Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 88

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 88
Útdráttur Tilgangur: unglingsárin eru tími mikilla breytinga og áhættuhegðun algeng. Tilgangur þessarar rannsóknar var að forprófa nýtt klínískt skimunartæki sem nefnist hEiLung og ætlað er að meta heilbrigði unglinga í framhaldsskólum, bæði verndandi þætti og áhættuþætti/ áhættuhegðun og að skoða hagnýtt gildi þess. Aðferð: gerð var forprófun á hEiLung og tekin þrjú viðtöl við skólahjúkrunarfræðing um notkun tækisins. Skólahjúkrunarfræð - ingur í einum framhaldsskóla í reykjavík safnaði gögnum. Stuðst var við tilgangsúrtak og voru þátttakendur þeir nemendur sem leituðu til skólahjúkrunarfræðings til heilsueflingar vorið 2016. gerð var þáttagreining, fylgniútreikningar og tilgátuprófanir. Viðtöl við skóla- hjúkrunarfræðinginn voru skráð og greind eftir fyrirframákveðnum efnisþáttum. Niðurstöður: Þátttakendur voru 68 nemendur á aldrinum 15–20 ára; meðalaldur 17,9 ár, 76% voru stúlkur og 24% piltar. Þáttagreining leiddi í ljós tvo þætti: sjálfsmynd og sjálfstrú, en ekki reyndist unnt að þáttagreina áhættuþætti/áhættuhegðun. innra samræmi þátta- greiningarinnar reyndist vera yfir α=0,8 fyrir báða þættina. fylgni var á milli þáttanna sjálfsmyndar og sjálfstrúar en ekki á milli vernd- andi þátta og áhættuþátta/áhættuhegðunar. niðurstöður renna stoðum undir hugsmíðaréttmæti verndandi þátta. Viðtöl við skóla- hjúkrunarfræðing gáfu til kynna að skimunartækið væri auðvelt í notkun og að það gæfi heildrænni mynd af heilbrigði unglingsins en hefðbundin viðtöl. Ályktanir: forprófunin gefur góðar vísbendingar um áreiðanleika og hugsmíðaréttmæti skimunartækisins hvað varðar verndandi þætti en þörf er á því að prófa það áfram og leggja fyrir stærra úrtak til að skoða betur áhættuþætti og áhættuhegðun. Skimunartækið er auð - velt í notkun og gefur heildræna mynd af heilbrigði unglingsins. Lykilorð: unglingar, heilsa unglinga, verndandi þættir, áhættuþættir, áhættuhegðun, skimunartæki. Inngangur unglingsárin eru tími mikilla breytinga á líkamlegum, félags- legum og sálrænum þroska (Salerno o.fl., 2012). Þar tekst ung- lingurinn á við ný viðfangsefni, prófar nýja hluti og eykur þekkingu sína á heiminum (Leather, 2009). Við það getur lífs- stíll og heilsutengd hegðun hans breyst, þar með talin áhættu- hegðun (Brassai o.fl., 2011). Þegar unglingar útskrifast úr grunnskóla og hefja nám í framhaldsskóla verða ákveðin þátta- skil. námið verður meira krefjandi og áhættuhegðun eykst en sýnt hefur verið fram á að áfengisneysla eykst mjög meðal fyrsta árs nema í framhaldsskólum á Íslandi (rannsóknir og greining, 2014). Þessar fjölbreyttu og hröðu breytingar geta aukið varnarleysi unglinga (Deković, 1999) og því er mikilvægt að skólahjúkrunarfræðingar skimi eftir þáttum sem skipta heilbrigði þeirra máli. Til að efla heilbrigði unglinga þarf að efla verndandi þætti í lífi þeirra og sporna gegn áhættuþáttum sem geta ýtt undir áhættuhegðun og stuðla þannig að seiglu. Seigla (e. resilience) á við um það ferli þar sem einstaklingur vinnur sig á jákvæðan hátt í gegnum neikvæð áhrif áhættuþátta (ahern, 2006; fergus og Zimmerman, 2005) og sameinar hugtakið því verndandi þætti (e. protective factors) og áhættuþætti (e. risk factors) í lífi unglinga. Líkan rew og horner (2003) um seiglu ung- menna, Youth resilience framework, leggur áherslu á hvernig verndandi þættir og áhættuþættir, hjá ungmennunum sjálfum og í samfélaginu, hafa áhrif á þroska þeirra. Dæmi um vernd- andi þætti eru sterk sjálfsmynd (e. self-concept), mikil sjálfstrú (e. self-efficacy), gott gengi í skóla og andlegt og líkamlegt heil- brigði (Sigrún aðalbjarnardóttir, 2016). Áhættuþættir eru meðal annars lélegt gengi í skóla, andleg vanlíðan og veik sjálfs - mynd (Sigrún aðalbjarnardóttir, 2016). Sjálfsmynd og sjálfstrú eru hugtök sem iðulega er horft á saman en há fylgni á milli þeirra bendir til þess að hugtökin séu angar af sömu hugsmíðinni (e. construct) (judge o.fl., 2003). 88 tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 95. árg. 2019 arna garðarsdóttir, heilsugæslu höfuðborgarsvæðisins Brynja Örlygsdóttir, háskóla Íslands guðný Bergþóra Tryggvadóttir, háskóla Íslands Sóley S. Bender, háskóla Íslands Heilbrigði unglinga í framhaldsskólum: Forprófun á klíníska skimunartækinu HEILUNG Nýjungar: hEiLung mælir bæði verndandi þætti og áhættu - þætti/áhættuhegðun. Hagnýting: hEiLung er áreiðanlegt og réttmætt varðandi verndandi þætti. Þekking: hEiLung gefur heildrænar upplýsingar. Áhrif á störf hjúkrunarfræðinga: hEiLung er auðvelt í notkun. Hvers vegna ættir þú að lesa þessa grein?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.