Saga


Saga - 2020, Síða 163

Saga - 2020, Síða 163
Það er áhugavert að sjá að þessi menning skuli spretta upp í útgerðar- og verslunarplássum samhliða vexti þeirra í upphafi aldar og er þetta eitt þeirra atriða sem gaman væri að sjá meiri úrvinnslu og greiningu á. Annar áratugurinn einkenndist af stórum málum: heimsstyrjöld, heimastjórn, spírit- ismi, kvenréttindi og vínbann. Á þeim áratug kom fram það sem Una Mar - grét kallar fyrstu stóru íslensku revíuna, Allt í grænum sjó sem sýnd var á vegum Stúdentafélags Reykjavíkur í Iðnó árið 1913. Höfundar voru fjórir ungir menn úr stétt embættis- og lærdómsmanna í Reykjavík og efnið spé- spegill á stjórnmálaástand samtímans. Og aftur er hér dæmi um spurningar sem vakna við lestur bókarinnar, um bakgrunn höfunda og flytjenda á reví- um og samspil þeirra við viðtakendur eða áhorfendur. Höfundur telur fyrri gullöld revíunnar á Íslandi hefjast með revíunni Naflinn með lausa boltann en komast á flug ári síðar með hinni geysivinsælu sýningu Spænskar nætur (1923) og standa til loka áratugarins. Frá og með 8. kafla lýkur fyrri gullöld og við tekur eins konar millibilsástand samkvæmt frásögn höfundar (k. 9–11). Hefðin lognaðist þó ekki út af þótt hlé hafi orðið á stærri uppsetningum. Í 9. kafla, Revían hér og þar 1925–1930, er fjallað um revíusýningar víða um land, á Akureyri, Seyðisfirði, Eyrarbakka, Siglufirði, Akranesi og í Borgarnesi auk höfuðborgarinnar. Að baki þeim stóðu meðal annars verkakvennafélagið Eining á Akureyri, Skemmtifélagið Bjólfur á Seyðisfirði og ungmennafélögin á Stokkseyri og í Borgarnesi. Efni þeirra, eftir því sem heimildir gefa kost á, er yfirleitt staðbundið eða tengt þeim félagsskap sem að skemmtununum stóð. Sama er að segja um svonefndar KR-revíur sem settar voru upp á afmælishátíð Knattspyrnufélags Reykja - víkur flest ár frá 1929–1936. Allt bendir þetta til að revíur hafi ekki síst náð fótfestu sem eins konar „grasrótarskemmtanir“, skemmtisýningar sem samd - ar voru, settar upp og neytt á vettvangi hversdagslífs og í nærumhverfi fólks. Stofnun Ríkisútvarpsins árið 1930 hafði hins vegar þau áhrif á þessu sviði eins og mörgum öðrum að fólk um allt land gat í auknum mæli notið stærri uppsetninga og flutnings á revíum og revíulögum. Seinni gullöld revíunnar hefst árið 1938 samkvæmt höfundi og spannar frá 12. kafla til bókarloka. Upphafsverk tímabilsins hér er Fornar dyggðir sem sett var upp í Iðnó en þá voru átta ár frá því að stór revía hafði verið sett upp í Reykjavík. Tónlist gegndi óvenjustóru hlutverki í verkinu, bæði í upp- haflegri uppsetningu 1938 og enn stærra í uppsetningu árið eftir þegar fjöldi söngva hafði tvöfaldast, alls 27 lög. Stærri revíur í Reykjavík voru settar upp á vegum revíufélaga sem hétu Reykjavíkurannáll, Revyan, Fjalakötturinn og Bláa stjarnan. Hið síðastnefnda setti upp vinsælar kabarettsýningar í revíustíl frekar en gamanleikrit með söngvum og söguþræði og urðu slíkar skemmtanir ríkjandi á sjötta áratugnum. Eins og höfundur getur í upphafi bókar er viðeigandi að ljúka þessu fyrra bindi á umfjöllun um revíu sem nefndist Gullöldin okkar og var sýnd í Sjálfstæðishúsinu í Reykjavík 1957. Ólíkt flestum revíum er ekki um sam- ritdómar 161
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.