Saga


Saga - 2020, Síða 31

Saga - 2020, Síða 31
gefa sér að einhverju mikilsverðu leyti það sem sanna átti, það er til- tekna skipulega og skynsamlega beitingu hugsunarinnar.3 Við þessa þröng, þessa andstæðu hugsunar og veruleika sem Kant skildi eftir sig þvert á fyrirætlun sína, máttu arftakar hans kljást og fyrir þeim hlaut að liggja að losa sig á einhvern hátt úr henni. Sú leið sem arf- takarnir fundu fólst í greinargerð fyrir því hvernig hugsunin gæti sannarlega fótað sig í veruleikanum því það hefði hún raunar gert frá alda öðli. Fyrsta atlaga Hegels að lausn á vandanum var stórvirki hans Fyrirbærafræði andans (1807). Því verki var ætlað að lýsa sögu- legri framvindu hugsunarinnar allt frá því hún kemur fram í heim- inum í hinni einföldustu og óbrotnustu mynd og þangað til hún nær að lokum tökum á þeirri óumflýjanlegu staðreynd að hún stendur í mótsögn við heiminn og skilur að í þessu mótsagnakennda eða díalekt íska sambandi, og ræktun þess, er sannleikur hennar fólginn. Jafnframt skilur hún hvernig þessi sami sannleikur reynist, þegar að er gáð og til kastanna kemur, vera sannleikur um heiminn sjálfan úr því að hugsunin er jú einmitt skoðuð sem hluti af þessum sama heimi en stendur ekki utan hans. Í þessu felst þá einnig að það er marklaust að spyrja hvernig hugsunin væri án heimsins, hvað hugs- un án heims væri fyrir nokkuð: slík hugsun er ekki til, hugsunin þarfnast heimsins til að geta starfað, hún getur ekki án hans verið. Hvort snúa megi þessu við og fullyrða að heimurinn geti heldur ekki verið án hugsunarinnar er svo sér í lagi áhugaverð spurning sem varðar sjálfa stöðu mannverunnar í heiminum — er hún hin eina og sanna hugsandi vera eða er hugsunin óbundin birtingu sinni í mannverunni og hefði getað látið ógert að binda sig í henni? Í þessu sambandi er rétt að benda á að Kant lét svo um mælt að allar spurningar heimspekinnar mætti taka saman í þessari einu spurn- ingu hér: Hvað er maðurinn? Og víst er að sú spurning leikur líka lykilhlutverk í kerfishugsun Hegels (og auðvitað í flestallri heim- speki). Í formálanum að Fyrirbærafræði andans, sem kom út í íslenskri þýðingu Skúla Pálssonar 2019, skrifar Hegel: hvað eru sögulegir tímar? 29 3 Þessi gagnrýni á Kant kom fram á sjónarsviðið um leið og hann birti kenningar sínar, og tók á sig ýmsar myndir. Samtímamenn hans á borð við Hamann og Jacobi gagnrýndu hann t.d. fyrir að kalla guðleysi yfir alþýðu manna og litu á hann sem stórhættulegan tómhyggjumann. Sjá ágæta greinargerð hjá Simon Critchley, Continental Philosophy: A Very Short Introduction (Oxford: Oxford Uni - versity Press, 2001), 2. kafla.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.