Saga


Saga - 2016, Síða 151

Saga - 2016, Síða 151
að alla tíð hafi lögin verið hugsuð fyrir bændur og þeirra fólk, ekki kaup - staðarbúa eða menntamenn. Sú hugmynd að allir ættu að sækja um und- anþágu var heldur ekki tekin til greina. Æskilegt hefði verið að fá frekari rökstuðning fyrir þeirri almennu mynd stéttleysis sem dregin er upp í bókinni af vistarbandinu sem fyrirbæri á 19. öld og ekki síður í samanburði við vistarskylduna og fyrirkomulag þess allt frá Píningsdómi á 15. öld. Vissulega er bent á það í bókinni að í umræðum á Alþingi 1861, um lausamennskulögin, hafi verið rætt um að slíkt lausa- mennskuleyfi fyrir alla, óháð stöðu, gæti gert vistarskylduna að sérstakri kvöð fyrir fátæka, því ekki allir gætu keypt sig undan henni (bls. 81). ef til vill mætti líta svo á að stéttleysishugmyndin hafi verið meiri orð - ræða en iðkun á síðari helmingi 19. aldar og stéttleysishugmyndin jafn vel verið tilkomin á þeim tíma. Spurningar vakna því um hvernig beri að túlka þær fjölmörgu undanþágur sem sjá má í drögunum að vinnu löggjöf frá árinu 1833 og umræðuna í tengslum við setningu laganna árið 1863 og 1866. Voru undanþágurnar ekki af svipuðum toga og á fyrri öldum og því ákveð - ið stigveldi í því alla tíð hverjir voru vistbundnir? Vistaróþol Ég get ekki alveg sagt skilið við vistarskylduna sjálfa, þetta mjög svo áhuga- verða efni, og þá einna síst við hugtakið vistaróþol sem kynnt er til sögunnar í þessu riti Vilhelms. Vistarskyldan er rædd sem kerfi siðrænnar ögunar. Viðbrögð vinnuhjúa við þessari ögun, þessari skyldu, birtast m.a. sem vistar óþol. Andófið getur verið af ýmsum toga, t.d. óhlýðni, leti, þjófnaður og flótti. Niðurstaða doktorsefnis er sú að andófið hafi í sjálfu sér ekki verið gegn vistarskyldunni almennt, heldur fremur aðstæðum hverju sinni, en það hafi þó verið vísbending um að fólk hafi viljað hafa áhrif á hlutskipti sitt innan þessa kerfis (bls. 155). Lausamennsku eftir lausamennskubannið 1783 megi þó beint túlka sem slíkt andóf, og kem ég að því síðar. Áhugaverð umfjöllun er um hina sérstöku siðrænu merkingu sem fólst í sambandi hjúa og húsbænda. Vinnuhjúin voru hluti af fjölskyldunni, ekki starfsmenn í sveit. Þau bjuggu á heimilunum og voru hluti heimilisins (bls. 84–88). Hin siðræna hlið vistarbandsins lifði einnig lengur fram eftir 19. öld- inni á Íslandi en annars staðar á Norðurlöndum, segir hér. en það var þó tekið að hrikta í stoðum vistarbandsins eftir því sem leið á öldina. Umsagnir húsbænda, sem höfðu eftirlit með hegðun og háttum vinnuhjúa, voru lykill að frekari vinnu á öðrum stað. Þessi ögun vinnuhjúa er m.a. tengd við baðstofurýmið. en umfjöllun um rými í samhengi vinnulöggjafarinnar er eitt af áhugaverðum nýmælum rannsóknarinnar, bæði baðstofan og hið landfræðilega rými. ekkert rými Íslandssögunnar hefur fengið á sig eins rómantískan blæ og baðstofan. Hér er baðstofan það rými þar sem iðkun agans og iðkun andófs- andmæli 149 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 149
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.