Skessuhorn


Skessuhorn - 20.12.2022, Page 102

Skessuhorn - 20.12.2022, Page 102
ÞRIÐJUDAGUR 20. DESEMBER 2022102 Á fallegum degi síðla hausts ekur blaðamaður Skessuhorns fram Haukadalinn að bænum Stóra­ ­Vatnshorni og skynjar andrúms­ loft tveggja heima. Annars vegar hins hefðbundna búskapar og hins vegar alþjóðlegs anda. Erlendir ferðamenn á leið að Eiríksstöðum renna hjá og aðrir mæta í sína fyrir fram bókuðu gistingu. Erindi dagsins er að spjalla við ferða­ þjónustubóndann, kennarann og búfræðinginn Jóhönnu Sigrúnu Árnadóttur sem gjarnan er kölluð Hanna Sigga. Hér býr hún ásamt fjölskyldu sinni og ættin hennar hefur setið jörðina í um 300 ár. Það var samt ekki sérstaklega fyrir­ hugað hjá henni að taka við því hlutverki að halda þeirri línu áfram á staðnum, en það stefndi bara allt einhvern veginn í þá átt. Fallegt á Hólum Við viljum vita meira um þetta. Þú ert sem sagt frá Stóra­Vatnshorni? „Já, ég er alin upp hér, yngst af sex systkinum, fædd árið 1974. Eins og gekk og gerðist var ég í grunnskóla á Laugum í Sælingsdal en var svo ýmist í menntaskóla í Reykjavík eða á Akranesi þar til ég tók stúdents­ prófið frá Fjölbraut í Ármúla. Það var af íþróttabraut, ég hef alltaf haft áhuga á íþróttum og sinnt félags­ starfi þeim tengdum. Þegar ég var búin með stúdentinn var ég ekk­ ert sérstaklega að hugsa um að gerast bóndi, en búfræðinám á Hólum varð samt fyrir valinu. Þá var þar hestatengd búfræði og það var nýbúið að breyta úr tveggja ára námsbraut niður í eins árs braut. Mér leið vel á Hólum, þar er mjög fallegt og minnti mig svolítið á dalinn heima,“ segir Hanna Sigga. Kynntust á Hólum Hún er Dalakona langt aftur í ættir. „Foreldrar mínir eru Guð­ rún Ágústsdóttir sem er frá Kirkju­ skógi og Árni Benedikt Ólafs­ son sem er frá Hömrum. Afa­ bróðir minn bjó hér á sínum tíma og pabbi og bróðir hans keyptu af honum. Ég er alin upp hér í gamla bænum, yngst af sex systkinum. En þegar ég fór í búfræðina voru þau flest flutt að heiman. En ég var ekkert að spá í búskap þegar ég ákvað að fara í þetta nám, var bara að hugsa um að það gæti orðið skemmtilegt, sem það og var. Svo fór ég sumarið 1995 í verknám að Kjóastöðum í Biskupstungum. Þá var búið þar með hross og við vorum þar bæði við Valberg Sig­ fússon maðurinn minn; við tókum saman eftir að hafa kynnst í nám­ inu á Hólum. Valberg er reyndar fæddur og uppalinn á höfuð­ borgarsvæðinu en líður samt mjög vel í sveitinni. Hann var mikið í sveit á yngri árum og það hefur örugglega haft sitt að segja,“ segir Hanna Sigga. Þau eiga tvo syni, Vigni Smára 22ja ára og Baldur sem er 14 ára. Ríkisféhirðir Að verknáminu loknu kallaði atvinnulífið á unga parið um sinn. „Eftir að ég lauk náminu á Hólum fór ég að vinna í sláturhúsinu í Búðardal og svo í kjötvinnslu í Reykjavík, þar sem við bjuggum þá. Það var allt í lagi að vera í þétt­ býlinu, en mér fannst samt eitt­ hvað toga mig í burtu. En svo fór Valberg að vinna á Leirubakka í Landssveit og ég fór þangað líka og fór að vinna á Heklusetrinu. Um haustið fór hann svo í bú­ vísindadeildina á Hvanneyri. Þá gerðist ég það sem kallast ríkis­ féhirðir, þ.e. ég var fjármaður þar einn vetur auk þess að leysa af við að sinna loðdýraræktinni. Þetta var ágætt framhald af námsárinu á Hólum,“ segir Hanna Sigga. „Svo bauðst okkur tækifæri á að fara og vinna á hestabúgarði í Þýska­ landi um sumarið. Það var í Suð­ ur­Þýskalandi og þar voru íslenskir hestar, en líka brasilískir, sem voru eitthvað stærri en þeir íslensku. En eigandinn leitaðist við að þeir yrðu tamdir og riðið eins og íslenska hestinum. Það er tölt í því kyni líka; fimm gangtegundir eins og í íslenska hestinum.