Saga


Saga - 2016, Blaðsíða 151

Saga - 2016, Blaðsíða 151
að alla tíð hafi lögin verið hugsuð fyrir bændur og þeirra fólk, ekki kaup - staðarbúa eða menntamenn. Sú hugmynd að allir ættu að sækja um und- anþágu var heldur ekki tekin til greina. Æskilegt hefði verið að fá frekari rökstuðning fyrir þeirri almennu mynd stéttleysis sem dregin er upp í bókinni af vistarbandinu sem fyrirbæri á 19. öld og ekki síður í samanburði við vistarskylduna og fyrirkomulag þess allt frá Píningsdómi á 15. öld. Vissulega er bent á það í bókinni að í umræðum á Alþingi 1861, um lausamennskulögin, hafi verið rætt um að slíkt lausa- mennskuleyfi fyrir alla, óháð stöðu, gæti gert vistarskylduna að sérstakri kvöð fyrir fátæka, því ekki allir gætu keypt sig undan henni (bls. 81). ef til vill mætti líta svo á að stéttleysishugmyndin hafi verið meiri orð - ræða en iðkun á síðari helmingi 19. aldar og stéttleysishugmyndin jafn vel verið tilkomin á þeim tíma. Spurningar vakna því um hvernig beri að túlka þær fjölmörgu undanþágur sem sjá má í drögunum að vinnu löggjöf frá árinu 1833 og umræðuna í tengslum við setningu laganna árið 1863 og 1866. Voru undanþágurnar ekki af svipuðum toga og á fyrri öldum og því ákveð - ið stigveldi í því alla tíð hverjir voru vistbundnir? Vistaróþol Ég get ekki alveg sagt skilið við vistarskylduna sjálfa, þetta mjög svo áhuga- verða efni, og þá einna síst við hugtakið vistaróþol sem kynnt er til sögunnar í þessu riti Vilhelms. Vistarskyldan er rædd sem kerfi siðrænnar ögunar. Viðbrögð vinnuhjúa við þessari ögun, þessari skyldu, birtast m.a. sem vistar óþol. Andófið getur verið af ýmsum toga, t.d. óhlýðni, leti, þjófnaður og flótti. Niðurstaða doktorsefnis er sú að andófið hafi í sjálfu sér ekki verið gegn vistarskyldunni almennt, heldur fremur aðstæðum hverju sinni, en það hafi þó verið vísbending um að fólk hafi viljað hafa áhrif á hlutskipti sitt innan þessa kerfis (bls. 155). Lausamennsku eftir lausamennskubannið 1783 megi þó beint túlka sem slíkt andóf, og kem ég að því síðar. Áhugaverð umfjöllun er um hina sérstöku siðrænu merkingu sem fólst í sambandi hjúa og húsbænda. Vinnuhjúin voru hluti af fjölskyldunni, ekki starfsmenn í sveit. Þau bjuggu á heimilunum og voru hluti heimilisins (bls. 84–88). Hin siðræna hlið vistarbandsins lifði einnig lengur fram eftir 19. öld- inni á Íslandi en annars staðar á Norðurlöndum, segir hér. en það var þó tekið að hrikta í stoðum vistarbandsins eftir því sem leið á öldina. Umsagnir húsbænda, sem höfðu eftirlit með hegðun og háttum vinnuhjúa, voru lykill að frekari vinnu á öðrum stað. Þessi ögun vinnuhjúa er m.a. tengd við baðstofurýmið. en umfjöllun um rými í samhengi vinnulöggjafarinnar er eitt af áhugaverðum nýmælum rannsóknarinnar, bæði baðstofan og hið landfræðilega rými. ekkert rými Íslandssögunnar hefur fengið á sig eins rómantískan blæ og baðstofan. Hér er baðstofan það rými þar sem iðkun agans og iðkun andófs- andmæli 149 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 149
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.