Saga


Saga - 2020, Qupperneq 62

Saga - 2020, Qupperneq 62
Sérviskur eða meginstraumur? Afmælisár þjóðhetjukarlsins Jóns Sigurðssonar var á margan hátt táknrænt. Annars vegar má segja að ákveðin afhelgun á Jóni hafi farið fram, dómur kvennanna í Sögu hallaðist að því að ímynd hans væri í besta falli heldur stöðnuð og einsleit en í versta falli leiðinlega vammlaus og rykfallin. Bók Páls Björnssonar sýndi fram á að ímynd hetjunnar samræmdist ekki raunsönnum lýsingum á fortíðinni „eins og hún var“, svo vitnað sé til frægs sagnfræðings, heldur væri hún samsett úr frásögnum sem litaðar væru af pólitík, upphafningu og fyrst og síðast kynjuðum klisjum. Umræðan um afhelgun Jóns kom fyrst og fremst úr ranni fræðanna en meðal lesenda úr íhaldssamari vængnum þóttu slíkar áherslur „sérviskulegar“. Hins vegar sýndu umræðurnar um kennslubókina umdeildu, Sögueyjuna, að enn benti fátt til þess að gildi og markmið kvennasögunnar um sýnileika kvenna í sagnaritun væru á undanhaldi. Hlutur kvenna í söguritun sem var ætluð fyrir afar stóran lesendahóp var nánast enginn og karlar einokuðu sviðið. Hér að framan var því velt upp hvort kynjasögulegar aðferðir og sjónarhorn gætu undið ofan af slíkri frásagnarhefð sem einkenn- ist af þröngu sjónarhorni og einsleitum hópi gerenda. Ef til vill hefur umfjöllunin gefið til kynna að slík sagnaritun þurfi að vera þrungin kenningum og tyrfinni heimildatúlkun en svo þarf alls ekki að vera. Gott dæmi um verk sem hefur á áreynslulausan hátt nýtt sér kynjasögulega túlkun við greiningu er bók Gunnars Þórs Bjarnasonar, Þegar siðmenningin fór fjandans til frá 2016, sem fjallar um hvernig fyrri heimsstyrjöldin kom Íslendingum fyrir sjónir.81 Í verkinu, sem ætlað var almennum lesendum, var tekið til skoðunar efni sem löngum hefur haft á sér karlmennskulegan blæ, fyrri heimsstyrjöldin. Útgangspunkturinn var ekki hinar hefðbundnu persónur og leikendur heldur birtingarmyndir stríðsins á Íslandi. Í dómi um bókina segir að þrátt fyrir að Gunnar hafi á tíðum notast við „fullhefð bundnar áherslur“ hafi hann gert sér far um að nýta sér kynjasögulega greiningu til að draga fram ný sjónarhorn á stríðsreksturinn. Meðal annars nýtti hann heimildir kvenna til að greina hvernig stríðið birtist, til dæmis með því að fjalla um frá- hafdís erla hafsteinsdóttir60 81 Gunnar Þór Bjarnason, Þegar siðmenningin fór fjandans til. Íslendingar og heim- styrjöldin fyrri (Reykjavík: Mál og menning, 2016).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.