Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 54

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 54
52 ÞJÓÐMÁL Vor 2020 Í því sambandi skal áréttað að samkvæmt 2. gr. stjórnarskrárinnar fer Alþingi með löggjafar- valdið. Slík ákvæði eru ekki gluggaskraut og standa ekki í stjórnarskrá til þess eins að veita lýðræðislega ásýnd. Ef ástæða er til að ætla að valdhafar virði í reynd ekki leikreglur lýðræðisins þá ber kjósendum öllum að hreyfa athugasemdum og mótmælum, ef ekki á illa að fara. Í því samhengi er einfaldast að beina sjónum að því hvort þeir sem í raun setja landsmönnum lög og reglur hafi lýðræðislegt umboð til þeirra starfa og svari til ábyrgðar gagnvart kjósendum. Í aldanna rás - og enn í dag - hafa menn reynt fyrir sér með annars konar stjórnar- fyrirkomulag, þar sem stjórn landsins er afhent tiltekinni ætt, stétt, klíku, fámennum hópi eða auðmönnum.8 Allar þessar tegundir stjórnarfars þekkjum við Íslendingar, sumar af eigin reynslu, en aðrar af vondri afspurn. Sagan sýnir að þótt slíkt stjórnarfar geti haldið velli um lengri eða skemmri tíma veitir það almenningi enga tryggingu gagnvart mismunun, misnotkun valds og afnámi réttinda. Umræðan um O3 leiddi í ljós bága stöðu íslensks lýðræðis, sem kristallaðist í því að heyra þingmenn lýsa áhrifaleysi Alþingis gagnvart ESB sem í samhengi EES heimilar engar undanþágur. Fjölbreyttar leiðir voru farnar til að beina athygli frá lýðræðishallanum, sem í tilviki Íslands er algjör í samanburði við Bretland, þar sem meirihluti kjósenda hefur þó knúið í gegn útgöngu úr ESB. Rætt var um tæknileg atriði fremur en heildarsamhengið, settar voru fram óraunhæfar hugmyndir um að heimatilbúnir fyrirvarar9 eða ákvæði eldri þjóðréttarsamninga10 gætu komið íslenska ríkinu að haldi gagnvart grunnreglum Evrópu réttar, ráðist var að mönnum með skoðanahroka og yfirlæti að vopni, eða með sýndarrökum þess efnis að tilfinningar eigi stjórna umræðu fremur en rökhugsun, nánar tiltekið vegna þess að ábendingar um varðstöðuhlutverk Alþingis gagnvart ESB í samhengi EES væru „móðgandi“ fyrir þing- menn.11 Aldarfjórðungur í farþegahlutverki Ef umræða um móðgun ætti eitthvert erindi í þá umræðu sem fara þarf fram um stöðu lýðveldisins og íslensks lýðræðis nú á tímum væri það mögulega út frá áhrifaleysi íslenskra kjósenda. Íslendingar standa frammi fyrir þeirri staðreynd að allar reglur EES eiga uppruna sinn hjá ESB. Stofnanir ESB setja reglurnar án aðkomu Íslands eða annarra EFTA ríkja. Íslendingar áttu því enga aðild að samningu reglna O3. Þeir sem það gerðu unnu ekki í umboði íslenskra kjósenda og við þekkjum engin deili á þeim. Lýðræðisleg ábyrgð þeirra er engin og umræður þeirra um málið fóru fram bakvið luktar dyr. Að ferlinu loknu voru gerðirnar sendar fullbúnar til samþykktar í sameiginlegu EES nefndinni. Í viðtali RÚV við sérfræðing í Evrópurétti sl. sumar kom fram að Ísland hefði aldrei í 25 ára sögu EES samningsins hafnað upptöku lög- gjafar. Ástæðan að mati sérfræðingsins var sú að afleiðingin væri bæði „lagaleg og pólitísk óvissa“.12 Í þessari stuttu grein sem hér birtist skal látið liggja milli hluta að hve miklu leyti þessi fullyrðing sérfræðingsins byggir á pólitísku mati fremur en lögfræðilegu. Frammi fyrir þessu skal þó áréttað að EES samningurinn geymir skýr ákvæði um neitunar vald. Alþekkt er að stofnanir ESB rökstyðja forgang ESB réttar með skírskotun til þess að samninga skuli halda.13 Ekkert hefur komið fram um hvers vegna Íslendingar ættu ekki að njóta réttar samkvæmt þessari ævagömlu meginreglu samningaréttar. Sú staðreynd að smáþjóðin Ísland hafi aldrei þorað að láta reyna á samningsbundnar heimildir sínar til hagsmunagæslu er vart merki um „jafnræði“ svonefnds „Tveggja stoða kerfis“ EFTA og ESB í EES samningnum. Aldarfjórðungsreynsla bendir til að jafnræðið sé fremur í orði en á borði. Lögbundin stjórn og skuldbindingar ráðamanna á þeim grunni ættu að vega þyngra á metunum en pólitískt fát og ótti við hið óþekkta. Eða hvar væri mannkynið statt ef ótti við „óvissuna“ hefði ávallt ráðið för?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.