Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 27

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 27
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 25 Hlýnun jarðar verður ekki snúið við nema með nýjungum í framleiðslu, þjónustu og ferlum og sú áskorun sem felst í öldrun þjóða verður ekki leyst nema með nýsköpun. Innan fyrirtækja leiðir nýsköpun til nýjunga í framleiðslu, nýrrar þjónustu eða þróunar á ferlum. Með nýsköpun sækja fyrirtæki fram í samkeppni á markaði og skapa sér sérstöðu. Efnahagslífið nýtur góðs af þessari þróun þegar ný störf verða til og aukin verðmæti. Nýsköpun í iðnaði hefur til að mynda skapað ný verðmæti í tengslum við sjávarútveg bæði með nýrri tækni til betri nýtingar hráefna betur og aukinna afkasta sem og hvernig nú er hægt að nýta hráefni sem áður fóru til spillis með líftækni. Kannski er þó mikilvægasta hlutverk nýsköpunar það að atvinnugreinar sem byggja á hugviti, hátækni og nýsköpun jafna sveiflur í hagkerfinu sem verða vegna ytri áfalla, sem leggjast oft þungt á aðrar atvinnugreinar, sérstaklega þær sem háðar eru náttúrulegum skilyrðum. Dæmi um ytri áföll geta verið aflabrestur, náttúruhamfarir eða heimsfaraldur, líkt og sá sem heims- byggðin stendur frammi fyrir um þessar mundir. En hvert er hlutverk hins opinbera við að efla nýsköpun? Það er fagnaðarefni að fram sé komin nýsköpunarstefna fyrir Ísland. Titill stefnunnar er „Nýsköpunarlandið Ísland“, en stefnunni er ætlað að gera Ísland betur í stakk búið til að mæta áskorunum framtíðarinnar með því að byggja upp traustan grundvöll fyrir hugvits- drifna nýsköpun á öllum sviðum. Stjórnvöld búa yfir ýmsum tækjum og tólum til að hafa áhrif á ákvarðanatöku í atvinnulífinu. Fjárfest- ing í nýsköpun er ekki undanskilin. Aðgerðir stjórnvalda til að hvetja til nýsköpunar þurfa að vera markvissar og færa má rök fyrir því að áhrifaríkast sé að hafa áhrif á hegðun og ákvarðanatöku fyrirtækja en að stjórnvöld eigi síður að reka stórar stofnanir tileinkaðar ákveðnum markmiðum. Nýsköpun verður í atvinnulífi. Stjórnvöld geta stutt við nýsköpun með því að beita útfærslum í skattkerfinu, með því að hafa áhrif á hugarfar og orðræðu, með því að stíga inn þar sem markaðsbrestur er til staðar, svo sem skortur á fjármagni, og með því að tryggja að stefnur gangi í takti. Dæmi um þetta er innkaupastefna hins opin- bera. Hún ætti að vera mun sveigjanlegri og samræmast markmiðum um að efla nýsköpun. Hér verður fjallað sérstaklega um eitt þessara hlutverka, beitingu skattahvata til að örva nýsköpun. Skattfrádráttur rannsókna- og þróunarverkefna Stig fjárfestingar í rannsóknum og þróun í atvinnulífinu ræðst af mörgum þáttum. Fjárfesting í rannsóknum og þróun leiðir til þess að nýjar vörur koma á markað, ný tækni verður til og verðmæti skapast. Árið 2009 voru sett lög hér á landi sem veita fyrirtækjum rétt til skattfrádráttar vegna kostnaðar við nýsköpunarverkefni, með öðrum orðum geta fyrirtæki sem hlotið hafa staðfestingu frá Rannís fengið 20% frádrátt frá álögðum tekjuskatti af útlögðum kostnaði vegna rannsókna- og þróunarverkefna. Hámark kostnaðar til útreiknings á frádrætti var fyrst um sinn 100 milljónir króna. Þakið hækkaði árið 2016 í 300 milljónir króna og tvöfaldaðist síðan árið 2019 og er nú 600 milljónir króna á ársgrundvelli. Markmið laganna er að efla rannsókna- og þróunarstarf og bæta samkeppnisskilyrði nýsköpunar- fyrirtækja hér á landi. Með lagasetningunni árið 2009 fetaði Ísland í fótspor flestra annarra landa, en mikil samkeppni er á heimsvísu um að laða að erlenda fjárfestingu, stuðla að uppbyggingu þekkingarstarfa og auka tekjur af hugverkum (e. intellectual property). Yfirferð á stuðnings- umhverfi rannsókna og þróunar í 45 ríkjum sýnir að yfir þriðjungur rýmkaði endurgreiðslur vegna rannsókna og þróunar árið 2018. Samkvæmt árlegri skýrslu alþjóðlega endurskoðunar- og ráðgjafarfyrirtækisins Ernst&Young var það ár metár í kapphlaupi ríkja í skattaívilnunum vegna rannsókna- og þróunar. Öll ríki í efstu tíu sætum alþjóðlega
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.