigin rammleik. I leiðsögn hans fær hugmyndasaga rómantíkurinnar sérstaka áherslu, og er hún innleidd með yfirliti „um þýska hughyggju“ (bls. 22-44), þ.e. aðallega um Hegel og þær hugmyndir hans sem Grímur tekur upp. Það kemur svo í ljós að Grímur tekur nokkrar sveiflur í afstöðu sinni til Hegels, enda voru þau efni öll í deiglunni í danskri menningarumræðu, sérstaklega eftir að farið var að hlusta verulega á Kierkegaard (sjá bls. 130-134). Hugmyndasaga Kristjáns, bæði þessi atriði og mörg önnur sem bregður fyrir, er ekki aðeins stórmerkileg til að átta sig á Grími sjálfum og frá hvaða útgangspunkti hann þróast sem skáld, heldur á hann þetta baksvið sameiginlegt með öðrum Hafnar-íslend- ingum, og því held ég bókin verði mörgum kærkomin lesning í framhaldi af hinum fjörugu Jónasarrannsóknum síðustu 10-20 ára. Fyrir utan meginþráð hugmyndasögunnar veitir Kristján lesanda sínum kærkomna þjónustu, snýr á furðu aðgengilega íslensku öllu sem hann hefur beint eftir Grími (birtir dönskuna bara neðanmáls), og er ólatur að fletta upp hvers kyns upplýsingum sem Grímur vísar til eða gengur út frá. Hann gerir t.d. grein fyrir fjölda persóna sem Grímur hefur eitthvað um að segja, að nokkru jafnharðan og svo í sérstakri persónuskrá (bls. 253-265). Þá spillir það ekki að Kristján, sem er þaulreyndur höfundur margs konar texta, á einkar létt með að orða hugsun sína og nýtur sín við að skrifa. Það er líka stutt í gamansemina í texta hans, græskulausa og viðkunnanlega (það er mitt vandamál ef ég hef ekki smekk fyrir einstaka bröndurum, eins og fyrirsögninni „Donny Johnny" sem vísar til kvæðis Byrons um Don Juan). 118 TMM 2005 ■ 3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.