“ Kennaranám Þegar þau komu heim var Hanna Sigga búin að taka ákvörðun um að fara í Kennaraháskólann. „Mér fannst að það nám myndi nýtast í svo margt. Ég útskrifaðist svo þaðan árið 2000 og Valberg hafði útskrifast úr sínu námi á Hvanneyri árið áður. Við bjuggum í Reykja­ vík þegar þetta var og ég kláraði grunnnámið á þessum tilheyrandi þremur árum. Þegar ég útskrifaðist var ég ófrísk að eldri syninum og eftir að ég eignaðist hann fluttum við um tíma norður á Hóla þar sem ég var búin að fá kennarastöðu. Það var mín fyrsta reynsla af kennslu og mér líkaði vel. Ég kenndi yngstu árgöngunum á Hofsósi og í ung­ lingadeild líka. Við bjuggum þarna í hálft annað ár en fórum svo til Uppsala í Svíþjóð þar sem Valberg tók meistarapróf í erfðafræði. Ég var þá mikið ein með ársgamlan strákinn og hálfleiddist. En ég var reyndar ekki lengi þarna, bara í nokkra mánuði þangað til ég fór heim til að aðstoða við búskap­ inn. Ég hugsa að mér hefði ekkert leiðst hefðum við verið lengur, það er mikilvægt að geta tengst sam­ félaginu þar sem maður býr,“ segir Hanna Sigga. Heim í Haukadal Hún segir að þau hafi á þessum tímapunkti ekkert verið farin að spá í hvar þau vildu búa að loknu námi. „Öll systkini mín voru fyrir sunnan og foreldrar mínir bjuggu á Stóra­ ­Vatnshorni. Þau voru með um 500 fjár en voru líka með ferðaþjónustu og voru ein af frum kvöðlunum í þeirri grein, byrjuðu árið 1988 og voru í Ferðaþjónustu bænda. Fyrst leigðu þau út gamla bæinn eftir að hafa byggt nýtt hús hér sem við búum í núna. Svo höfðu þau byggt tvo bústaði sem þau leigðu út líka.“ segir hún. „En það þróaðist þannig að við tókum við jörðinni hér árið 2003 og foreldrar mínir fluttu yfir í Búðardal. Þau eru miklar félags­ verur og njóta sín vel þar, en koma auðvitað eins og hentar hingað og hafa hjálpað okkur mjög mikið.“ Búskapurinn og kennslan „Fljótlega eftir að við komum hingað var haft samband við mig úr Búðardal og mér boðið kennslu­ starf í Auðarskóla og þar vinn ég enn,“ segir Hanna Sigga. Eftir að þau tóku við hafa þau haldið áfram með ferðaþjónustuna og byggt bústaði til viðbótar auk þess að leigja áfram út gamla bæinn. Hún segir þó að þau loki fyrir gistinguna yfir vetrartímann þegar mest mæðir á í kennslunni og ýmsu öðru. „Við erum bara með þetta yfir sumarið en höfum núna teygt okkur aðeins yfir í apríl og október. Síðustu árin höfum við haft starfsmann til að annast helstu störf í kringum ferða­ þjónustuna, en sjáum hins vegar um búskapinn við fjölskyldan.“ Á álagstíma eins og að vorinu segir Hanna Sigga að það séu eigin­ lega tveir vinnudagar á sólarhring hjá sér. Hún þarf þá að sinna sauð­ fénu eftir hefðbundinn vinnudag í skólanum. „Við erum með um fimm hundruð fjár eins og var hjá for­ eldrum mínum og erum ekkert sér­ staklega að spá í að minnka bústofn­ inn. En þetta er ekki alveg auð­ velt því við erum ekki orðin nema 20 manns í dalnum sem smölum þessu,“ segir hún. „Fyrir utan féð hafa alltaf verið nokkrir hestar hérna til að nota við smölun. Ég byrjaði að fara með pabba í leitir þegar ég var þrettán ára og á góðar minningar um það. Leitirnar hér eru stundum kallaðar kakóleitir og meiningin er sú að þetta séu léttar leitir. En þær eru hins vegar alls ekki léttar, því hlíðarnar hér eru ansi brattar og háar,“ segir Hanna Sigga. Hversdagsleikinn skiptir máli Talið berst að kennarastarfinu og Hanna Sigga segir að það eigi vel við sig að kenna. „Nú er ég að slaga í fimmtugt og hef verið að kenna í Búðardal síðan haustið 2002 fyrir utan námsleyfi og fæðingar­ orlof þegar yngri sonurinn fæddist árið 2008,“ segir hún. „Ég nýtti námsleyfið í að taka meistaranám við Kennaraháskólann.