Saga


Saga - 2016, Page 151

Saga - 2016, Page 151
að alla tíð hafi lögin verið hugsuð fyrir bændur og þeirra fólk, ekki kaup - staðarbúa eða menntamenn. Sú hugmynd að allir ættu að sækja um und- anþágu var heldur ekki tekin til greina. Æskilegt hefði verið að fá frekari rökstuðning fyrir þeirri almennu mynd stéttleysis sem dregin er upp í bókinni af vistarbandinu sem fyrirbæri á 19. öld og ekki síður í samanburði við vistarskylduna og fyrirkomulag þess allt frá Píningsdómi á 15. öld. Vissulega er bent á það í bókinni að í umræðum á Alþingi 1861, um lausamennskulögin, hafi verið rætt um að slíkt lausa- mennskuleyfi fyrir alla, óháð stöðu, gæti gert vistarskylduna að sérstakri kvöð fyrir fátæka, því ekki allir gætu keypt sig undan henni (bls. 81). ef til vill mætti líta svo á að stéttleysishugmyndin hafi verið meiri orð - ræða en iðkun á síðari helmingi 19. aldar og stéttleysishugmyndin jafn vel verið tilkomin á þeim tíma. Spurningar vakna því um hvernig beri að túlka þær fjölmörgu undanþágur sem sjá má í drögunum að vinnu löggjöf frá árinu 1833 og umræðuna í tengslum við setningu laganna árið 1863 og 1866. Voru undanþágurnar ekki af svipuðum toga og á fyrri öldum og því ákveð - ið stigveldi í því alla tíð hverjir voru vistbundnir? Vistaróþol Ég get ekki alveg sagt skilið við vistarskylduna sjálfa, þetta mjög svo áhuga- verða efni, og þá einna síst við hugtakið vistaróþol sem kynnt er til sögunnar í þessu riti Vilhelms. Vistarskyldan er rædd sem kerfi siðrænnar ögunar. Viðbrögð vinnuhjúa við þessari ögun, þessari skyldu, birtast m.a. sem vistar óþol. Andófið getur verið af ýmsum toga, t.d. óhlýðni, leti, þjófnaður og flótti. Niðurstaða doktorsefnis er sú að andófið hafi í sjálfu sér ekki verið gegn vistarskyldunni almennt, heldur fremur aðstæðum hverju sinni, en það hafi þó verið vísbending um að fólk hafi viljað hafa áhrif á hlutskipti sitt innan þessa kerfis (bls. 155). Lausamennsku eftir lausamennskubannið 1783 megi þó beint túlka sem slíkt andóf, og kem ég að því síðar. Áhugaverð umfjöllun er um hina sérstöku siðrænu merkingu sem fólst í sambandi hjúa og húsbænda. Vinnuhjúin voru hluti af fjölskyldunni, ekki starfsmenn í sveit. Þau bjuggu á heimilunum og voru hluti heimilisins (bls. 84–88). Hin siðræna hlið vistarbandsins lifði einnig lengur fram eftir 19. öld- inni á Íslandi en annars staðar á Norðurlöndum, segir hér. en það var þó tekið að hrikta í stoðum vistarbandsins eftir því sem leið á öldina. Umsagnir húsbænda, sem höfðu eftirlit með hegðun og háttum vinnuhjúa, voru lykill að frekari vinnu á öðrum stað. Þessi ögun vinnuhjúa er m.a. tengd við baðstofurýmið. en umfjöllun um rými í samhengi vinnulöggjafarinnar er eitt af áhugaverðum nýmælum rannsóknarinnar, bæði baðstofan og hið landfræðilega rými. ekkert rými Íslandssögunnar hefur fengið á sig eins rómantískan blæ og baðstofan. Hér er baðstofan það rými þar sem iðkun agans og iðkun andófs- andmæli 149 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 149
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.