Saga


Saga - 2020, Page 32

Saga - 2020, Page 32
Hið sanna er heildin. Heildin er aftur á móti ekkert annað en eðli sem fullkomnar sig með framvindu sinni. Um hið algjöra er það að segja að í eðli sínu er það útkoma, það er ekki það sem það er í sannleika fyrr en í lokin; og í þessu felst náttúra þess, að vera veruleiki, gerandi eða sjálfsverðandi.4 Þessi orð Hegels eru til marks um það hvernig hin sögulega vídd, framvindan, gengur í gegnum hugsun hans og þar með, í stíl við forsendur hans sjálfs, um það hvernig hugsunin gengur í gegnum söguna og finnur sér þar farveg. Jafnframt blasir hér við hvernig Hegel leit á sannleikann sem sögulega skilyrtan eða taldi með öðrum orðum að sannleikurinn sé sú heild „sem fullkomnar sig í framvindu sinni“, tekur á sig mynd í rás sögunnar og verður ekki fyllilega að því sem hann er „fyrr en í lokin“. Sannleikurinn er til, á hverjum tíma tekur hann á sig tilteknar myndir, en allur sannleikur- inn, „hið algjöra“ sem slíkt án allra takmarkana, kemur ekki í ljós fyrr en allt er um garð gengið. Að þessu sögðu og svo horfið sé aftur að viðfangsefni þessa greinarstúfs er eðlilegt að spyrja: Hvað með spurninguna um sögu- lega tíma? Hvernig á að skilja hana í ljósi hugmyndar Hegels um framvindu sannleikans, heildarinnar eða hins algjöra? Sé málum í reynd þannig háttað að sannleikurinn sé stöðugt að birtast, eru þá allar birtingar hans jafngildar og öll framvinda jafngóð? Hvernig er þá hægt að fóta sig í sögunni yfirhöfuð, greina eitt frá öðru, hið góða frá hinu slæma, hið sögulega frá hinu yfirborðskennda? Er það allt jafngilt og jafnrétthátt — jafnsögulegt og þar af leiðandi jafnfjarri því að vera sögulegt? Til að gera langa sögu stutta er ljóst að Hegel sjálf- ur vildi forðast að ályktanir í þeim anda sem hér er brugðið upp væru dregnar. Í formála Fyrirbærafræðinnar kemur sá vilji hans til dæmis fram í því þegar hann tekur fornvin sinn Schelling til bæna fyrir að hafa sett fram heimspeki þar sem ómögulegt er að greina eitt frá öðru — heimspeki sem gerir þegar upp er staðið „nóttina þar sem allar kýr eru svartar … að sínum algjöra veruleika“.5 En hver er þá leið Hegels til að rata í þessari nótt, hvaða haldreipi hefur hann, hverjar eru hans hvítu (og þá kannski heilögu) kýr? Þegar leitað er svara við þeirri spurningu má benda á hvernig hann tekur af öll tví- mæli um að ætlun hans sé að draga upp þá mynd af veruleikanum álitamál30 4 G. W. F. Hegel, Formáli að Fyrirbærafræði andans, Skúli Pálsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2019), 57. 5 Sama heimild, 56.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.