Saga


Saga - 2020, Page 31

Saga - 2020, Page 31
gefa sér að einhverju mikilsverðu leyti það sem sanna átti, það er til- tekna skipulega og skynsamlega beitingu hugsunarinnar.3 Við þessa þröng, þessa andstæðu hugsunar og veruleika sem Kant skildi eftir sig þvert á fyrirætlun sína, máttu arftakar hans kljást og fyrir þeim hlaut að liggja að losa sig á einhvern hátt úr henni. Sú leið sem arf- takarnir fundu fólst í greinargerð fyrir því hvernig hugsunin gæti sannarlega fótað sig í veruleikanum því það hefði hún raunar gert frá alda öðli. Fyrsta atlaga Hegels að lausn á vandanum var stórvirki hans Fyrirbærafræði andans (1807). Því verki var ætlað að lýsa sögu- legri framvindu hugsunarinnar allt frá því hún kemur fram í heim- inum í hinni einföldustu og óbrotnustu mynd og þangað til hún nær að lokum tökum á þeirri óumflýjanlegu staðreynd að hún stendur í mótsögn við heiminn og skilur að í þessu mótsagnakennda eða díalekt íska sambandi, og ræktun þess, er sannleikur hennar fólginn. Jafnframt skilur hún hvernig þessi sami sannleikur reynist, þegar að er gáð og til kastanna kemur, vera sannleikur um heiminn sjálfan úr því að hugsunin er jú einmitt skoðuð sem hluti af þessum sama heimi en stendur ekki utan hans. Í þessu felst þá einnig að það er marklaust að spyrja hvernig hugsunin væri án heimsins, hvað hugs- un án heims væri fyrir nokkuð: slík hugsun er ekki til, hugsunin þarfnast heimsins til að geta starfað, hún getur ekki án hans verið. Hvort snúa megi þessu við og fullyrða að heimurinn geti heldur ekki verið án hugsunarinnar er svo sér í lagi áhugaverð spurning sem varðar sjálfa stöðu mannverunnar í heiminum — er hún hin eina og sanna hugsandi vera eða er hugsunin óbundin birtingu sinni í mannverunni og hefði getað látið ógert að binda sig í henni? Í þessu sambandi er rétt að benda á að Kant lét svo um mælt að allar spurningar heimspekinnar mætti taka saman í þessari einu spurn- ingu hér: Hvað er maðurinn? Og víst er að sú spurning leikur líka lykilhlutverk í kerfishugsun Hegels (og auðvitað í flestallri heim- speki). Í formálanum að Fyrirbærafræði andans, sem kom út í íslenskri þýðingu Skúla Pálssonar 2019, skrifar Hegel: hvað eru sögulegir tímar? 29 3 Þessi gagnrýni á Kant kom fram á sjónarsviðið um leið og hann birti kenningar sínar, og tók á sig ýmsar myndir. Samtímamenn hans á borð við Hamann og Jacobi gagnrýndu hann t.d. fyrir að kalla guðleysi yfir alþýðu manna og litu á hann sem stórhættulegan tómhyggjumann. Sjá ágæta greinargerð hjá Simon Critchley, Continental Philosophy: A Very Short Introduction (Oxford: Oxford Uni - versity Press, 2001), 2. kafla.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.