“ Það tók tíma að skrifa loka­ ritgerðina í meistaranáminu. Hanna Sigga gerði svokallaða starf­ endarannsókn, þ.e. rannsókn sem kennari gerir á eigin starfi með það að markmiði að skilja það betur og þróa það til betri vegar. „Þetta tók tíma vegna þess að það er ekki ein­ falt að skoða sjálfan sig í kennslu. Ég velti fyrir mér hvað ég ætti að skrifa því mér fannst að allt væri svo venjulegt í skólastofunni og lítið væri beinlínis að þróast. En leið­ beinandinn benti mér á að hlusta betur á krakkana og umhverfið, það væri örugglega eitthvað að ger­ ast. Þegar ég fór eftir þessu sá ég að málið var að veita hversdagsleik­ anum athygli í stað þess að bíða eftir að eitthvað sérstakt gerðist allt í einu. Ég var sem sagt að bíða eftir einhvers konar flugeldum – en átti þess í stað að hlusta eftir krökk­ unum og sjá hvernig þau bættu við sig og styrktust í námi. Í því felst greiningin á árangri mínum. Þegar ég hafði náð þessu gekk ritgerðin mun betur.“ Auðarskóli Í Búðardal er samrekinn leik­ grunn­ og tónlistarskóli og Hanna Sigga segir að það gangi vel. „Það eru um 80 börn í skólanum, 25­30 í leikskólanum og mismunandi fjöldi í tónlistarskólanum. Þetta er ekki í sama húsi, en allt á sömu torfunni í Búðardal. Ég er núna umsjónar­ kennari 3. og 4. bekkjar sem í eru sautján börn. Við vinnum á mjög fjölbreyttan hátt með aldurshópana eftir aðstæðum og verkefnum. Svo er þetta lítið samfélag sem er yfir­ leitt kostur en getur líka alveg reynt svolítið á. Ég hef reyndar ekki kennt systkinabörnum mínum en ég hef kennt syni mínum,“ segir hún brosandi. Í skólanum eru engir innflytj­ endur en talsvert um skiptinema svo sem í 10. bekk. Þau eru frá ýmsum löndum og má sem dæmi nefna Þýskaland, Ítalíu og Pólland. Hvernig gengur að púsla saman búskapnum, kennslunni og ferða­ þjónustunni? „Eigum við ekki bara að segja að það gangi vel, ég er alla vega í þessu öllu ennþá,“ segir hún og hlær. Það eru hins vegar stundum ansi langir vinnudagar hjá mér. En ég hef mætt skilningi í skólanum ef búskapurinn kallar og mér er treyst fyrir því að vinna það upp. Það er mikilvægt að geta haft þann sveigjanleika.“ Nú er komið að því að kveðja Jóhönnu Sigrúnu Árnadóttur, verkin kalla, ferðamenn knýja á dyr og það er fullbókað í gistingunni. Hér er blómlegur búskapur og mikill kraftur í fólki. Innar í dalnum eru Eiríksstaðir, þar sem sjálfur Eiríkur rauði bjó áður en hann sigldi til Ameríku fyrstur norrænna manna. Hanna Sigga og Valberg eru yngstu bænd­ urnir í Haukadal og fjölskyldan er ekki á förum. Hér býr duglegt fólk og tengir við slóðir feðranna. Sóknarkirkjan er nánast við bæjar­ hlaðið. „Margt af fólkinu mínu er grafið hér,“ segir viðmælandi minn að lokum. gj Að veita hversdagsleikanum athygli Rætt við kennarann og ferðaþjónustubóndann Hönnu Siggu á Stóra-Vatnshorni í Haukadal Hanna Sigga. Bærinn er kyrfilega merktur við veginn svo ferðamennirnir rati á réttan stað. Það er fallegt í Haukadalnum. Hér er horft út dalinn, Haukadalsvatn fjær.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Skessuhorn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.