Saga


Saga - 2020, Qupperneq 136

Saga - 2020, Qupperneq 136
sagan hvíldi á kenningum og aðferðum nýklassískrar hagfræði sem gekk út frá þeim forsendum að frjálst markaðshagkerfi sé hag- kvæmasta skipulag efnahagslífs og að maðurinn sé á öllum tímum fyrst og fremst rökvís skynsemisvera sem leitast við að hámarka hag sinn. Hagmælingasagan dró í efa ýmsar viðurkenndar hugmyndir í sagnfræði en ekki vildu allir hagsögufræðingar feta þessa leið og héldu áfram nánum tengslum við sagnfræðina og hefð bundn ar aðferðir hennar. Gísli Gunnarsson gekk ekki nýju hagsögunni á hönd, „hann vildi ekki taka þátt í þessum leik“ eins og hann orðaði það síðar.1 Honum fannst „gamaldags hedonismi“ og aðrar grunnforsendur ný klassískra hagfræðikenninga ekki gagnlegar og allra síst um gamla samfélagið fyrir daga kapítalismans — sem varð aðalvið fangsefnið í rannsóknum hans. Gísli var þó alls ekki fráhverfur notkun kenn- inga í sagnfræði, þvert á móti lagði hann sig meira fram en almennt tíðkaðist meðal sagnfræðinga um að nýta sér kenningar úr ýmsum greinum félags- og hugvísinda, ekki síst hagfræði og mannfræði. Eins og hagsögufræðingum er tamt studdist hann mjög við tölfræði - legar heimildir og notaði þær oft af hugkvæmni — þótt eitt og ann - að mætti setja út á túlkun og framsetningu hans á þeim. Einn af helstu kostum Gísla sem sagnfræðings finnst mér til- hneiging hans til að skrifa túlkandi heildarsögu, að skoða „allt sam- félagið fyrr og síðar sem eina heild“ eins og hann orðaði það sjálfur.2 Hann var gjarn á að rannsaka söguleg viðfangsefni í pólitísku eða samfélagslegu samhengi, ekki síst út frá stéttarhagsmunum. Sögu - leg efnishyggja marxismans hafði mikil áhrif á sagnfræðilega hugs - un Gísla eins og fram kemur í áhuga hans á að kanna hlutskipti ólíkra stétta og áhrif stéttaskiptingar á félagslega og efnahagslega stöðu manna. En hann hafnaði lögmálahyggjunni í kenningu Marx og Engels um grunn og yfirbyggingu, að framleiðsluhættir væru undirstaða samfélagsins sem mótaði hugmyndir, hugarfar, trúar- brögð og stjórnmál. yfirbyggingin væri ekki einföld endurspeglun á grunninum heldur væru gagnvirk áhrifatengsl þar á milli, til dæmis hefði hugarfar og hugmyndafræði mikil áhrif á framvindu guðmundur jónsson134 1 Gísli Gunnarsson, „Í draumi sérhvers manns er fall hans falið,“ í Íslenskir sagn - fræðingar 2. Viðhorf og rannsóknir, ritstj. Loftur Guttormsson o.fl. (Reykjavík: Mál og mynd, 2002), 205. Gísli ræðir einnig verk sín í greininni „Íslenskt samfélag 1550–1830 í sagnaritun 20. aldar,“ Saga 38 (2000): 83–108. 2 Sjá nánar Gísla Gunnarsson, „Í draumi sérhvers manns,“ 206.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.