Þjóðmál - 01.03.2020, Síða 94

Þjóðmál - 01.03.2020, Síða 94
92 ÞJÓÐMÁL Vor 2020 Ásamt bollaleggingum póstmódernista vörðuðu þau leiðina inn á braut menningar- relatívisma og skiptingu samfélagsins á grundvelli kyns, uppruna og húðlitar í hópa „forréttindafólks“ og „fórnarlamba“. Misjöfn skipting slíkra hópa á mismunandi sviðum samfélagsins hlyti að vera sönnun um „kerfis- læga mismunun“, sem væri viðfangsefni hins opinbera að uppræta með „kvótum“ og öðrum íþyngjandi aðgerðum. Mannréttindi, sem eftirstríðsárin höfðu hugsað sem endur- reisn frjálslyndrar samfélagsgerðar, urðu þess í stað að trúarbrögðum sem beitt var gegn grunnstoðum þeirrar samfélagsgerðar sem var í sífellt ríkari mæli fórnað á altari kross ferðarinnar gegn „fordómum“ í þágu „róttæku menningarbyltingarinnar“ og baráttunnar fyrir „fullkomnu jafnrétti“. Hið hálfopna samfélag þjóðríkisins, sem auðveldaði samvinnu og samheldni þvert á fjölskyldu- og ættartengsl og lagði grunninn að fjármögnun félagslega öryggisnetsins og annarra sameiginlegra verkefna, þurfti að víkja fyrir nýju samfélagi byggðu á ótakmörkuðu sjálfsforræði einstaklingsins og sameiginlegri aðild að mannkyninu einum saman. En nýja samfélagsmódelið er rík uppspretta þversagna; það grefur undan félagsauðnum og torveldar þannig fjármögnun samneyslunnar og þess vaxandi kostnaðar sem fellur til við að reyna að mæta afleiðingum sívaxandi fjölbreytileika og halda uppi röð og reglu í samfélagi þar sem félagslegt traust fer dvínandi. Í blindri trú á að menning skipti ekki máli hefur það búið til aragrúa lokaðra samfélaga ólíkra menningarheima, sem gefa gildum þess langt nef þó að þau nýti sér þau í eigin tilgangi. Samfélagsumskiptin hafa þannig falið í sér ákveðið ferðalag í gegnum stækkunarglerið. Það þarf því ekki að koma á óvart að vaxandi átök og óreiða einkenni þau Evrópuríki sem lengst eru komin á þessari leið, þó að samfélagið allt virðist raunar fast í eins konar pyrrhónískri tilraun til að forðast að horfast í augu við þá staðreynd. Einstaklings- og fjölmenningarsamfélagið býr þannig við þá stöðugu hættu að fíllinn sveigi óvænt af leið og taki stefnuna lóðbeint á postulínsverslunina – það er að ríkjandi kreddur rekist á raunveruleikann. Til að afstýra því skapast sívaxandi þrýstingur á að hið frjálslynda samfélag láti enn frekar undan. Þannig predikar nýi heimurinn sjálfsforræði einstaklingsins en setur í raun þrúgandi takmarkanir á skoðana- og tjáningar frelsi hans. En það er einmitt ótvíræður réttur einstaklingsins að kjósa eitt umfram annað: fisk umfram kjöt; epli frekar en appelsínur; dægurtónlist frekar en klassík; og þar fram eftir götunum. Það er líka réttur hvers og eins að líka eða mislíka við hinn, þennan, alla eða alls engan, eftir atvikum; að þykja betra að vinna með konum en körlum, eða öfugt, af þeim ástæðum, sem aðeins hver og einn þekkir eða þá af engri sérstakri ástæðu – „af því bara“. Það heitir að beita dómgreind sinni. Það er eðli frelsisins, óaðskiljanlegur hluti af lífi hugans og raunar undirstaða sjálfrar siðmenningarinnar. Við fyrstu sýn gæti virst sem samfélagsmódelin tvö nálgist einfaldlega einstaklingsfrelsið á ólíkan hátt. En við nánari skoðun er það firra, því frjálslynda samfélagið leyfir meirihlutanum að skipuleggja samfélagið á þann hátt sem samræmist menningu hans og hefðum, jafnframt því sem það veitir einstaklingnum frelsi til að hafa þá skoðun á því þjóðskipulagi sem honum sýnist og tjá hana án óeðlilegra takmarkana. Eins og Anthony Kennedy, þá dómari við Hæstarétt Bandaríkjanna, komst að orði í áliti meirihlutans í málinu Texas g. Johnson, þar sem rétturinn komst að þeirri niðurstöðu að það að brenna þjóðfánann félli undir tjáningarfrelsisvernd stjórnarskrárinnar, er það „grundvallaratriði að fáninn verndar þá sem hafa á honum fyrirlitningu“. Einstaklings- og fjölmenningarsamfélagið þolir hins vegar ekki óhefta tjáningu einstaklingsins og með óraunhæfri áherslu sinni á „jákvætt frelsi“ fellir það meirihlutann undir ægivald minni- hlutans.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.