Mímir - 01.06.2005, Side 23

Mímir - 01.06.2005, Side 23
Megas hefur tekið margar hetjur íslandssögunnar fyrir og ort um þær. Hann staðsetur þær í textum sínum ýmist sem sjónbeinendur eða sjónarmið. Þær fá misgóða útreið og gegna misstóru hlut- verki. Megas er óhræddur við að setja þær í nýtt samhengi. Þær eru óttalega mannlegar og breyskar, sumar eru drykkfelldar, aðrar hégómlegar, allar hafa þær sína galla. Með því að benda á hvað fyrirmyndirnar eru mannlegar dregur hann úr heilagleika þeirra. Textana um sögulegar persónur má alla skoða sem satírur, skopast er að hetjunum, án þess þó að skopið sé markmið í sjálfu sér, oft felst í því einhver fordæming (sbr. Brynjólf biskup í textanum um Ragnheiði dóttur hans) en aðalatriðið er þó að sýna nýja hlið á mönnunum, þá hlið sem skotið er undan og fær hvergi rúm í sögubókunum. Enginn afburðamanna þjóðarinnar er lofaður í textunum. Megas sparkar undan þeim stallinum og dregur þá glottandi niður í drullusvað sveitalífsins, sem fær ekki rómantískan blæ úr fjarlægð Megasar heldur nöturlegan og gróteskan. Kuldinn, fátæktin, hungrið, lúsin og skóleysið er allt dregið fram í sviðsljósið. í kvæðaheimi Megasar virðist íslenskur almúgi ekki hafa verið annað en villtur þrælalýður upp til hópa. Með því að slengja þessu saman við nútímann gefur hann lágkúrunni þó nýja vídd, því í nútímanum er vosbúðin og subbuskapurinn enn til staðar. Óþrifalýður borgarinnar sýnir það svo ekki verður um villst, eins og má til dæmis sjá í „heimspekilegum vangaveltum um þjóðfélagsstöðu". Því hljótum við að velta fyrir okkur hvort nútímaþægindi og allsnægtir hafi fært okkur eitthvað fram á veginn eða hvort aðbúnaður okkar og umbúðir skipti nokkru máli, hvort maðurinn sé alltaf samur og jafn? Þetta er megininntakið í fánýtishyggjunni sem textarnir virðast boða. í kvæðaheimi Megasar skiptir fátt máli, helst núið og að hafa eitthvað drykkjarhæft í höndunum. Vegna þess hve allt er fánýtt og fátt fánýtara en annað, reynist sjónbeinendum hans auðvelt að velja sér umtalsefni. Þannig getur Megas blygðunarlaust velt sér upp úr tabúum samfélagsins og kyrjað um þau. f „Gömlu gasstöðinni við Hlemm“ er imprað á mannáti, sjálft þjóðskáldið er brennivínsdautt úti í hrauni í kvæðinu „um skáldið Jónas“ og ástandsstelpan „Mætta“ verður hetja í óðnum til hennar. Lofgjörð Megasar til þeirra sem eru utangarðs verður því eðlileg I samhengi við kvæðaheim hans. Hann segir sig úr lögum við menningarhefðina og félagslegar stofnanir og þess vegna getur hann látið eins og það sem brýtur í bága við hefðbundnar stofnanir sé eðlilegt. Sögupersónur kvæðanna eru innan sinna félagslegu stofnana (sem sumir myndu kalla andfélagslegar), og lúta þeim normum sem þeirra hópur skilgreinir. 3. Afhjúpun mýtunnar Fyrr hefur verið sýnt fram á náin tengsl textagerðar Megasar við hefðina og hvernig hann notar sér hana við skrif sín. Vegna skopstælinga hans og meintra árása á hefðina hefur hann verið kallaður niðurrifsmaður hennar (sbr. t.d. Árni Óskarsson, 1998). Ég vil ekki taka undir það, öðru nær, hann auðgar hana og útvíkkar. Öllu heldur mætti kalla hann niðurrifsmann hugmynda og viðhorfa því hann veitir nýja sýn, ekki á hina hliðina á peningnum heldur bendir hann á að það eru margar hliðar á teningnum. Með sínu gráa gamni sýnir hann að hlutirnir eru ekki alltaf svartir eða hvítir, heldur geta þeir birst í öllum regnbogans litum. Ein skýringin á því að menn hafa talið Megas niðurrifsmann hefðar kann að vera hvað hann gengur nærri undirstöðuhugmyndum sem menn halda að séu ævagamlar. Hér kann því að vera gott að huga að þjóðmenningu og sjálfsmynd þjóða. Fólk sömu þjóðar lítur gjarnan á sig sem samstæðan hóp. Sameiginleg þjóðmenning þeirra myndar ímyndað samfélag, hvort sem fólkið býr á svipuðum slóðum eða út um allar jarðir. Það eru einna helst þrír þættir sem valda því að svona ímynduð samfélög verða til: sameiginlegar minningar, þráin til að lifa með öðrum og varðveisla þjóðararfsins og hefðarinnar (Stuart Hall, 1996). Þjóðmenning er samræða, hún hefur áhrif á gerðir okkar og skilning á okkur sjálfum. Hún samanstendur af sögu þjóðarinnar, bókmenntum, listum og dægurmenningu. Frásagnir af atburðum og mönnum, myndir af landslagi og sögulegum atburðum og hefðir sem tákna sameiginlega fortíð, sorgir og sigra gefa hinu ímyndaða samfélagi gildi. Sem þátttakendur í ímynduðu samfélagi sjáum við okkur sem hluta af stærri heild. Það gerir lítilmótlega tilveru okkar mikilvæga og gefur henni gildi. Mismunur á þjóðum liggur svo í því hvernig við ímyndum okkur þær á mismunandi hátt, í mismunandi sögum og myndum. Hefð er huglægt fyrirbæri. Yfirleitt er hún talin rótgróin, eitthvað sem hefur ekki breyst í aldir og er þess vegna heilög kýr sem ekki má hrófla við (Stuart Hall, 1996). Bókmenntahefð samanstendur t.d. af aðferðum til að búa til bókmenntir eða til að tjá eitthvað í riti, bundnu máli eða óbundnu. Hún vísar alltaf til fortíðarinnar og fortíð hefðarinnar stendur á bak við verkið. En engar hefðir eru eilífar, einhvern tíma urðu þær til og einhvern tíma munu þær líða undir lok. Þær eru til að innræta mönnum ákveðin gildi og hegðunarviðmið. Það gera þær með endurtekningu sem gefur í skyn að hlutirnir hafi alltaf verið og muni alltaf verða eins. Hefðir eru oft í nánum tengslum við goðsagnir og minna á þær eða vísa til þeirra. f hefðinni er litið aftur til tíma sem nútíminn hefur ákveðið að hafi á einhvern 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.